DJC

Đã đánh giá tài liệu

Cảm ơn bạn đã phản hồi

Sách là ngọn đèn sáng bất diệt của nhân loại

| 6761 lượt xem | Hồi Hoàng

Sách là ngọn đèn sáng bất diệt của nhân loại

Cho dù ở thời đại nào, khoảng thời gian nào, sách luôn là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với cuộc sống của con người. Sách là kho tàng lưu trữ khối lượng kiến thức khổng lồ của cả nhân loại được tích lũy qua mấy ngàn năm. Sách là chiếc chìa khóa để mở ra tòa lâu đài nguy nga, tráng lệ chứa đựng vô vàn điều kì diệu. 

Sách chính là nơi lưu giữ những nguồn trí thức, kiến thức bất tận của nhân loại, giúp con người có sự hiểu biết, trau dồi, rèn luyện bản thân mình. Ở đây, người trước đã so sánh sách với “ngọn đèn bất diệt của nhân loại” tức là ngọn đèn không bao giờ tắt, một thứ vĩnh cửu, mãi trường tồn với cuộc sống . Câu nói như một lời khẳng định về vai trò của sách trong việc cung cấp tri thức, sự hiểu biết cho mỗi cá nhân, dân tộc và toàn thế giới.

Tại sao sách lại có ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống của con người như vậy?

Có thể nói sách là một kỳ diệu mà nhân loại đã sáng tạo ra. Từ hàng nghìn năm trước, khi chúng ta chưa có chữ viết, giấy bút thì con người đã nghĩ đến tác dụng của sách và bắt đầu sáng tạo những hình thức đầu tiên của sách. Ở các quốc gia Trung Quốc, Ấn Độ, Hy Lạp, La Mã cổ đại, những mẫu văn tự cổ, những hình vẽ có tính quy ước được chạm khắc trên xương thú, mai rùa, trên vách đá hoặc những văn bản cổ được ghi chép trên thẻ tre hay trên da dê luộc, …

Sách là kho tàng đồ sộ chứa đựng những khám phá, hiểu biết, sách phản ánh đời sống vật chất, tinh thần, đa dạng và phong phú của con người. Tất cả những gì xảy ra trong lịch sử phát triển của nhân loại mà con người cảm thấy chúng cần lưu giữ và truyền đạt lại cho thế hệ sau thì đều được ghi vào sách.

Trong cuộc sống, nếu như không có những cuốn sách để cung cấp những kiến thức mới lạ, nhờ có sách mà tầm hiểu biết của chúng ta ngày càng được mở rộng và nâng cao. Những cuốn sách nhỏ bé lại mang đến cho tâm hồn chúng ta bao điều lớn lao, mới mẻ và thú vị. Một cuốn sách có thể thay đổi cả cuộc đời một con người.

Có thể nói sách kho tàng tri thức của nhân loại từ bao đời nay, đặt trong lịch sử từ tồn tại hàng triệu năm của loài người, là vô cùng vô tận. Để lưu giữ những tri thức ấy, truyền lại từ thế hệ này sang thế hệ khác, không thể không có sách. Sách lưu giữ mọi nguồn tinh hoa trí tuệ con người. Đọc sách giúp ta hiểu biết, nhận thức được những điều hay, điều mới mà ta không hề biết trước đó.

Chẳng hạn, đọc sách Ngữ Văn cho ta hiểu biết về những giá trị tình cảm tốt đẹp của văn chương, đọc sách Vật lý giúp ta giải thích được các hiện tượng tự nhiên trong đời sống, đọc sách Lịch sử mở ra trước mắt ta những chiến công hào hùng của ông cha ta thời trước,...Sách vô cùng đa dạng và phong phú, mỗi loại sách khác nhau sẽ cung cấp những tri thức khác nhau.

Đến với mỗi quyển sách, ta như được đến với mỗi thế giới mới. Nơi đó có những con người với những hoàn cảnh khác nhau, số phận khác nhau. Đọc sách giúp ta hình dung được thế giới ấy, biết thấu cảm, biết suy nghĩ, biết nhận thức được những giá trị nhân văn tốt đẹp.

Ví dụ: Đọc truyện ngắn Chí Phèo của Nam Cao, ta cảm thấy thương xót cho số phận của người nông dân bị xã hội đẩy vào bước đường cùng, đọc truyện cổ tích Tấm Cám, ta hiểu được chân lý “ở hiền gặp lành”,... Từ đó ta biết yêu thương, mở lòng với mọi người xung quanh, cố gắng phấn đấu để đạt được những điều tốt đẹp.

Thay vì sau những giờ học, làm việc căng thẳng, bạn lựa chọn những cách giải trí như chơi game, nghe nhạc,..tại sao không thử đọc sách. Đọc sách sẽ khiến ta thả hồn mình, giải tỏa mệt mỏi, nhẹ nhõm trong tâm hồn. Hãy chăm chỉ đọc sách và vận động mọi người xung quanh cùng đọc vì sách chỉ có thể đem lại kiến thức cho ta chứ không thể lấy đi của ta bất kỳ kiến thức gì.

Sách không chỉ giúp biết được những mới mẻ, thú vị, những sự việc xảy ra hằng ngày trên khắp thế giới mà còn biết được cả những sự kiện đã xảy của lịch sử loài người. Sách còn là người hướng dẫn viên tận tình, năng động, sẵn sàng đưa ta du lịch khắp thế gian, đến với những vùng đất ta chưa bao giờ đặt chân tới, những con người xa là, những sự kiện và những kỳ quan nổi tiếng. Sách chính là cầu nối giao lưu để con người, đất nước và các dân tộc trên thế giới xích lại gần nhau.

Vậy, thế nào là những cuốn sách tốt?

Đó là những cuốn sách phản ánh đúng quy luật của tự nhiên, đời sống xã hội và giúp con người hiểu rõ được giá trị của mình, từ đó có ý thức về nghĩa vụ đối với cộng đồng. Sách tiếp thêm sinh lực, làm cho con người thêm sự tự tin, tự hào, có lí tưởng cùng mục đích sống tốt đẹp, có quyết tâm phấn đấu trong cuộc đời để cuộc sống mỗi ngày trở nên tốt đẹp hơn. Sau khi đọc một cuốn sách hay, tâm hồn ta trở nên phong phú và trong sáng hơn, biết sống nhân ái và biết vươn tới những cái đẹp trong cuộc đời.

Trong khi những cuốn sách tốt là một thứ thuốc bổ dinh dưỡng tinh thần cực kỳ hữu hiệu thì sách xấu lại là một nguồn cơn vô cùng nguy hại, cần phải có chọn lọc. Bởi vậy, chúng ta cần phải xác định cho bản thân mình một thái độ đúng đắn với việc đọc sách. Trước hết, ta phải biết quý trọng và coi đọc sách là một việc cần thiết và phải làm thường xuyên. Sống mà không đọc sách, không có niềm đam mê sách là điều thiệt thòi lớn. 

Sách là ngọn đèn để soi sáng con đường trí thức, mở mang tầm hiểu biết . Nó là nguồn tài sản quý giá mà con người trong cuộc sống hôm nay cần sở hữu và giữ gìn.


Nguồn + Ảnh: Internet