DJC

Đã đánh giá tài liệu

Cảm ơn bạn đã phản hồi

BeYOU - Hành trình thấu hiểu chính mình

| 7698 lượt xem | Lê Hà Thanh Lộc

BeYOU - LÀ CHÍNH MÌNH, BẠN DÁM KHÔNG? 

Đến một độ tuổi nhất định ai rồi cũng muốn là chính mình, muốn thể hiện cá tính, phong cách sống, khẳng định thế giới quan, nhân sinh quan của mình … nhưng mấy ai thành công? Bởi BeYOU là một hành trình gian khó, đòi hỏi quyết tâm cao, đòi hỏi trí tuệ, đòi hỏi việc thay đối thói quen, cách tư duy, đòi hỏi việc dám đối mặt với sự thật và đôi khi bạn phải đứng trước nhiều sự lựa chọn Được - Mất … Để rồi bạn mới bóc được các lớp vỏ hành bao quanh mình, tầng tầng lớp lớp, rêu xanh phủ mờ, mốc meo biến dạng hay có thể bạn phải bỏ hết các lớp áo choàng lông thú phiên bản giới hạn, hay phải rời xa các cao lương mỹ vị, chăn ấm nệm êm…

Tùy thuộc vào xuất phát điểm của mình cũng như hoàn cảnh môi trường sống thực tế, mỗi người sẽ phải đối diện với những thách thức khác nhau, những áp lực từ bên trong hay bên ngoài cũng khác nhau … nhưng khi được là Chính mình rồi, bạn sẽ thấy các tấm áo choàng

Hàng hiệu hay những tấm áo ấm đơn sơ cũng chỉ là những vật ngoài thân với một chức năng nhất định, giá trị của nó không đại diện cho nhân cách của một con người, nó không là thước đo chỉ số hạnh phúc… Ở một góc nhìn khác, những tấm áo choàng hạng sang đó đôi khi lại chính là nguyên nhân của những sự đổ vỡ và mất mát bởi khi cố gắng để khoác lên người bằng mọi giá, đến lúc quay đầu lại, hối hận đã muộn màng.

Để được là Chính mình, bạn không thể đi con đường nào khác ngoài con đường tự mình phải trải nghiệm, tự mình phải mở rộng tâm trí để thu nạp những kiến thức mới để nâng tầm hiểu biết, lắng nghe mình và lắng nghe người nhiều hơn, phải luôn luôn thực hành trong tỉnh thức, phải luôn luôn quan sát sự thay đối bên trong và bên ngoài bằng con mắt, bằng các giác quan của trí tuệ… Bạn cần thêm những người bạn đồng hành tỉnh thức để từ đó có thể cùng nhau tinh tấn mỗi ngày và đôi khi chỉ cần một lời nhắc nhẹ “Bạn ơi, BeYOU!”!

Trên thế giới có rất nhiều phương pháp giúp thực hành tỉnh thức, chánh niệm, giúp bạn là chính bạn và giúp người khác là chính họ. Các phương pháp này có thể là do các nhà học giả, các giáo sư tiến sỹ đầu ngành ở các trường đại học hay các viện nghiên cứu, cũng có thể là do người tu hành từ các tôn giáo khác nhau họ đã giác ngộ được, đã nhận thức được hành trình này nhưng cũng không loại trừ có những cá nhân, họ không có chức danh, học hàm học vị nhưng họ đủ căn duyên hạnh ngộ họ đã tìm được chân lý trên con đường của họ. Nói như vậy để chúng ta thấy, bạn hay tôi, nếu quyết tâm đi chúng ta sẽ tới, nếu quyết tâm tìm chúng ta sẽ thấy và nếu kiên định tuyệt đối, không gì có thể cản trở hành trình là chính mình của chúng ta! 

Ngay ở đây & bây giờ! Hãy quay về bên trong, hãy nhìn ra bên ngoài bằng một cái tâm định, không phán xét, bằng một cái tâm yêu thương, luôn biết ơn bản thân & vạn vật, bạn sẽ luôn là chính mình - kim cương độc bản!

Tri thức ở muôn nơi, ở trường, ở nhà, ở công ty, ở cấp trên, ở cấp dưới, ở người thân, ở người lạ … và ngay ở những đứa trẻ thơ, chúng ta đều có thể quan sát, học và hành! Tri thức là vô hạn và năng lực của chúng ta cũng vậy, đừng để niềm tin giới hạn ngăn trở nội lực tiềm ẩn của chúng ta. Chúng ta thông minh hơn chúng ta tưởng, chúng ta có thể làm được rất nhiều điều phi thường khi chúng ta bắt đầu bằng những việc rất đỗi bình thường với quyết tâm cao nhất, với động cơ thiện lương nhất! Trên hành trình thấu hiểu chính mình, tôi đã ngộ ra được chân lý này và tôi thường sưu tầm lại những bài viết phù hợp với “khẩu vị” của mình, tôi có thể chia sẻ cùng bạn và chúng ta có thể cùng nhau thực hành, trao đối và sẻ chia bạn nhé!

BeYOU - Là chính mình khó lắm đấy, bạn dám không?

Bẫy EGO - “Cái tôi” trên hành trình BeYOU!

Theo Wikipedia định nghĩa:

  Trong triết học, "cái tôi" được hiểu là cái tôi ý thức hay đơn giản là tôi, bao hàm trong đó những đặc tính để phân biệt tôi với những cá nhân khác.

  Trong phân tâm học, "cái tôi" (ego) là phần cốt lõi của tính cách liên quan tới thực tại và chịu ảnh hưởng của tác động xã hội. Theo Sigmund Freud, "cái tôi" cùng với "nó" (id) và "cái siêu tôi" (superego) là ba miền của tâm thức. "Cái tôi" được hình thành ngay từ khi con người sinh ra và qua tiếp xúc với thế giới bên ngoài, "cái tôi" học cách cư xử sao cho kiểm soát được những ham muốn vô thức không được xã hội chấp nhận. "Cái tôi" có vai trò trung gian hòa giải giữa những ham muốn vô thức và những tiêu chuẩn nhân cách và xã hội.

Ở góc nhìn của Phật giáo, Ego lại có hình thái khác:

  Trong triết lý Phật giáo, "cái tôi", thường gọi là "ngã", là "cái tôi" được thiết thuyết với một thể tính trường tồn, không bị ảnh hưởng của tụ tán, sinh tử. Đạo Phật, đặc biệt là truyền thống nguyên thủy (Nam Tông, Tiểu thừa), không công nhận sự hiện diện "sự có mặt" của một "ngã" như tâm lý học. Cái mà người ta hiểu lầm là cái tôi thì nó được cấu thành từ Sắc (phần thân thể) và Danh (phần tâm thức) biến đổi không ngừng trong từng sát na (đơn vị nhỏ nhất của thời gian).

Và còn nhiều định nghĩa khác về Ego hay Cái tôi mà chúng ta sẽ còn đọc còn được nghe ở đâu đó nhưng điều quan trọng nhất Cái tôi đó luôn ở trong chính chúng ta như một người bạn thân thiết, đôi khi Cái tôi đó rất thông thái dẫn dắt chúng ta nhưng đôi khi Cái tôi đó lại rất kiêu ngạo, bất cần và “mưu mẹo” dẫn dụ chúng ta tới những suy nghĩ, lời nói và hành động sai lầm mà chúng ta vẫn nghĩ mình đang đúng!

Đây là lý do vì sao trên Hành trình BeYOU chúng ta phải luôn tỉnh thức (Mindfulness) và chúng ta cần học tập để nuôi dưỡng cái gốc trí tuệ - từ bi bởi chỉ có trí tuệ - từ bi chúng ta mới có được tình yêu thương đích thực với bản thân và với những người xung quanh, chỉ có trí tuệ - từ bi chúng ta mới có được phiên bản BeYOU giá trị nhất!

Đây cũng là triết lý của Thư viện 100 năm khi muốn xây dựng Hệ sinh thái tri thức Tinh hoa & Cân bằng cho người Việt trên toàn cầu. Thư viện không phải là trang eLearning thông thường, thư viện Bạn nhìn thấy chỉ là phần nổi của tảng băng thôi, còn phần chìm của tảng băng chính là triết lý giáo dục vị nhân sinh giúp chúng ta phát triển 3 gốc Tâm - Thân - Tuệ vững chãi với chu trình 5E: ECoaching (Khai vấn số) - ELearning (Học tập số) - EPublishing (Xuất bản số) - EBranding (Thương hiệu số) - EHarvesting (Thu hoạch số). Hành trình BeYOU là hành trình trọn đời nên Thư viện 100 năm cam kết sẽ đồng hành cùng bạn khép trọn vòng nhân sinh & để lại di sản truyền thừa.

BeYOU - EQ LÀ GÌ?

Đây là một khóa Coaching Thư viện 100 năm muốn trao tặng cho bạn để giúp bạn thấu hiểu chính mình và phát triển thông minh cảm xúc. Khóa Coaching trong 09 buổi sẽ giúp bạn chạm tới các khái niệm và hiểu biết về:

1. Hạnh phúc đích thực: hạnh phúc là tinh chất mà trong mỗi chúng ta luôn khao khát và hướng tới và để có được hạnh phúc đích thực, chúng ta phải làm thế nào? Phải chăng bạn cần có một bể chứa tình yêu thật mênh mông và luôn sống với lòng biết ơn vô hạn với cuộc sống, với vạn vật trên thế giới này?

2. Dòng chảy: là chính mình có nhất thiết phải lội ngược dòng để khẳng định mình khác biệt? Trong dòng chảy đó, ai có thể ngăn cản mưu cầu hạnh phúc và tước đoạt những khoảnh khắc hạnh phúc của bạn? Nếu cứ đón nhận và xuôi dòng, được không?

3. BeYOU - Hạnh phúc là lựa chọn Ở đây & Bây giờ: Bạn có cần phải đợi ai đó mang hạnh phúc đến cho mình hay hạnh phúc đơn giản chỉ là sự lựa chọn? Hạnh phúc khi tỉnh thức, hạnh phúc trong từng hơi thở, bạn có cảm nhận được chưa? Bạn có thấy “Tôi đủ đầy”?

Hiểu khái niệm thôi chưa đủ, chúng ta cần thực hành ngay trên lớp và những giờ sau đó tại gia, tại nơi làm việc và bất cứ lúc nào với các chủ đề:

4. Trí tuệ của Trái tim:

5. Thấu cảm - Chìa khóa đánh thức tình thương

6. Lắng nghe tỉnh thức

7. Giao tiếp phi bạo lực

8. Hiện diện đích thực

9. Người chủ đích thực

 Chúng ta sẽ được học & hành thông qua:

1. Các câu chuyện ẩn dụ

2. Các short clips & nhạc

3. Các chìa khóa về nhận biết

4. Các bài thiền động & tĩnh

5. Cùng chia sẻ & chữa lành

Hiệu quả buổi Coaching cao nhất khi:

1. Học viên tham gia bằng Laptop

2. Khuyến khích dùng tai nghe

3. Khu vực học yên tĩnh

4. Hiện diện 100%

5. Thả lỏng

Điều kiện tham gia: 

Khóa 09 buổi 02h/buổi - Phí 8,800,000. Chỉ cần trở thành hội viên chính thức của Thư viện 100 năm với mức phí 999,000đ/năm Bạn sẽ sở hữu trọn khóa. Đăng ký TẠI ĐÂY

Tài liệu liên quan đến khoá học:

Bài thiền trái tim

Thiền biết ơn cơ thể - Quy trình mỗi ngày_Lưu Thanh Thuỳ

Thiền Inner Space – Tâm trí đại dương