DJC

Đã đánh giá tài liệu

Cảm ơn bạn đã phản hồi

10 cách để bạn trở nên BeYOU hơn

| 2233 lượt xem | Lê Hà Thanh Lộc

Nếu bạn đang khao khát kết nối với tâm hồn mình và sống đúng với bản thân, dưới đây là một số lời khuyên hữu ích (và đừng lo lắng, bạn có thể làm những điều này ngay cả khi bạn cảm thấy sợ hãi):

1. Chịu trách nhiệm về hạnh phúc của bạn

Hãy nghiêm túc ngồi xuống và suy nghĩ về điều này: những người khác có trách nhiệm làm cho bạn hạnh phúc, hay bạn có trách nhiệm cho hạnh phúc của chính mình? Khi chúng ta không thành thật với bản thân, chúng ta có xu hướng để cho người khác (hoặc số phận) nắm giữ cuộc sống của chúng ta. Phương pháp thụ động này đơn giản chỉ mang đến sự bất hạnh và thất vọng. Đừng chỉ là người ngoài cuộc thụ động: hãy giành lại cuộc sống của bạn và trở lại là chính mình! Không ai chịu trách nhiệm về cuộc sống của bạn – ngoài chính bạn. Không ai có trách nhiệm làm cho bạn cảm thấy hoàn thiện – mà là chính bạn! Thời điểm bạn bước lên thách thức là thời điểm bạn bắt đầu cảm thấy được trao quyền trở lại.

2. Thoát khỏi tâm trí và bước vào địa hạt của trái tim

Chúng ta cần cả tâm trí lẫn trái tim cùng làm việc trong sự hiệp đồng, nhưng chúng ta được dạy cách thờ phụng tâm trí và làm tầm thường hóa trái tim. Nếu tâm trí bạn luôn là những cuộc đua và tràn ngập suy nghĩ, hãy tìm cách quay lại. Tìm cách thư giãn tâm trí của bạn để bạn có thể lắng nghe trái tim của bạn một lần nữa. Hãy nhớ rằng trái tim của bạn là cánh cửa cho tâm hồn. Mọi điều tâm hồn bạn muốn truyền đạt đều có thể cảm nhận bằng trái tim. Một số cách để thư giãn tâm trí bao gồm kỹ thuật thở (như pranayama), thiền, khí công, yoga, kĩ thuật Guided visualizations (một kỹ thuật thư giãn trong đó từ ngữ, âm thanh, được sử dụng để gợi lên hình ảnh, cảm giác và suy nghĩ tích cực) và chánh niệm.

3. Thận trọng bỏ đi những người thiếu sự thiếu sự cảm thông, giúp đỡ hay mang nhiều cảm xúc tiêu cực. (Deliberately remove unsupportive and toxic people)

Điều quan trọng là chúng ta thể hiện lòng trắc ẩn đối với những người suy nghĩ tiêu cực và hay phán xét, nhưng chúng ta không nhất thiết phải giữ họ xung quanh mình. Hãy suy nghĩ về những người mà bạn không muốn ở bên cạnh và thử nghiệm việc tách họ ra khỏi cuộc sống của bạn. Nếu bạn phát hiện ra rằng cuộc sống của bạn nhẹ nhàng hơn khi một số người nhất định đã biến mất, hãy quyết định cắt bỏ họ ra khỏi cuộc sống của bạn, với sự tử tế. Hãy cảm ơn vì vai trò của họ, nhưng hãy tiếp tục bước đi và tìm kiếm những người phù hợp hơn với mình.

4. Ngừng trốn tránh chính mình

Khám phá lại việc bạn là ai. Ngồi xuống và khám phá những suy nghĩ của bạn thông qua một trang nhật ký hoặc tìm cách thể hiện cảm xúc của mình thông qua nghệ thuật, hoạt động hoặc một số hình thức sáng tạo. Bạn không cần phải là một người cầu toàn: chỉ cần cho phép bản thân kết nối lại với nội tâm của chính mình. Hãy chắc chắn rằng bạn đặt một khoảng thời gian rõ ràng mỗi ngày để làm việc này hoặc bạn có thể tìm cách trì hoãn hoặc thuận tiện để “quên đi”. Hãy cố gắng dành ít nhất mười phút, nhưng đặt mục tiêu sẽ tăng khoảng thời gian khám phá bản thân này lên thành nửa giờ hoặc nhiều hơn.

5. Chấp nhận bản thân và ngừng việc cố gắng để được “yêu thích (bởi mọi người)”

Nếu bạn cảm thấy mình bị ghét hoặc không thích, đây là một trong những điều tệ nhất có thể xảy đến với bạn và cũng có thể bạn là một người “thích làm mọi người hài lòng”. Những người muốn làm hài lòng mọi người có một cảm giác yếu ớt về bản thân và rằng mọi điều họ làm đều nhằm mục đích nhận được sự phê duyệt và công nhận từ người khác. Để di chuyển khỏi vai trò “đi làm hài lòng người khác”, bạn cần phải học cách tìm thấy giá trị bản thân trong chính mình hơn là từ những người ngoài. Khi bạn yêu thương và chấp nhận bản thân, bạn không phải làm hài lòng những người khác và giả vờ là những người không phải là bạn. Để yêu thương bản thân, bạn cần phải có sự từ bi, tha thứ, sự quan tâm chân thành tới bản thân. Hãy nhớ rằng, bạn cũng như mọi người trong vụ trụ chúng ta đang sống đều xứng đáng với tình yêu thương và tình cảm của bạn.

6. Học cách nói Không và bước đi

Khi chúng ta nhận định giá trị bản thân dựa trên quan điểm của người khác, chúng ta thường phải đấu tranh với sự quyết đoán và phải đặt ra một ranh giới. Nói “Có” với mọi người và cam kết với họ khi mà bản thân chúng ta muốn nói “Không” là một trong những lựa chọn tồi tệ và mất chủ quyền nhất mà chúng ta có thể thực hiện. Chẳng có gì cao quý về sự hy sinh, đặc biệt là khi nó được thúc đẩy bởi sự sợ hãi. Chúng ta càng hi sinh những nhu cầu của bản thân cho những ham muốn của người khác, chúng ta càng nhận nhiều sự cay đắng. Đừng để cơn giận dữ này khởi sinh. Học cách nói “Không” theo cách đầy tôn trọng và vững chắc. Thương lượng nếu cần nhưng không cho phép mọi người đạp lên bạn. Nếu sự quyết đoán là một vấn đề đối với bạn, hãy thử đọc cuốn “Where to Draw the Line” của Anne Katherine hoặc tham khảo một số hội thảo giúp bạn xây dựng kỹ năng vô giá này.

7. Kết nối với cảm giác của bạn nhiều hơn

Bạn có thói quen đàn áp cảm xúc của mình? Nếu bạn cảm thấy có cảm giác tê rần từ bên trong hoặc ngắt kết nối khỏi chính mình/người khác, hãy chú ý đến nó. Bạn càng chôn vùi những cảm xúc của mình, chúng càng trở nên nghiêm trọng hơn trong tâm trí vô thức của bạn và biểu hiện ra dưới những hình thái bệnh tật, sự đổ vỡ thần kinh, bùng nổ những cơn thịnh nộ, và thậm chí là các loại bệnh tâm thần. Để có thể xác thực với chính mình, bạn cần phải kết nối với trái tim của bạn. Nếu bạn tin vào hệ thống năng lượng chakra (Các Luân xa), bạn có thể muốn khám phá Luân xa tim hàn gắn. Nếu không, hãy thử một số hình thức Thanh lọc(catharsis) để có thể xuyên qua được bức tường của cảm giác tê liệt. Hãy thử la hét, hét lớn, khóc, cười hoặc bất cứ điều gì hoạt động tích cực đối với cơ thể của bạn (có một kỹ thuật tuyệt vời được gọi là thiền động/dynamic meditation). Khi cảm xúc của bạn bắt đầu xuất hiện, hãy nhẹ nhàng với chính mình. Cho phép bạn cảm thấy không thoải mái hoặc xấu hổ lúc ban đầu, nhận ra rằng biểu hiện cảm xúc là lành mạnh và quan trọng cho hạnh phúc của bạn.

8. Tha thứ cho chính mình

Một phần của bạn cảm thấy như bạn không xứng đáng để có một cuộc sống đầy đủ và hạnh phúc? Hãy tha thứ cho “phần tự ghê tởm bản thân” này của bạn. Nếu bạn cảm thấy khó tha thứ, hãy tha thứ cho việc bạn thiếu sự tha thứ. Hãy để cho bất kỳ sự tức giận nào bạn giữ cho chính mình trôi qua sẽ giúp bạn tìm thấy sự tự do, để thực sự thay đổi và sống một cuộc sống với sự “xác thực/ authentic”. Đừng đổ lỗi cho tình trạng khó khăn mà bản thân bạn đang gặp phải: bạn chỉ đơn giản là làm tốt nhất có thể với kiến ​​thức và mức độ nhận thức mà bạn có. Sai lầm là một điều hoàn toàn bình thường của cuộc sống. Và thực sự … có bất kỳ sai lầm nào không? Hay đó đơn giản là một cơ hội để học hỏi và trưởng thành? Bây giờ, bạn đã được đánh thức và nhận được một khả năng đưa ra những quyết định có ý thức. Nhẹ nhõm làm sao!

9. Thành thật với chính mình

Hãy thành thật: bạn có thực sự hạnh phúc không? Đây có phải là cách bạn diễn tả cuộc sống của bạn? Học cách sống thật với chính mình là về sự trung thực và minh bạch. Bạn có thể tự lừa dối mình một thời gian, nhưng cuối cùng sự thật sẽ xuất hiện, vì vậy bạn cũng đã có thể thành thật. Mặc dù sự thật có thể khó, nó giống như một loại thuốc ngủ dành cho linh hồn của bạn. Như một câu tục ngữ đã nói “sự thật sẽ giải phóng bạn.”

10. Dám mơ ước

Vứt tất cả sự tôn trọng xã hội (social respectability) ra ngoài cửa sổ! Vượt trên những giọng nói xâm phạm cuộc đời bạn, luôn đưa ra lời khuyên bạn phải làm gì…vậy, điều bạn thực sự muốn làm với cuộc sống của mình là gì? Điều gì đang kêu gọi nơi trái tim bạn? Bạn đam mê điều gì? Giấc mơ bí mật thuở nhỏ của bạn? Ngay cả khi bạn không thể trả lời bất kỳ câu hỏi nào trong số này, hãy thử nghiệm một chút! Hãy cho phép bản thân bạn trải nghiệm những điều mới và độc đáo. Đừng để ý kiến của người khác trói buộc bạn, chỉ có bạn mới có thể khám phá ra con đường cuối cùng của mình. Chỉ có bạn mới nghe được tiếng gọi tâm hồn bạn. Vì vậy hãy dám ước mơ một chút. Dang đôi cánh của bạn và lao vào không trung. Vâng, có thể bạn sẽ mắc phải sai lầm, nhưng mỗi sai lầm bạn vấp phải sẽ giúp bạn học hỏi để trưởng thành. Không có gì trong cuộc sống của bạn là vô nghĩa nếu bạn nhìn ra bài học tâm hồn ở trong đó. Kết nối với Tự nhiên của bạn và tin tưởng vào sức mạnh nội tại bên trong. Thưởng thức cảm giác được bay một cách tự do giữa bầu trời không giới hạn!

Điều này trên tất cả: để chính mình trở thành sự thật … – Shakespeare (This above all: to thine ownself be true … – Shakespeare)

Rời khỏi tủ chiếc tủ kín, để lộ ra sắc màu thực sự của bạn, và lắng nghe tiếng gọi của tâm hồn – ban đầu những điều này có thể cảm thấy rất đáng sợ. Nhưng cuối cùng, mối quan hệ lâu nhất mà bạn sẽ có chính là với chính mình. Bạn ở bên bạn 24/7, vì vậy học cách sống thật với bản thân mình, đó cũng là điều quan trọng nếu bạn muốn sống một cuộc sống đầy sôi nổi và trọn vẹn.

Cuối cùng, đừng quên việc hãy luôn nở nụ cười. Hãy vui chơi. Tiếng cười là liều thuốc hữu ích. Khi bạn ngừng việc khiến mọi thứ trở nên nghiêm trọng hóa, bạn có thể thưởng thức những điệu nhảy của cuộc sống giống như bản chất của chính nó, không còn những bi kịch tự thân.

Nguồn:

Tác giả Aletheia Luna. Người dịch Ayako.

Facebook group BeYOU Here & Now