DJC

Đã đánh giá tài liệu

Cảm ơn bạn đã phản hồi

Tại sao những “mọt sách” luôn thích đọc sách giấy truyền thống?

| 5064 lượt xem | Hồi Hoàng

Tại sao những “mọt sách” luôn thích đọc sách giấy truyền thống?

Những cuốn sách ở định dạng vật lý, tức là trên giấy , vẫn được hầu hết độc giả trên thế giới yêu thích. Và vì lý do chính đáng - chúng có thể tốt hơn cho trí não và sức khỏe của bạn, theo khoa học. Đây chỉ là một số lý do tại sao:

1. Nếu bạn mua một cuốn sách, đây là cuốn sách của bạn mãi mãi: Không giống như những gì xảy ra với sách điện tử, nơi bạn mua giấy phép đọc, khi chúng ta đến hiệu sách và trả tiền cho một cuốn sách, nó sẽ trở thành tài sản của chúng ta mãi mãi, có thể thực hiện bất cứ điều gì chúng ta muốn với nó. 

2. Bạn có thể hấp thụ nhiều thông tin hơn: Người đọc sách in hấp thụ và nhớ cốt truyện nhiều hơn so với người đọc sách điện tử, theo một nghiên cứu được thực hiện ở Ý vào năm 2014. Trong một nghiên cứu trước đó, người đọc sách in cũng đạt điểm cao hơn trong các lĩnh vực khác, chẳng hạn như sự đồng cảm, sự đắm chìm trong cuốn sách, và sự hiểu biết về câu chuyện. Các nhà khoa học tin rằng hiệu ứng này liên quan đến cảm giác xúc giác khi bạn cầm một cuốn sách trên tay.

3. Chúng cũng giúp trẻ em trở thành người đọc tốt hơn: Một nghiên cứu khác về trẻ nhỏ trong độ tuổi từ 3 đến 5 cho thấy rằng trẻ em có khả năng hiểu câu chuyện thấp hơn khi cha mẹ đọc cho chúng nghe từ một cuốn sách điện tử thay vì một cuốn sách in. Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng điều này nảy sinh do trẻ em bị phân tâm bởi thiết bị điện tử và khó tập trung vào câu chuyện hơn. Trong một nghiên cứu khác, những sinh viên đã đọc truyện ngắn trên e-reader ít tham gia hơn và khó nhớ thứ tự chính xác của các sự kiện.

4. Sách giấy dễ nhìn hơn: Xét thấy nhiều công việc đòi hỏi bạn phải dán mắt vào màn hình máy tính cả ngày, nên cho mắt nghỉ ngơi bất cứ khi nào bạn có thể là điều khôn ngoan. Sách điện tử có thể gây mỏi màn hình, dẫn đến mờ mắt, đỏ, khô và kích ứng. Với sách in, bạn không phải lo lắng về điều đó.

5. Bạn ít có khả năng bị phân tâm: Có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi những người đọc sách điện tử có xu hướng dễ bị lạc hướng hơn, nhưng không phải chỉ vì internet ở ngay trong tầm tay của họ. Người đọc kỹ thuật số có xu hướng dành nhiều thời gian hơn để tìm kiếm các từ khóa hơn là thực sự xử lý những gì họ đang đọc. Và với một cuốn sách in, sẽ không có cơ hội bị phân tâm hoặc bị cuốn vào một lỗ hổng trên internet khi bạn phải mất thời gian tra cứu thông tin quá nhiều.

6. Chúng có thể giúp bạn ngủ ngon hơn: Khi bạn đang thư giãn trong đêm, đọc từ màn hình hoặc lướt qua một ứng dụng mạng xã hội trên điện thoại của bạn là những ý tưởng tồi. Ánh sáng xanh từ màn hình của bạn có thể ảnh hưởng xấu với chu kỳ sinh học của bạn, khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hơn và khiến bạn cảm thấy mệt mỏi hơn khi thức dậy. Mặc dù vậy, nói chung, sự tham gia và hoạt động của não bộ khi đọc sách có thể giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ khi gặp khó khăn. Vì vậy, nếu bạn đang hy vọng có được một đêm ngon giấc, hãy gắn bó với sách giấy.

7. Chống trộm: Điều này có vẻ kỳ lạ nhưng chắc chắn là sự thật. Nếu bạn để sách ở ghế trước ô tô hoặc không có người trông coi ở nơi công cộng, thì cuốn sách đó gần như chắc chắn sẽ ở đó khi bạn quay lại. Điều này có lẽ sẽ không xảy ra nếu bạn đã thử điều tương tự với iPad hoặc Kindle của mình, và thậm chí bạn có thể bị mất dữ liệu cá nhân trên nền tảng online. Nhưng hiện tại thời công nghệ số phát triển, cũng có rất nhiều app đọc sách được ra đời, bảo mật tính năng người dùng và cập nhật những cuốn sách hay, mới phát hành, có chọn lọc .

Đọc sách trên giấy có thể làm phong phú thêm toàn bộ trải nghiệm. Nhưng với thời đại kỹ thuật số phát triển như hiện nay, đặc biệt với thế hệ gen Z, liệu sách giấy có còn là lựa chọn của họ khi tiếp cận tri thức. Đó sẽ còn là cuộc hành trình dài để tìm ra câu trả lời chính xác.