DJC

Đã đánh giá tài liệu

Cảm ơn bạn đã phản hồi

Tại sao bạn thường quên những gì đã đọc?

| 5335 lượt xem | Hồi Hoàng

Tại sao bạn thường quên những gì đã đọc?

Có bao giờ các bạn ngồi đọc một cuốn sách, học một bài học nào đó nhưng sau đó lại quên béng gần hết những nội dung đã nạp vào đầu chưa? Vậy lý do là gì? Yếu tố nào đã khiến trí nhớ của bạn kém hoạt động như vậy? Hãy cùng DJC tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Không chú ý thật sự đến những gì bạn muốn ghi nhớ

Nguyên nhân đầu tiên của chứng hay quên là do thiếu quan tâm đúng mức đến những gì chúng ta muốn ghi nhớ. Kết quả là khi bạn thiếu tập trung và xao lãng nên cho dù những nội dung thú vị nhất cũng không thể đọng lại trong tâm trí của bạn.

Do đó, một trí nhớ tốt phụ thuộc vào sự chú ý đến những gì sẽ được ghi nhớ. Vì một người không thể tham gia một cách hiệu quả vào nhiều việc cùng lúc, nên hãy tập trung hết sức vào những gì bạn muốn nắm bắt thông tin.

2. Thiếu sự tập luyện nhắc lại 

Việc quên hầu hết những gì đã học trong vòng vài ngày sau khi học là điều bình thường, trừ khi nó được tập luyện và lặp lại liên tục để ghi nhớ nó luôn mới mẻ. Bộ não của bạn liên tục tổ chức lại thông tin khi có những trải nghiệm mới. Kết quả là, những trải nghiệm hầu như không được gợi nhắc lại hoặc những khái niệm rất hiếm khi được sử dụng, tái hiện lại sẽ dần dần biến mất.

Phần lớn những gì chúng ta đọc gần như bị quên ngay sau khi chúng ta học được nó. Những gì còn sót lại sau đó dần dần bị lãng quên. Đường cong lãng quên Ebbinghaus đưa ra giả thuyết về sự suy giảm khả năng ghi nhớ theo thời gian. Đường cong này cho thấy thông tin bị mất đi như thế nào theo thời gian khi không có nỗ lực giữ lại thông tin.

Dành thời gian mỗi ngày để ghi nhớ thông tin, chẳng hạn như cho các kỳ thi, sẽ làm giảm đáng kể tác động của đường cong quên. Một số chuyên gia tư vấn học tập khẳng định việc xem lại tài liệu trong 24 giờ đầu tiên sau khi biết thông tin là thời gian tối ưu để đọc lại ghi chú và giảm lượng kiến ​​thức bị quên. Bằng chứng cho thấy chờ đợi 10-20% thời gian cho đến khi thông tin cần thiết là thời gian tối ưu cho một lần xem xét lại..

3. Sự can thiệp của các hoạt động khác trong hoặc ngay sau thời gian học

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các hoạt động khác mà chúng ta làm trong hoặc sau khi học được điều gì đó cản trở khả năng lưu giữ và ghi nhớ nó sau này. Nói cách khác, chúng ta quên điều gì đó chúng ta đã học bởi vì chúng ta đã học những điều khác sau đó. 

Một cách khác xảy ra sự can thiệp là khi những gì đã xảy ra trước cũng có can thiệp vào những gì đang xảy ra bây giờ. Công việc đi trước việc học cũng có xu hướng cản trở việc lưu giữ trong trí nhớ các tài liệu đã học. Những gì xảy ra trước thời gian học tập của bạn có thể khiến bạn quên những gì bạn đã đọc cũng như những gì đã xảy ra sau đó.

4. Chế độ dinh dưỡng hoặc chế độ ăn uống không lành mạnh

Người ta đã phát hiện ra rằng loại thực phẩm chúng ta ăn có ảnh hưởng đến não của chúng ta. Nghiên cứu đã chứng minh rằng con người đau đớn về thể chất và tinh thần vì hai điều: thức ăn họ ăn và thức ăn họ không chịu ăn. 

Ăn các loại thực phẩm như các món ăn có nhiều gia vị, nhiều thịt, muối và thực phẩm ôi thiu ảnh hưởng đến não bộ của chúng ta. Một số cái như thuốc lá, rượu và cafein cũng ảnh hưởng tiêu cực đến não của chúng ta khi tiêu thụ quá mức. Một số thực phẩm và mặt hàng là một phần của chế độ ăn uống dinh dưỡng không tốt vì chúng cản trở sự lưu thông máu và năng lượng trong cơ thể và tâm trí.

5. Thiếu nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc

Đối với hầu hết người trẻ, một trong những điều bị bỏ quên nhất trong cuộc sống của họ là giấc ngủ. Bạn bận học hoặc làm việc đến nỗi bạn không ngủ đủ giấc mà cơ thể cần? Hầu hết người lớn cần ngủ khoảng 7 đến 8 giờ liên tục mỗi đêm; trẻ em và thanh thiếu niên cần nhiều hơn một chút. Nếu bạn không ngủ đủ giấc chất lượng, trí nhớ của bạn là một trong những bộ phận đầu tiên bị ảnh hưởng.

Bạn cần ngủ để tạo ra các liên kết và kết nối bộ nhớ quan trọng. Khi bạn lần đầu tiên đọc và học một điều gì đó, thông tin đó rất mỏng manh, mơ hồ. Khi bạn ngủ, bộ não của bạn sẽ xem xét thông tin đó và tạo ra các con đường tốt hơn để nó trở thành một phần vững chắc hơn trong cơ sở kiến ​​thức của bạn. Nói cách khác, nếu bạn không ngủ đủ giấc, bạn sẽ gặp vấn đề về trí nhớ. Nếu bạn đã từng bị thiếu ngủ, thì ngủ đủ giấc là một trong những cách dễ nhất và nhanh nhất để cải thiện trí nhớ của bạn.

Tóm lại, trí nhớ của con người là một quá trình phức tạp trên toàn bộ não bộ và thực sự thiết yếu đối với con người chúng ta. DJC mong bạn càng biết nhiều về trí nhớ của mình, bạn sẽ càng hiểu rõ hơn về cách bạn có thể cải thiện nó.