DJC

Đã đánh giá tài liệu

Cảm ơn bạn đã phản hồi

Lưu ý ba lần

| 2286 lượt xem | Hồi Hoàng

Lưu ý ba lần

Trong Phật giáo họ có phương pháp đặc biệt, họ gọi là “lưu ý ba lần”. Nếu vấn đề nảy sinh – chẳng hạn, nếu ai đó bỗng nhiên cảm thấy thôi thúc dục, hay tham lam, hay giận dữ – họ phải lưu ý ba lần rằng nó có đó. Nếu giận dữ có đó, đệ tử phải nói bên trong ba lần: “Giận… giận… giận” – chỉ để lưu ý đầy đủ về nó sao cho nó không bị bỏ lỡ với tâm thức. Có thế thôi – thế rồi người đó tiếp tục với bất kì điều gì người đó đang làm. Người đó không làm gì với giận dữ mà đơn giản lưu ý tới nó ba lần.

Điều đó cực kì hay. Khoảnh khắc bạn trở nên nhận biết về nó và lưu ý tới nó, nó mất đi. Nó không thể tóm bắt bạn bởi vì điều đó chỉ có thể xảy ra khi bạn vô ý thức. Việc lưu ý ba lần này làm cho bạn nhận biết bên trong tới mức bạn tách rời khỏi giận dữ. Bạn có thể làm nó thành khách quan, bởi vì nó CÓ ĐÓ và bạn đang Ở ĐÂY. Phật bảo các đệ tử của mình làm điều này với mọi thứ.

Thông thường, tất cả các nền văn hoá và văn minh đều đã dạy chúng ta kìm nén các vấn đề, để cho dần dần bạn trở thành vô ý thức về chúng – nhiều tới mức bạn quên mất chúng, bạn cho rằng chúng không tồn tại.

Chính cái đối lập mới là con đường đúng. Làm cho chúng được tuyệt đối có ý thức, và trong việc trở thành có ý thức và tập trung vào chúng, chúng tan ra.


 Nguồn + Ảnh: Tủ thuốc cho linh hồn, chương 6 – trang 144/ Internet