DJC

Đã đánh giá tài liệu

Cảm ơn bạn đã phản hồi

Bạn có nên nghe nhạc khi đọc sách không? Nó có ích gì không?

| 5445 lượt xem | Hồi Hoàng

Bạn có nên nghe nhạc khi đọc sách không? Nó có ích gì không?

Có nên nghe nhạc khi đọc sách không?

Bạn có thích đọc sách không? Bạn có thích nghe nhạc không? Nhưng bạn đã bao giờ nghĩ đến việc kết hợp cả hai hoạt động này chưa? Chắn hẳn bạn đã từng ít nhất một lần làm như vậy. Nhưng nó có hiệu quả không? Chúng ta có nên vừa nghe nhạc vừa đọc sách không? Trong nhiều năm qua, đã có nhiều ý kiến ​​khác nhau về điều này. May mắn thay, ngày càng có nhiều nghiên cứu được thực hiện các nhà nghiên cứu đã đạt được sự đồng thuận về hầu hết các khía cạnh

Nói chung, bạn có thể vừa nghe nhạc vừa đọc sách. Âm nhạc tạo ra một tâm trạng tốt và một môi trường thân thiện với người đọc. Nó cũng giúp bạn tập trung tốt hơn. Nghe nhạc trong khi đọc sách cũng giúp ích trong môi trường ồn ào. Tuy nhiên, đừng nghe nhạc nếu bạn cần ghi nhớ những gì bạn đang đọc! Ví dụ: nếu bạn đọc sách trong khi chờ đợi ở phòng chờ sân bay cho chuyến bay tiếp theo, rất có thể bạn sẽ rất cần nghe nhạc trong khi đọc sách.

Nghe nhạc trong khi đọc sách / tiểu thuyết có thể khá thư giãn nhưng đồng thời cũng khá mệt mỏi. Nó thực sự rèn luyện trí não của một người và hoạt động như một sự phân tâm trong một số trường hợp. Thời gian đọc của một người dường như được tăng lên đáng kể khi nghe nhạc, nhưng đồng thời, nó sẽ không khiến bạn mải mê đọc sách như khi bạn đọc trong im lặng.

Nghe nhạc khi đọc có những lợi ích gì?

Hãy cùng xem xét ba trong số những lợi ích quan trọng nhất mà các chuyên gia đã chỉ ra:

1. Giúp bạn thư giãn khi đọc

Đối với những người thích nghe nhạc khi họ đọc sách, lợi ích đầu tiên và quan trọng nhất là nói chung, âm nhạc có thể cải thiện tâm trạng của bạn và giúp bạn thư giãn hơn.

Khi bạn có tâm trạng tốt và thoải mái, hiệu suất đọc của bạn thường tốt hơn so với khi bạn căng thẳng. 

2. Âm nhạc trong khi đọc nâng cao hiệu suất nhận thức và hình dung của bạn

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng một lợi ích quan trọng khác đối với người đọc là khi bạn vừa đọc vừa nghe nhạc, âm nhạc sẽ cải thiện hiệu suất nhận thức và hình dung của bạn. Điều này có nghĩa là âm nhạc nâng cao khả năng của bạn để nhận ra các nội dung đã gặp trước đó, cũng như ứng dụng trừu tượng của chúng.

Sự hình dung sẽ tốt hơn khi tất cả các giác quan đều tham gia. Hãy tưởng tượng bạn đang đọc một cuốn tiểu thuyết cực kỳ lãng mạn với một bản tình ca tuyệt đẹp đang hòa quyện trong tai bạn hoặc đọc một cuốn tiểu thuyết kinh dị có bật nhạc hồi hộp. Thật là hấp dẫn phải không!

3. Âm nhạc cải thiện sự tập trung trong môi trường ồn ào

Nếu có nhiều tiếng ồn xung quanh bạn khi bạn cố gắng và đọc, bạn sẽ không thể tập trung vào việc đọc trừ khi bạn có khả năng tập trung đặc biệt! Lựa chọn rõ ràng đầu tiên cho tình huống như vậy là tránh xa nguồn phát ra tiếng ồn để bạn có thể tiếp tục đọc. Nhưng, đôi khi, điều đó là không thể.

Nếu bạn thường xuyên ở trong một môi trường ồn ào, có thể là trong một ngôi nhà gần đường phố đông đúc hoặc xung quanh các công trường xây dựng và ga tàu, rất có thể bạn sẽ bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn xung quanh. Nghe nhạc trong những tình huống như vậy có thể giúp giảm ảnh hưởng của tiếng ồn bên ngoài này và tạo ra một môi trường nhẹ nhàng để đọc!

Bạn nên nghe loại nhạc nào khi đọc sách?

Không phải tất cả các thể loại âm nhạc đều tốt để vừa nghe vừa đọc. Và không phải tất cả độc giả đều bị ảnh hưởng bởi các thể loại âm nhạc khác nhau theo cùng một cách.

1. Nhạc cụ

Khi bạn nghe nhạc cụ, não của bạn không cần phải cố gắng hiểu lời bài hát và đồng thời hiểu những gì bạn đang đọc. Nhưng nhạc cụ không nên là loại nhạc có nhịp độ nhanh như các bản diễu hành sôi động hay nhịp điệu hiphop - đó phải là loại nhạc giúp bạn bình tĩnh hơn khi đọc.

2. Nhạc cổ điển

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nhạc cổ điển có nhạc cụ là hiệu quả nhất trong việc tạo ra tâm trạng tốt cho người nghe! Các nghiên cứu khác kết luận rằng khả năng đọc hiểu của bạn tốt hơn khi bạn thoải mái và có tâm trạng tốt. Do đó, nghe nhạc cổ điển trong khi đọc, khả năng hiểu của bạn có thể được nâng cao. 

3. Nhạc jazz

Vì nhạc jazz cũng không có lời bài hát, nên đó là một lựa chọn âm nhạc khác để nghe trong khi đọc. Nhạc jazz rất tốt cho việc đọc sách vì khả năng giảm căng thẳng khi đọc.

Vậy là ở bài viết trên, DJC đã cung cấp cho bạn đầy đủ các thông tin về việc nghe nhạc khi đọc sách. Bạn đã có sự lựa chọn của riêng mình chưa? Nghe nhạc khi đọc sách có thể là một sự lựa chọn thú vị đó. Mong rằng bạn vừa có thể tìm được một cuốn sách hay, vừa có thể chọn được bản nhạc phù hợp để hiệu quả hơn trên hành trình tích lũy tri thức của mình.