DJC

Đã đánh giá tài liệu

Cảm ơn bạn đã phản hồi

Bài 7.7: Cách để hiểu về sức mạnh của sự im lặng - 10 lý do người ít nói thành công

| 2646 lượt xem | Lê Hà Thanh Lộc

 
 

Welcome to English Club - Thư viện 100 năm “Thân Tâm Tuệ” của DJC! Tặng Bạn giải pháp Học tiếng Anh kết hợp với Mô hình Phát triển bản thân - DJ Model giúp Nâng cao năng lực:
  1. Nghe Nói Đọc Viết & Dịch tiếng Anh.

  2. Thuyết trình thông qua Modeling “Học theo video mẫu”.

  3. Khai phóng nội lực để Thịnh vượng, Bình An & Hạnh phúc. 

Để tự học hiệu quả, tham khảo các bước sau:

  1. Chọn bài có nội dung phù hợp.

  2. Xem bản dịch song song khi nghe bài học.

  3. Chuẩn bị sổ note lại nội dung ý nghĩa.

Giới thiệu:

  • Đối tượng: Học sinh, sinh viên và người đi làm mong muốn phát triển bản thân

  • Tác giả: Kênh Youtube PsychFacts, chuyên về tâm lý con người

  • Cộng tác viên dịch: Nguyễn Thị Dạ Thảo

  • DJ Model: #Nhà lãnh đạo

  • Link tài liệu gốc:  XEM NGAY

  • Link Zalo học tiếng Anh cùng DJ Model: THAM GIA NGAY  

THE POWER OF SILENCE - 10 REASONS SILENT PEOPLE ARE SUCCESSFUL

CÁCH ĐỂ HIỂU VỀ SỨC MẠNH CỦA SỰ IM LẶNG - 10 LÝ DO NGƯỜI ÍT NÓI THÀNH CÔNG


10 reasons why silent people are successful. 


Have you ever wondered why silent people are successful? One of the psychology theories that divides humans into two types of personality is based on how they get their energy. One who gets their energy from being on the outside and socializing is called an extrovert, while one who gets their energy from alone time is called an introvert. How does extroversion and introversion correlate with success? Some of the qualities of a successful person are often associated with an extroverted person, especially in a field which requires more public speaking and networking. However, some of the most successful and influential people in the world are introverts. There are a bunch of successful silent people such as Bill Gates, Mark Zuckerberg, and Albert Einstein. Here is the reason why silent people are successful.


10 lý do tại sao người ít nói lại thành công.


Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao người ít nói lại thành công chưa? Một trong những giả thuyết tâm lý chia con người ra làm hai kiểu tính cách được dựa trên cách họ lấy năng lượng. Người nạp năng lượng từ việc ở bên ngoài và giao tiếp gọi là người hướng ngoại, còn người nạp năng lượng từ thời gian ở một mình gọi là người hướng nội. Hướng ngoại và hướng nội có liên quan thế nào đến thành công? Một số đặc điểm của người thành công thường được gắn với người hướng ngoại, nhất là ở một lĩnh vực đòi hỏi nói trước công chúng và mạng lưới quan hệ nhiều hơn. Tuy nhiên, một số người thành công và có sức ảnh hưởng nhất thế giới là người hướng nội. Có rất nhiều người ít nói thành công như Bill Gates, Mark Zuckerberg và Albert Einstein. Đây là lý do tại sao người ít nói lại thành công.


Reasons why silent people are successful: 


1/ They are great planners. Silent people often need more time to process information in their heads. That is the reason why they do not talk much. With the ability to think things through, it makes them great planners. They will come up with several scenarios in their heads, because they don't see a reason why a person should talk much, unless it's necessary. To succeed in any field, one needs to create plans and execute them. This requires a lot of thinking, and it would not be done by talking alone. 


Các lý do khiến người ít nói thành công:


1/ Họ lên kế hoạch tốt. Người ít nói thường cần nhiều thời gian xử lý thông tin trong đầu hơn. Đó là lý do họ không nói nhiều. Khả năng nghĩ kỹ mọi thứ giúp họ rất giỏi lên kế hoạch. Họ sẽ nghĩ ra nhiều viễn cảnh trong đầu, vì họ không thấy có lý do gì khiến một người phải nói nhiều, trừ phi cần thiết. Để thành công trong bất cứ lĩnh vực nào, một người cần biết cách xây dựng kế hoạch và thực hiện chúng. Điều này yêu cầu phải suy nghĩ rất nhiều, và không chỉ nói là xong.


2/ They are good listeners. Silent people are successful without a shortcut. A person will not instantly become successful, it will take a lot of advice and improvement to finally succeed on their quest. To be able to receive advice well, one needs to be a good listener. This doesn't necessarily mean people who love to talk more are not good listeners, it is more because silent people often let others talk first, so they receive more feedback to help them succeed.


2/ Họ giỏi lắng nghe. Người ít nói thành công mà không cần đi đường tắt. Không ai thành công ngay được, phải cần nhiều lời khuyên và tự cải thiện thì cuối cùng mới thành công trên hành trình. Để tiếp thu lời khuyên tốt thì phải là người giỏi lắng nghe. Nhưng không có nghĩa là những người nói nhiều hơn thì không giỏi lắng nghe, chỉ là người ít nói thường để người khác nói trước, nên họ nhận được nhiều lời khuyên có thể giúp họ thành công hơn.


3/ They are very creative. Silent people prefer to spend more of their time within their heads instead of talking to people. During their alone time, they often generate ideas and link theories that result in creative work. Creativity is important to manage a business, since customers often prefer variety. The reason why some silent people are successful is that they use their creativity to create and enhance their business. This type of person usually is the one who will surprise their peers with unconventional or innovative ideas. 


3/ Họ rất sáng tạo. Người ít nói thường dành nhiều thời gian nghĩ trong đầu hơn là trò chuyện với mọi người. Trong thời gian ở một mình, họ thường hình thành ý tưởng và liên kết giả thuyết cho công việc sáng tạo. Sự sáng tạo rất quan trọng trong việc quản lý công ty, vì khách hàng thường thích sự đa dạng hơn. Lý do một số người ít nói thành công là vì họ dùng sự sáng tạo của mình để tạo dựng và củng cố công ty của mình. Kiểu người này thường là người vượt qua được đồng bạn bằng những ý tưởng bất thường hoặc đột phá.


4/ They choose their words carefully. If you want to be successful, but are afraid of people judging you for being a quiet person, there is a great aspect of people who prefer silence. A good communicator is not exclusive to those who like to talk. Silent people tend to speak less than others, but once they do, it’s a granted that they have weighed their words carefully. Choosing the right words and emphasizing the important message is more tactful to persuade a prospective business client. As a quiet person, you spend more time deciding what to say and what you should not say. 


4/ Họ ăn nói cẩn thận. Nếu bạn muốn thành công, nhưng sợ bị mọi người phán xét vì bạn là người ít nói, thì vẫn có rất nhiều người thích sự yên lặng hơn. Không chỉ những người thích nói chuyện mới giỏi giao tiếp. Người ít nói thường nói ít hơn người khác, nhưng khi họ đã nói thì đương nhiên họ đã lựa chọn từ ngữ hết sức cẩn thận. Chọn đúng câu từ và nhấn mạnh những thông điệp quan trọng là rất tinh tế để thuyết phục một khách hàng tiềm năng. Khi là người ít nói, bạn sẽ dành nhiều thời gian hơn để quyết định xem nên nói cái gì và không nên nói cái gì.


5/ They are great observers. A situation where one person does the talking and the other just stays in the background means it's likely for the latter to notice their surroundings more. In a business, it is important to observe the targeted market by using cues. Silent people are successful since they are apt to their surroundings, they can see a pattern and use it for their next move. Being a good observer also serves as an advantage if you work in a field that requires a lot of strategies.


5/ Họ giỏi quan sát. Một tình huống khi có một người nói và người còn lại chỉ im lặng thường có nghĩa là người im lặng kia để ý tới những gì xung quanh hơn. Trong kinh doanh, việc quan sát thị trường mục tiêu bằng cách dùng manh mối là rất quan trọng. Người ít nói thành công vì họ quen với môi trường xung quanh, họ có thể thấy những đặc điểm của nó và dùng chúng cho hành động tiếp theo. Quan sát giỏi cũng là một lợi thế nếu bạn làm trong một lĩnh vực cần lên chiến thuật nhiều.


6/ They keep only the best people. Introverts are likely more selective in their social circle. They don't mind having only a few friends and confidants, but they know they can count on them. If you are an introvert, you prefer quality over quantity. Therefore, despite being a quiet person, networking is still possible. The difference of networking between silent people and the loud ones, is the relationship is often pre-meditated. An introvert businessman knows who he should associate himself with. It helps to create both meaningful and beneficial relationships. 


6/ Họ chỉ quen những người tốt nhất. Người hướng nội thường kén chọn bạn bè hơn. Họ không phiền khi chỉ có vài người bạn để tâm sự, nhưng họ biết có thể tin cậy những người đó. Nếu bạn là người hướng nội, bạn thích chất lượng hơn số lượng. Vì vậy, dù là người ít nói thì vẫn có thể xây mạng lưới quan hệ. Sự khác biệt giữa mạng lưới của người ít nói và người sôi nổi là mối quan hệ thường đã được tính toán trước. Một doanh nhân hướng nội biết mình nên kết giao với ai. Điều này giúp xây dựng những mối quan hệ vừa ý nghĩa vừa có ích lợi.


7/ They know their priorities. Think there are not any good qualities of silent people left? It's incredible how an attribute that's often seen as a weakness has a lot of positive sides. Silent people may not be the most fun at parties, but they know their priorities. Why some silent people are successful is that they know where they stand, and they stick to their beliefs. For example, a person who focuses on a food and beverage industry knows that this is their priority, before expanding their business to an unrelated field. A consistent effort and right priorities are more likely to result in success. 


7/ Họ biết ưu tiên. Bạn nghĩ không còn điểm tốt nào của người ít nói ư? Thật khó ngờ khi một đặc điểm thường được xem là điểm yếu lại có nhiều mặt tích cực như vậy. Người ít nói có thể không vui tính ở các bữa tiệc lắm, nhưng họ biết mình ưu tiên điều gì. Lý do vài người ít nói thành công là vì họ biết mình đang đứng đâu, và bám vững niềm tin của họ. Ví dụ, một người tập trung vào lĩnh vực ăn uống biết rằng đây là ưu tiên của họ, trước khi mở rộng kinh doanh của mình sang lĩnh vực không liên quan. Nỗ lực bền bỉ và ưu tiên đúng đắn sẽ có thể dẫn đến thành công nhiều hơn.


8/ They can gain trust easily. While being a trusted person may not have anything to do with how someone gets their energy, it is understandable that others think that silent people are more trustworthy. Not talking all the time is also a sign of good self-control. They know that some things are better left unsaid, especially if it deals with confidential information. Take a look at a banker who probably knows the password of your savings book, or an intelligence agent who knows the undisclosed secret. People choose them for their ability to zip their mouths and not spill secrets all over the place.


8/ Họ dễ dàng lấy lòng tin. Mặc dù một người đáng tin không liên quan gì đến việc họ lấy năng lượng từ đâu, nhưng cũng dễ hiểu khi mọi người nghĩ rằng người ít nói đáng tin cậy hơn. Không phải lúc nào cũng nói cũng là dấu hiệu của việc kiểm soát bản thân tốt. Họ biết có nhiều điều đừng nói thì hơn, nhất là những việc liên quan tới thông tin tuyệt mật. Hãy nhìn một nhân viên ngân hàng có thể biết mật khẩu sổ tiết kiệm của bạn, hoặc một đặc vụ tình báo biết được những thông tin mật giấu kín. Mọi người chọn họ vì khả năng biết dán kín miệng lại và không phun tồ tồ bí mật khắp mọi nơi.


9/ They are self-aware. Another reason why silent people are successful is they are aware of their ability and their shortcomings. They know that every startup will not skyrocket in an instant. As a result, they are likely to follow a program to improve themselves and to fill the gap of their flaws with other qualities. Self-awareness is not to be mistaken with being self conscious. Being self-aware means they know they lack something, but instead of whining about it, they seek a solution to make the best of their flaws.


9/ Họ tự nhận thức. Một lý do nữa khiến người ít nói thành công là họ nhận thức được khả năng và điểm yếu của mình. Họ biết không vụ khởi nghiệp nào thành công ngay được. Nhờ đó, họ thường có khả năng học một khoá học để cải thiện bản thân và lấp đầy lỗ hổng sai sót bằng những phẩm chất khác. Không nên nhầm lẫn sự tự nhận thức với sự tự ti. Tự nhận thức nghĩa là họ biết họ đang thiếu gì đó, nhưng thay vì lải nhải phàn nàn, họ đi tìm giải pháp để cố tận dụng những khuyết điểm của mình một cách tốt nhất.


10/ They have good self-control. As stated before, silent people tend to have good self-control. Being self-aware and focusing on a single thing means they don't over indulge themselves in stuff that will not benefit them. With this quality, some silent people are successful because they know what they should do and what they should not do. They focus on their productivity instead of just pleasing people. 


10/ Họ giỏi tự kiểm soát. Như đã nói ban nãy, người ít nói thường giỏi tự kiểm soát. Biết tự nhận thức và tập trung vào một điều duy nhất nghĩa là họ không dính dáng quá nhiều vào những thứ không có ích cho họ. Với phẩm chất này, một vài người ít nói thành công vì họ biết họ nên làm gì và không nên làm gì. Họ tập trung vào năng suất của mình thay vì chỉ làm hài lòng người khác.


Conclusion: being quiet in a loud world can be tough, but once silent people know their worth, the world will change with them. The key is to know and to utilize these qualities. Silent people have many qualities, as mentioned above, that will help them to be successful. Their abilities to think deeply, to know when to speak, and to observe are some reasons why silent people are successful more than they expect to be. Hopefully, by learning the good side of being an introvert, it will help the silent people out there to start making an actual change and to become successful.


Kết luận: là người ít nói trong thế giới ồn ào có thể sẽ khó khăn, nhưng khi người ít nói biết giá trị của mình, thế giới sẽ thay đổi cùng họ. Chìa khoá là phải biết và tận dụng những phẩm chất này. Người ít nói có nhiều phẩm chất có thể giúp họ thành công, như đã đề cập. Khả năng nghĩ kỹ, biết khi nào nên nói, và quan sát của họ là một số lý do khiến người ít nói thành công hơn những gì họ mong đợi. Hy vọng là khi học được những điều tốt của việc làm người hướng nội, những người ít nói ngoài kia sẽ có thể bắt đầu thay đổi thực sự và trở nên thành công hơn.


Cảm ơn bạn đã thật chăm chỉ, nếu cần thêm tài liệu hãy nói với DJC. Bạn thấy đoạn dịch nào chưa phù hợp hãy comment ở phần bình luận, DJC rất hân hạnh được nghe góp ý của bạn. Nếu cần hỗ trợ hãy liên hệ với DJC và đừng quên tải App để xem tài liệu trên giao diện thân thiện hơn và sở hữu kho tri thức tinh hoa Việt.

iOS:         TẢI APP NGAY

Android:  TẢI APP NGAY