DJC

Đã đánh giá tài liệu

Cảm ơn bạn đã phản hồi

Bài 6.19: Cách để biết đã đến lúc thay đổi nghề nghiệp?

| 2452 lượt xem | Lê Hà Thanh Lộc

 
 

Welcome to English Club - Thư viện 100 năm “Thân Tâm Tuệ” của DJC! Tặng Bạn giải pháp Học tiếng Anh kết hợp với Mô hình Phát triển bản thân - DJ Model giúp Nâng cao năng lực:
  1. Nghe Nói Đọc Viết & Dịch tiếng Anh.

  2. Thuyết trình thông qua Modeling “Học theo video mẫu”.

  3. Khai phóng nội lực để Thịnh vượng, Bình An & Hạnh phúc. 

Để tự học hiệu quả, tham khảo các bước sau:

  1. Chọn bài có nội dung phù hợp.

  2. Xem bản dịch song song khi nghe bài học.

  3. Chuẩn bị sổ note lại nội dung ý nghĩa.

Giới thiệu:

  • Đối tượng: Học sinh, sinh viên và người đi làm mong muốn phát triển bản thân

  • Tác giả: Chieh Huang, doanh nhân, chủ tịch tập đoàn Boxed

  • Cộng tác viên dịch: Nguyễn Thị Dạ Thảo

  • DJ Model: #Bộ công cụ

  • Link tài liệu gốc:  XEM NGAY

  • Link Zalo học tiếng Anh cùng DJ Model: THAM GIA NGAY  

HOW TO KNOW IF IT’S TIME TO CHANGE CAREERS?

CÁCH ĐỂ BIẾT ĐÃ ĐẾN LÚC THAY ĐỔI NGHỀ NGHIỆP?


I was not one of those kids that knew exactly what they wanted to do when they were growing up. In the last 15 years of my career, I've been an English teacher, attorney, video game creator and now, a toilet paper salesman, selling millions of rolls of toilet paper a year. 


Tôi không phải mấy đứa trẻ biết rõ rằng chúng muốn làm nghề gì khi lớn lên. Trong 15 năm sự nghiệp, tôi đã là giáo viên tiếng Anh, luật sư, nhà phát triển trò chơi điện tử và bây giờ là doanh nhân bán giấy vệ sinh, bán hơn hàng triệu cuộn giấy vệ sinh mỗi năm.


[The Way We Work]

Life is about finding the intersection of what you really, really love with what you're really, really good at. As simple as it sounds, it's really not that easy to find. After a brief stint as an English teacher, I went to law school and ended up becoming an attorney at a big law firm here in New York City. Like most Americans, for the next two, three years, I was holding on to my job for dear life, working really late hours at a job that I thought maybe I was good at but certainly not one that I really loved. I then came upon the epiphany that it takes years, if not tens of thousands of hours, to get really good at something. I really didn't have a lot of time to waste. 


[Cách Chúng Ta Làm Việc]

Cuộc đời là tìm được điểm chung giữa thứ bạn rất, rất thích và thứ bạn rất, rất giỏi. Nghe đơn giản thế nhưng không dễ tìm chút nào đâu. Sau khi làm giáo viên tiếng Anh trong thời gian ngắn, tôi đi học trường luật và trở thành một luật sư tại một công ty luật rất lớn tại Thành phố New York này. Như hầu hết người Mĩ, trong 2 – 3 năm kế tiếp, tôi cố hết sức bám trụ với công việc, làm tới tối muộn một công việc mà tôi nghĩ có thể tôi giỏi, nhưng chắc chắn không phải thứ tôi thực sự yêu thích. Rồi tôi nhận ra rằng có thể phải mất hàng năm, nếu không phải hàng chục ngàn giờ, để thực sự giỏi một thứ gì đó. Tôi thực sự không có nhiều thời gian để lãng phí.


This talk isn't for those looking to quit their job because they don't like their boss or they had a long day at work. This is for those that are ready to make the completely scary leap into a brand-new career. So as you think about making a career change, here are a few tips I hope you consider and a few things I've picked up along the way.


Bài nói này không dành cho những người muốn bỏ việc vì không thích sếp hay đã có một ngày mệt mỏi ở chỗ làm. Nó dành cho những người đã sẵn sàng cho bước nhảy hết sức đáng sợ đến một nghề hoàn toàn mới. Nên khi bạn nghĩ đến chuyện đổi nghề, đây là một số bí quyết mà tôi mong bạn sẽ xem xét và vài thứ nữa mà tôi đã thu nhặt được trên hành trình.


First, there's three things to think about before you're ready to move on.

Number one: professional life is about learning. If you're not even interested in learning anymore, that's a huge red flag that there might not be a future for you in that industry.


Đầu tiên, có ba điều cần phải nghĩ tới trước khi bạn sẵn sàng đổi nghề.

Điều 1: Cuộc sống làm việc về bản chất là học hỏi. Nếu bạn thậm chí còn không có hứng thú học hỏi nữa, đây là một dấu hiệu đáng lo ngại rằng bạn sẽ không có tương lai trong ngành đó.


Number two: career changes are often gut-driven. If you constantly have sleepless nights where you're wide awake staring at the ceiling thinking, “Oh, man. I can't live with myself if I never try to make this change or if I don't even actually investigate it,” then trust your gut. It might be time for that career change. On the flip side, one reason to not move on is short-term pain. If you don't like your boss or people at the office are grating on you, that's actually not a good reason to absolutely change your career, because when you do change a career, you generally have to start from the bottom, and you'll probably feel a lot of short-term pain, whether it's through a lack of salary or lack of a title. Pain at any job is inevitable.


Điều 2: Việc đổi nghề thường xuất phát từ linh cảm. Nếu bạn thường có những đêm trằn trọc không ngủ và chỉ nhìn chằm chằm lên trần nhà rồi nghĩ: “Ôi trời. Mình sẽ không chịu nổi bản thân nếu không thử thay đổi này hay dù chỉ tìm hiểu một chút cũng không” thì hãy tin vào linh cảm. Có thể đã tới lúc đổi nghề rồi. Ngược lại, một lý do không nên đổi nghề là những khó chịu ngắn hạn. Nếu bạn không thích sếp hay mọi người ở văn phòng làm bạn bực, đó thực ra không phải lý do tốt để đổi nghề hoàn toàn, vì khi bạn đổi nghề, bạn thường phải bắt đầu lại từ đầu, và có thể bạn sẽ cảm thấy nhiều nỗi khó chịu ngắn hạn, dù là do lương thấp hay không có chức vụ cao. Làm công việc nào thì cũng không tránh được đau khổ.


So now you're convinced that it's time to change your career, then there's three things to do immediately.

First: network, network, network. No one ever builds a career without a good mentor or a good support network. What I mean by networking is getting all the great advice that you can possibly get. Technology has made it so simple to reach out to new people to say, “Hey, I'm thinking about making a career change. Do you have just five minutes to chat with me?” That passion and that hunger and that ability to be a sponge really attracts awesome mentors and people willing to give you their time to give you some good advice. So go out there and meet new people.


Vậy nếu bạn đã tin chắc đã đến lúc mình nên đổi nghề, vậy thì có 3 thứ mà bạn nên làm ngay.

Một: quan hệ, quan hệ, quan hệ. Chưa ai xây dựng được sự nghiệp mà không có người chỉ bảo hay mạng lưới quan hệ hỗ trợ tốt cả. Ý tôi về quan hệ ở đây là hãy xin hết mọi lời khuyên hay nhất bạn có thể. Công nghệ đã khiến việc bắt chuyện với ai đó và nói: “Tôi đang tính tới việc đổi nghề. Anh/chị có 5 phút nói chuyện với tôi không?” dễ dàng hơn rồi. Đam mê và khao khát đó và khả năng trở thành miếng bọt biển thực sự sẽ hấp dẫn những người chỉ bảo tuyệt vời và những người sẵn sàng dành thời gian để cho bạn lời khuyên tốt. Nên hãy ra ngoài kia và gặp gỡ người mới đi.


The second thing you need to do immediately is shore up your finances. The reality is, when you change your career, you'll either start with a job with a lower title or lower pay or maybe even no pay, especially if you're starting your own business. So going out there and making sure your finances are in order to make the transition less painful is really, really important. For me personally, as I made the transition from being an attorney over to a video game creator, I wanted to have at least six to 12 months of personal runway in the bank. Six to 12 months might not be the right number for you, but be honest with yourself on what that number should be.


Điều thứ hai bạn cần làm ngay là củng cố tài chính. Sự thật là, khi bạn đổi nghề, hoặc bạn sẽ bắt đầu bằng một công việc chức vụ thấp hoặc trả lương thấp hoặc thậm chí không lương, nhất là khi bạn tự lập công ty của riêng mình. Nên hãy ra ngoài kia và đảm bảo tài chính của bạn đủ vững để sự thay đổi đỡ khó khăn hơn, đó là việc rất, rất quan trọng. Với bản thân tôi thì khi đổi từ luật sư sang làm nhà sáng chế trò chơi điện tử, tôi muốn phải có ít nhất từ 6 – 12 tháng thu nhập cá nhân trong tài khoản ngân hàng. 6 – 12 tháng có thể không phải con số phù hợp với bạn, nhưng hãy thành thật với bản thân về việc bạn muốn con số đó là bao nhiêu.


Number three, if you're not ready to make the full jump right at this moment, then get your side hustle on. Side hustles could be anything from volunteering with an organization that's in the new industry you want to go into, could be starting your business part-time on the weekends. It's a free way to get a taste to see if you really love something.


Điều thứ 3, nếu ngay bây giờ bạn chưa sẵn sàng nhảy việc ngay, thì hãy đi kiếm việc làm thêm đi. Việc làm thêm có thể là bất cứ thứ gì từ làm tình nguyện trong một công ty thuộc ngành mà bạn muốn ứng tuyển vào, có thể là tìm việc làm thêm vào cuối tuần. Đây là một cách hay để thử xem bạn có thực sự yêu thích thứ gì đó không.


So you're ready to make the move, or maybe you already made the move. Here are three things you should think about doing, right now.

One: do not – I repeat – do not burn bridges. You spent years building those bridges, why burn them now? The world is such a small place, especially with all these online platforms, that, believe me, you will see these people again, and probably in the most inopportune times.


Vậy bạn đã sẵn sàng đổi nghề, hoặc bạn đã đổi nghề luôn rồi. Đây là ba điều mà bạn nên nghĩ tới và làm ngay bây giờ.

Một: Không được – tôi nhắc lại – không được cắt đứt với chỗ làm cũ. Bạn đã dành bao nhiêu năm xây dựng mối quan hệ, tại sao lại cắt đứt chúng bây giờ. Thế giới là một nơi rất nhỏ, nhất là với những nền tảng trên mạng, nên, tin tôi đi, bạn sẽ gặp lại những người đó, và có thể là vào những thời điểm xui xẻo nhất.


Number two: take stock of what you've learned in your previous career or careers. Most likely, a lot of those things are really applicable to your new job and your new career, whether it's interacting with people, playing on a team or dealing with jerks and assholes. All those things are really universally applicable. You'll find jerks no matter what industry you're in; no one's immune to it, everyone's got to figure it out, and you probably know how to do it already.


Điều 2: Hãy đem theo những kinh nghiệm từ công việc hoặc các công việc trước kia. Rất có thể bạn sẽ áp dụng được nhiều thứ trong đó vào công việc và sự nghiệp mới của bạn, dù là giao tiếp với mọi người, làm việc nhóm, hay xử lý mấy kẻ khó ưa khó chịu. Tất cả những thứ đó thực sự có thể áp dụng ở mọi nơi. Bạn sẽ thấy bọn khó ưa dù làm ngành nào; không ai tránh được cả, ai cũng phải tự tìm cách xử lý, và có thể bạn đã biết cách làm thế rồi.


Lastly, when you start your new job, you're going to be nervous. But don't worry, take a deep breath, because this is what I want to tell you: you're part of a new team now, and everyone around you is rooting for your success, because your success is their success.

So, welcome to your new career. 


Cuối cùng, khi bắt đầu công việc mới, bạn sẽ lo lắng. Nhưng đừng lo, hãy hít thở sâu, vì đây là điều tôi muốn nói với bạn: giờ bạn đã là một phần của một nhóm người mới, và mỗi người quanh bạn đều muốn bạn thành công, vì thành công của bạn là thành công của họ.

Vậy, chào mừng bạn đến với sự nghiệp mới.


Cảm ơn bạn đã thật chăm chỉ, nếu cần thêm tài liệu hãy nói với DJC. Bạn thấy đoạn dịch nào chưa phù hợp hãy comment ở phần bình luận, DJC rất hân hạnh được nghe góp ý của bạn. Nếu cần hỗ trợ hãy liên hệ với DJC và đừng quên tải App để xem tài liệu trên giao diện thân thiện hơn và sở hữu kho tri thức tinh hoa Việt.

iOS:         TẢI APP NGAY

Android:  TẢI APP NGAY