DJC

Đã đánh giá tài liệu

Cảm ơn bạn đã phản hồi

7 cách để học sinh hứng thú với việc đọc sách

| 5609 lượt xem | Hồi Hoàng

7 cách để học sinh hứng thú với việc đọc sách

Các thiết bị di động và trò chơi điện tử ngày càng thu hút học sinh. Nên việc tạo hứng thú đối với việc đọc dường như là một thử thách với nhà trường, giáo viên và phụ huynh. Hãy cùng DJC tìm hiểu 7 ý tưởng dưới đây để truyền cảm hứng cho học sinh trong việc đọc sách:

1. Hóa thân thành một nhân vật trong các cuốn sách:

Cho học sinh chọn các nhân vật trong sách mà chúng yêu thích và hóa thân thành nhân vật đó! Hoạt động này có thể thực hiện hàng tuần vì mỗi đứa trẻ luôn có những nhân vật mới và sẵn sàng chia sẻ với các bạn trong lớp. Học sinh có thể chọn bất kỳ nhân vật nào từ một cuốn sách phù hợp, giáo viên có thể cho điểm thưởng khi học sinh có thể tái hiện lại cuộc hội thoại hoặc mô tả câu chuyện theo cách riêng của họ.

2. Tạo sơ đồ trưng bày việc đọc sách:

Hãy biến việc đọc sách của học sinh thành nghệ thuật bằng việc trưng bày, trang trí trên tường lớp học. Cắt những mảnh giấy màu và viết tiêu đề, hoặc in hình trang bìa của cuốn sách trên đó. Mỗi lần một học sinh đọc một quyển sách mới, hãy dán nó dưới tên của học sinh. Theo thời gian, những “chồng” sách này sẽ phát triển và tăng dần lên. Học sinh sẽ có thể nhìn thấy sự tiến bộ của nhau và có thể cạnh tranh để cải thiện việc đọc của chúng.

3. Sử dụng các thiết bị kĩ thuật số:

Học sinh của bạn có thích đọc sách trên máy tính bảng hoặc iPad không? Tham gia vào các cộng đồng đọc sách online hoặc các trang web vừa cho phép học sinh đọc các sách điện tử này vừa có các bài tập tương tác để đánh giá kĩ năng đọc của học sinh.

4. Đọc theo hứng thú và sở thích:

Tìm hiểu hoạt động yêu thích của học sinh và khuyến khích học sinh đọc một cuốn sách thích hợp về hoạt động này. Khi học sinh hứng thú về một điều gì đó chúng sẽ muốn có ông có gì chúng sẽ khát khao để biết thêm thông tin! Sau khi đọc, hãy cho học sinh chia sẻ những gì đã đọc với cả lớp.

5. Thoả thuận với phụ huynh:

Bạn cần phải có sự hỗ trợ của phụ huynh trong trường hợp này, yêu cầu phụ huynh cho con đi ngủ sớm hơn (10, 15 hoặc 20 phút nếu thích hợp) miễn là trẻ dùng thời gian đó để đọc.

6. Đọc sách trước giờ đi ngủ ở trường:

Chọn một ngày để cho trẻ mặc đồ ngủ của mình đến trường và mang theo túi ngủ. Sắp xếp để có một bộ sách đặc biệt có sẵn (từ thư viện trường, hoặc những cuốn sách yêu thích của trẻ mang về từ nhà) và có thêm các phụ huynh nguyện viên cung cấp sữa và bánh quy cho các con.

7. Sống cùng những sách:

Hầu hết những người yêu sách đều thích cảm giác khi đọc một cuốn sách và lạc vào thế giới khác. Nếu bạn có thể thay đổi diện mạo của lớp học giống như một hòn đảo hoang vu hay một khu rừng mê hoặc hay thế giới tuyệt vời của Harry Potter? Có thể nhờ sự trợ giúp của học sinh trong việc trang trí lớp học để phù hợp với bối cảnh của cuốn sách mà bạn đang đọc với học sinh. Mỗi ngày khi bạn đọc sách, trẻ sẽ cảm thấy dễ dàng hơn khi tưởng tượng rằng chúng đang nằm trong những trang sách và lạc vào cuộc phiêu lưu. Khuyến khích học sinh đọc và tìm hiểu thêm chi tiết trong cuốn sách về các nhân vật và âm mưu của nhân vật.

Nguồn: SNAP Learning