DJC

Đã đánh giá tài liệu

Cảm ơn bạn đã phản hồi

Sợ hơn cả thất bại, là thành công rồi vụt tắt

| 1460 lượt xem | Hồi Hoàng

Sợ hơn cả thất bại, là thành công rồi vụt tắt

Nhưng thất bại chẳng phải điều gì quá đáng sợ. Vì nó chỉ giúp bạn tiến gần hơn đến thành công hơn mà thôi. 

Vậy làm thế nào để vượt thoát thất bại, vượt lên chông gai?

Sửa từ thất bại, trở nên vĩ đại 

Thường ta sẽ nghĩ muốn thoát khỏi thất bại thì phải học hỏi từ những tỉ phú như Bill Gates, Warren Buffett, Jack Ma, Donald Trump… Thực tế, sách truyền cảm hứng về họ rất nhiều, bạn được dạy cả cách làm giàu, lập công ty. Ai cũng mua sách và đọc rất nhiều, nhưng chưa có số liệu thống kê nào cho thấy những người đọc sách xong sẽ thành công và giàu như các tỉ phú. Học từ người thành công có đảm bảo cho bạn tránh khỏi thất bại? Nếu khả năng cao là có, hẳn chúng ta đã có nhiều tỉ phú hơn, phải chứ?

Vậy bí mật nào để thành công? Hãy sửa chữa sai lầm của mình.

Khi bạn thất bại, đừng có mãi ca cẩm về nó. Hãy bỏ bộ mặt cau có, đi đâu đó, hoặc ngồi một xó rồi nghĩ về những gì đã xảy ra. Hãy lật lại câu chuyện bạn vừa gặp, đâu là nguyên nhân khiến bạn thất bại, chẳng hạn: cảm xúc thái quá, làm việc qua loa, hoa mắt vì tiền bạc… Khi tìm ra được rồi, hãy thôi dằn vặt, tìm cách để sửa mọi thứ ta đã sai lầm.

Tất nhiên, khi lầm đường lỡ bước, bạn sẽ cảm thấy như thể cả thế giới bỏ mặc mình. Bạn sẽ phải đối diện với nó, dù rất khó. Nếu không sửa chữa thất bại của mình, chúng ta sẽ mãi rơi vào bi kịch của chính mình. Vì cuộc sống là những bất hạnh tái diễn. Chỉ bằng cách sửa chữa sai lầm của bạn, bạn mới từng bước chấm dứt những bất hạnh đó.

Nhưng không phải ai cũng có khả năng phản tỉnh, nhìn lại bản thân. Có những người rất khó khăn để biết mình sai ở chỗ nào. Ở trong vấn đề sẽ khó nhìn thấy vấn đề. Những lúc như vậy, hãy hỏi bạn bè, người thân, hay người bạn tin tưởng. Hãy chia sẻ vấn đề bạn đang mắc, rồi nhờ họ tư vấn, giúp đỡ. Bạn sẽ có góc nhìn khác và biết đâu sẽ tìm ra câu trả lời của mình.

 Học hỏi người khác, ta sẽ thành công

Trên thế giới này, cách học nhanh nhất là bắt chước. Theo nghĩa cổ, học nghĩa là bắt chước, lĩnh hội, hiểu. Quá trình học hỏi người khác, bạn sẽ hiểu ra đâu là điều mình cần. Một người thành công luôn học hỏi mọi thứ từ thế giới xung quanh. Họ không ngừng nỗ lực và tiến về phía trước. Đối với họ, mỗi thử thách chông gai là một cơ hội giúp họ mài bén lí trí của mình.

Việc nhận ra thất bại của người khác, đặt mình vào hoàn cảnh của họ, xem bản thân có thể sửa chữa hay làm tốt hơn ở điểm nào sẽ giúp bạn cải thiện bản thân rất nhanh. Một người mất nhiều năm để nhận ra một điểm xấu của mình, hay mất cả chục năm để giỏi một thứ. Nếu bạn có thể học hỏi từ họ, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian rèn luyện để giỏi giống như họ.

Tuy nhiên, có một điểm rất nhỏ cần lưu ý ở đây, khi học hỏi nhiều người cùng một lúc, bạn sẽ dễ rơi vào tình trạng hỗn loạn. Bạn thấy cái nào cũng tốt, rồi có khi đánh mất cả cái tốt của mình. Không phải cái gì nhiều cũng tốt. Lúc này, hãy học hỏi từng thứ một. Hoàn tất một điểm, mới nên đến điểm tiếp theo.

Chẳng hạn, có rất nhiều thứ bạn muốn thay đổi: dậy sớm hơn, nấu cơm sáng, tập thể dục… Nếu thay đổi tất cả thói quen của mình một lúc thì bạn sẽ rối tinh và có thể sẽ kiệt sức khi chẳng cái nào vào khuôn khổ như bạn muốn. Đấy là vì phá bỏ thói quen cũ và thích nghi với thói quen mới rất cần THỜI GIAN. Hãy lên danh sách và thứ tự ưu tiên những gì bạn cần học hỏi ở người khác, rồi làm từng bước một. Nhờ đó, bạn sẽ có động lực để thay đổi và tốt hơn mỗi ngày.

Sống rất dễ với cảm hứng chuyên gia

Ta luôn tủi thân khi thấy ai đó hơn mình, nhưng lại không chịu làm gì đó để giỏi hơn chính mình. Người ta thường thấy cuộc sống của mình vô nghĩa vì chẳng biết nên làm gì cho có nghĩa. Đấy là do bạn chưa biết khám phá khả năng của mình.

Hãy nhìn xem bạn có khả năng gì và tập trung phát triển nó. Hay bạn đang thiếu kỹ năng nào, hãy cố gắng hoàn thiện nó. Việc cố gắng sửa chữa những thiếu sót sẽ giúp bạn trở nên tự tin hơn nhiều trong cuộc sống. Vì sự thiếu tự tin đến từ việc chúng ta chẳng biết mình có gì và tin tưởng điều gì.

Khi tìm ra được đam mê của mình, chính là lúc bạn sẽ tìm ra ý nghĩa của mình giữa cuộc đời này. Người ta có thể vì đam mê mà làm việc quên ăn quên ngủ. Họ không ngại sáng tạo, mày mò để nâng cao chất lượng công việc mà mình theo đuổi.

Vào khoảnh khắc khó khăn nhất trong cuộc đời, khi bạn chưa tìm thấy chính con người mình, hãy bắt đầu phát huy sở trường của mình, để mỗi ngày có thể cười thật tươi.

Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, thành công gần lắm

Một người có lí tưởng sẽ sống chết cho nó. Khi người ta biết đâu là lí tưởng của đời mình, họ sẽ dành cả đời để cống hiến cho nó. Đấy là một cảm hứng siêu đẹp và có ý nghĩa nhất của đời người. Giống như Einstein vào cuối đời, dù chẳng tạo ra thành tựu đáng kể nào cho khoa học, nhưng đã sống những giây phút tuyệt vời nhất khi sống với đam mê của mình – theo đuổi những hằng số Vũ trụ. Đối với ông, tìm ra những bí mật Vũ trụ là đam mê. Đam mê điều gì, người ta sẽ sống chết vì nó, không ngừng suy nghĩ, tìm tòi về nó. Dù họ tìm ra câu trả lời hay không, thì quá trình đi tìm và sống cho lí tưởng thật tuyệt vời.

Nếu bạn đã tìm thấy đam mê của mình, cũng là lúc bạn đang dần thoát khỏi con người thất bại của mình. Bạn đã tiến rất gần đến thành công. Tại sao bạn không thử khởi nghiệp? Bạn có thể rời khỏi công ty, đi theo đam mê của mình. Chúng ta còn trẻ và việc khởi nghiệp cũng chẳng phải điều gì quá xa vời. Với số vốn 5 triệu, bạn hoàn toàn có thể khởi nghiệp được, lấy cát mà dát thành vàng, có một cái gì đó của-mình. Nếu thất bại, bạn vẫn có thể làm lại, hoặc tệ nhất là quay về sống đời nhân viên văn phòng.

Nhưng điều bạn nhận được là làm quen với thất bại và học hỏi từ chính cuộc sống này. Bạn sẽ không yếu đuối hay gục ngã trước thất bại, vì bạn sẽ biết cách để đứng dậy từ đó. Bạn sẽ mạnh mẽ và can trường. Đấy là điều rất tuyệt vời phải không? 

Thành công không chỉ là kết quả bạn sẽ đạt được, nó còn là động lực sống của bạn. Có rất nhiều định nghĩa về thành công, nhưng đừng để ai định nghĩa nó thay bạn. Hãy tìm ra công thức thành công cho riêng mình. Thành công đôi khi đơn giản là tìm ra được con người thật của mình. Thành công có khi là làm được những điều mình ấp ủ. Thành công cũng có thể là vượt qua con người thất bại của mình, để mỗi lần làm lại là một lần mạnh mẽ hơn.

Đó là công thức thành công của nhiều người trẻ. Công thức thành công của bạn là gì?