DJC

Đã đánh giá tài liệu

Cảm ơn bạn đã phản hồi

Thói quen đọc sách của người Việt

| 2823 lượt xem | Hồi Hoàng

Thói quen đọc sách của người Việt

Ngày nay với sự phát triển vượt bật của khoa học công nghệ và sự lớn mạnh của hệ thống Internet thì sách báo ngày càng được con người tìm đến ít hơn. Họ dần quên đi sách, quên đi thói quen đọc sách và quên đi vai trò to lớn mà nó mang lại trong đời sống. Đúng vậy! Thói quen đọc sách của người Việt ngày càng sa sút dần. Vậy làm cách nào để đưa người Việt trở lại với sách, trở lại với nguồn tri thức bất tận này? 

Sách có vai trò gì trong đời sống của chúng ta? 

Sách là nguồn tri thức bất tận, là vũ khí tinh thần là người bạn tâm giao và cả những bài học đáng cho ta để đời. Lợi ích của việc đọc sách ai cũng biết, nó giúp chúng ta mở mang tầm hiểu biết, rèn luyện trí nhớ, kiểm soát cảm xúc, khả năng tập trung cá nhân,…

“Một cuốn sách hay trên giá sách là một người bạn dù quay lưng lại nhưng vẫn là bạn tốt” 

“Những cuốn sách khiến bạn có tư duy sắc bén hơn, cuộc sống thú vị hơn, tinh thần nâng cao hơn, mức độ căng thẳng giảm đi và trái tim biết động lòng trắc ẩn hơn”. 

Thống kê số người đọc sách ở Việt Nam

Theo thống kê số người đọc sách ở Việt Nam do Cục Xuất bản cho biết: Trong ba năm gần đây bình quân mỗi năm Việt Nam xuất bản khoảng 400 triệu cuốn sách. Trong đó, sách giáo khoa chiếm 300 triệu cuốn. Như vậy chỉ khoảng 100 triệu cuốn sách chia cho hơn 100 triệu dân. Điều này cho thấy, văn hóa đọc của giới trẻ nói riêng và của người Việt nói chung còn rất thấp mỗi năm một người Việt đọc chưa tới một cuốn sách. 

Một điều đáng nói là theo một khảo sát của báo Dân trí thì 98% giới trẻ cho biết họ không hề đọc một cuốn sách nào trong vòng một tuần. 80%  bạn trẻ không đụng đến sách suốt 1 năm qua và chỉ có 12% bạn trẻ cho biết bản thân có đọc sách. Từ đó cho thấy thói quen đọc sách của người Việt là rất thấp và dần bị quên lãng khi thực trạng quá ít người đọc sách đặc biệt là giới trẻ. 

Đặc biệt, Việt Nam hoàn toàn không có tên trong danh sách 61 nước có số lượng người đọc sách cao nhất Thế giới. Trong  khi đó, trong khu vực đông Nam Á có 3 nước là Singapore, Malaysia và Indonesia.

Nguyên nhân khiến thói quen đọc sách của người Việt ngày càng kém

Một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến thói quen đọc sách của người Việt Nam giảm dần đó là: người Việt không có thói quen đọc sách từ nhỏ, khi lớn muốn hình thành thói quen này cũng sẽ trở nên khó khăn hơn. 

Thêm vào đó là sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, những chiếc điện thoại thông minh đã làm mờ đi thói quen đọc sách mà thay vào đó là những trò chơi mang tính thực tế và cọ sát hơn như facebook, instagram, zalo, tiktok,… 

Không tìm cho bản thân được nguồn cảm hứng từ sách mang lại sẽ dễ dẫn đến chán nản khi đọc sách.

Không vận dụng được những phương pháp đọc sách khoa học để tăng hiệu quả cho việc đọc. 

Làm thế nào để cải thiện thói quen đọc sách của người Việt 

Sách là nguồn tri thức quý giá và vô cùng phong phú. Do đó, rèn luyện thói quen đọc sách là một việc vô cùng quan trọng, mang tính cấp bách. Để cải thiện được thói quen đọc sách của người Việt thì chúng ta cần:

Phát triển thói quen đọc sách:

Để việc đọc sách trở thành một thói quen bạn nên cải thiện kỹ năng đọc sách như: Đọc để nắm nội dung bằng cách đọc mục lục bao quát trước để biết cuốn sách này muốn nói gì. Học cách đánh giá tác phẩm thông qua việc đọc sách để nâng cao trình độ trong việc cảm nhận sách hơn. 

Luôn có sẵn sách bên mình để có thể đọc bất cứ lúc nào: Nếu muốn hình thành một thói quen đọc sách thì lúc nào cũng nên có một cuốn sách bên mình để khi có hứng thú hay thời gian rảnh thì có thể tận dụng mà đọc. 

Tìm cách đưa việc đọc sách vào cuộc sống hằng ngày: Với sự phát triển của công nghệ thì việc đưa sách vào cuộc sống hằng ngày vô cùng đơn giản bằng cách tải các phần mềm về đọc sách trên các thiết bị điện tử để thuận tiện hơn cho quá trình đọc của bạn.

Xác định những thứ cần đọc:

Để hình thành nên thói quen đọc sách thì chúng ta cần xác định những thứ mình nên đọc như: sở thích và sự quan tâm của bạn đối với một chủ đề nào đó hay một vấn đề mà bạn tâm đắc trong cuộc sống chẳng hạn. Nên đọc những cuốn sách mình thích, có như vậy thì mới tạo được sự hứng thú trong bạn và lâu dần sẽ trở thành thói quen. 

Tạo cho bản thân một nề nếp khi đọc sách: 

Đọc sách khoa học lâu dần sẽ tạo cho mình một thói quen. Do đó hãy tạo cho mình một thói quen đọc, phương pháp đọc sách, cách đọc sách hiệu quả để kỹ năng đọc không ngừng được nâng cao.

Lần theo thời gian và sự phát triển của các vũ khí công nghệ thì thật sự sách đã bị người Việt đang dần lãng quên khi thực tế cho thấy tỷ lệ đọc sách ở Việt Nam quá thấp. Đây là một vấn đề hết sức nan giải và không mang tính bó buộc cho một cá nhân nào cả. Do đó để thói quen đọc sách của người Việt ăn trong máu và thấm trong xương thì ngay bây giờ DJC hi vọng  chúng ta - những con người Việt Nam hãy có các phương pháp để rèn luyện thói quen đọc sách của mình một cách khoa học nhất.

Nguồn: Giaitricuocsong