DJC

Đã đánh giá tài liệu

Cảm ơn bạn đã phản hồi

Làm sao để khơi dậy niềm yêu thích đọc sách lâu dài ở con bạn?

| 5939 lượt xem | Hồi Hoàng

Làm sao để khơi dậy niềm yêu thích đọc sách lâu dài ở con bạn?

Con bạn có đang đọc sách mỗi ngày? Không phải vì nó được chỉ định, ép buộc đọc mà chỉ để giải trí? Hầu hết các bậc cha mẹ mua những quyển sách thú vị và có nhiều hình như truyện tranh cho con của họ và nói rằng họ hy vọng chúng sẽ thích đọc sách. Tuy nhiên, đến cấp trung học cơ sở, hầu hết trẻ em ngừng đọc những cuốn sách không được chỉ định ở trường. 

Và điều gì xảy ra? Thói quen đọc sách không bao giờ thực sự ăn sâu vào tuổi thơ. Những đứa trẻ mà thích đọc sách khi mới biết đi, nhìn vào những bức tranh, thậm chí có thể thích đọc sách khi còn là học sinh tiểu học. Nhưng đọc sách là một công việc khó khăn, và cuộc sống cung cấp rất nhiều cách khác để giải trí khiến việc đọc sách sớm thường giống với công việc hơn là vui chơi. 

Vậy làm thế nào bạn có thể khơi dậy niềm yêu thích đọc sách lâu dài của con bạn?

1. Đọc cho con bạn nghe từ khi còn nhỏ.

Không phải chỉ khi đi ngủ bạn mới đọc sách cho con bạn. Hãy mang chúng đi khắp nơi với đồ ăn nhẹ trong túi. Bạn sẽ tạo ra một khoảng "thời gian ấm cúng" với con, gắn kết tình yêu và sự âu yếm với việc đọc sách. 

Bất cứ lúc nào con bạn hoặc bạn cần nghỉ ngơi, hãy lấy một cuốn sách và đọc cho con bạn nghe. Trong bữa ăn trưa, sau giờ học, trong khi bạn uống cà phê của bạn, bất cứ lúc nào cũng có thể là “thời gian ấm cúng”.

2. Bắt đầu ghé thăm thư viện thường xuyên

Vào thời điểm con bạn hai tuổi và con bạn có thể thích đọc sách hơn bất kỳ hoạt động nào khác. Sử dụng thời gian trong thư viện để đọc cho con bạn nghe cũng như chọn sách là một điều vô cùng quan trọng. Những đứa trẻ sẽ không bao giờ ngồi yên trong giờ kể chuyện ở thư viện, nhưng nếu con bạn thích chúng, bằng mọi cách hãy đi đến đó. 

Hãy để sách thư viện trên một giá riêng trong phòng khách hoặc nhà bếp để bạn không làm mất chúng và vì vậy bạn luôn có thể dễ dàng tìm thấy thứ gì đó mới để đọc - cho bạn và cả con bạn.

3. Đừng thúc ép con bạn học đọc.

Hầu hết trẻ em học đọc một cách tự nhiên sau khi chúng phát triển các kỹ năng sơ bộ. Mục tiêu của bạn không phải là giúp trẻ phát âm thành lời mà là khuyến khích tình yêu với sách, cả tranh và truyện. 

Dạy con đọc có thể làm mất đi tất cả niềm vui khi đọc. Nếu bạn cố thúc ép con mình, đứa trẻ sẽ cảm thấy bị áp lực và bó buộc, và từ đó rơi vào trạng thái bị động, sợ hãi và chết lặng. Cảm giác đó sẽ kéo dài suốt cuộc đời của trẻ, và nó sẽ không giúp ích gì cho việc khiến trẻ thích đọc sách.

4. Đừng ngừng đọc cho con nghe khi con đã học đọc.

Đây là một mẹo quan trọng. Đọc cho con bạn nghe trên từng bước của con đường phát triển, miễn là trẻ vẫn còn muốn để bạn đọc. Tiếp tục đọc cho con bạn nghe sẽ khiến trẻ thích thú và phát triển các kỹ năng của mình. Tất nhiên, vấn đề của đứa trẻ là nó có thể đọc những cuốn sách đơn giản, nhưng trí tưởng tượng của nó lại khao khát những cốt truyện và nhân vật được phát triển hơn.

Những cuốn sách đó là một công việc khó khăn, với quá nhiều từ mà trẻ không biết. Việc phải tốn sức cố hiểu từ khiến trẻ mất tập trung vào câu chuyện. Vậy giải pháp là trẻ cần cha mẹ tiếp tục đọc cho nghe, để khiến trẻ luôn say mê với những bí mật của những cuốn sách. Đó là điều sẽ thúc đẩy trẻ làm những công việc khó khăn để trở thành một người đọc thông thạo.

5. Giới hạn thời gian sử dụng thiết bị điện tử

Không có cách nào một cuốn sách có thể cạnh tranh với màn hình TV hoặc trò chơi điện tử. Hầu hết trẻ em, được lựa chọn, chỉ là sẽ không chọn sách đủ thường xuyên để biến nó thành thói quen. 

Hạn chế việc con bạn sử dụng thiết bị điện tử có thể là giải pháp tối ưu khuyến khích con bạn đọc sách nhiều hơn. Bởi lẽ, TV, trò chơi điện tử bao giờ cũng hấp dẫn, từ đó ảnh hưởng đến việc đọc và học thuật của con bạn.

Đó là tất cả những điều bạn cần lưu ý để có thể khơi dậy niềm yêu thích đọc của con một cách lâu dài, bền vững. DJC tin rằng bạn sẽ là người cha, người mẹ đủ tốt và kiên nhẫn để có thể dành thời gian đọc sách cho con ngày một nhiều hơn