DJC

Đã đánh giá tài liệu

Cảm ơn bạn đã phản hồi

Bố mẹ đừng áp đặt con cái, hãy để con được sống cuộc sống của mình

| 1314 lượt xem | Hồi Hoàng

Bố mẹ đừng áp đặt con cái, hãy để con được sống cuộc sống của mình

Với những gia đình khá giả, bố mẹ thường áp đặt suy nghĩ của mình lên con cái và điều đó sẽ khiến chúng mất tinh thần. Ngược lại, đa số những gia đình không thành công trong việc giáo dục con cái thường không giữ được những thói quen.

Chẳng hạn như có nhiều bậc cha mẹ luôn áp đặt suy nghĩ của mình, không cho con cơ hội tự động não suy nghĩ. Như việc chọn lớp học thêm, họ không bàn bạc trước với con mà chỉ nói một câu: “Mẹ đã quyết định rồi, thế nên từ mai con đến đấy học đi nhé!” Việc này sẽ khiến trẻ dần mất đi tinh thần trách nhiệm và khả năng tự lập.

Ngoài ra, còn có nhiều bà mẹ thường nghe thông tin từ các bà mẹ khác và ngay lập tức áp dụng mà không hề tìm hiểu, so sánh kỹ càng.

Chỉ vì thấy “con nhà người ta” thành công nên cũng cho con mình đi học cùng một lớp bồi dưỡng.... Đó là sự bắt chước một cách thiếu suy nghĩ của một “người lớn không hiểu chuyện”.

Cách suy nghĩ “Vì nhà khác mua nên nhà mình cũng phải mua” và mua sắm vô tội vạ cũng tương tự. Càng tệ hơn nếu như bạn không sử dụng đồ đạc một cách hiệu quả, khiến cho trong nhà chất đầy những thứ không dùng đến. Cho rằng thứ tốt đối với người khác cũng sẽ tốt đối với mình rõ ràng là một suy nghĩ sai lầm.

Những vị phụ huynh như vậy sẽ dễ dàng tin vào những lời quảng cáo của các trung tâm bồi dưỡng. Cho dù có dự giờ tại nơi con học thêm, họ cũng đã có ấn tượng từ trước và rất khó thay đổi quan điểm. Chỉ cần một ấn tượng ban đầu như: thái độ tiếp khách của nhân viên trung tâm tốt, trang thiết bị có vẻ hiện đại... thì họ sẽ không cần gặp giáo viên sẽ phụ trách con mình, cũng chẳng cần phải dự giờ để biết được chất lượng giảng dạy như thế nào.

Hơn nữa, tương tự như việc mua sắm những đồ gia dụng tân tiến nhất nhưng lại không biết cách tận dụng, nếu chỉ đơn giản bắt con đi học thêm vô tội vạ thì cuối cùng cũng sẽ không có hiệu quả.

Tự mãn về thành tích của con cái cũng không phải là điểu tốt đối với trẻ, đặc biệt là khi khoe khoang một cách lộ liễu. Khi nghe được những lời khoe khoang của cha mẹ, chắc chắn trẻ sẽ nghĩ: “Đâu phải nhờ trời phật gì. Còn nỗ lực của con thì sao?”

Ngoài ra, việc cha mẹ không tiếp tục hoàn thiện bản thân mà chỉ ra lệnh cho con “Học đi” mới là điểu nguy hiểm nhất. Khi nhìn cha mẹ không ngừng tiến bộ, trẻ mới khát khao mình cũng được trưởng thành hơn, giỏi giang hơn. Nói cách khác, nếu muốn con tiến bộ, các bậc cha mẹ hãy cho con thấy được sự tiến bộ của chính mình!

Để làm được điều đó, các bậc cha mẹ cẩn tích cực rèn luyện bản thân và tập trung thực hiện những điểu mà mình cảm thấy hứng thú. Việc khiến con cảm nhận được những nỗ lực ấy cũng vô cùng quan trọng.

Chúng ta thường cho rằng con cái của các bác sĩ học hành rất giỏi giang, nhưng thực ra điều đó là do nghề y phải không ngừng nghiên cứu, nâng cao và hoàn thiện bản thân. Chính nhờ cha mẹ luôn không ngừng mở mang kiến thức và nâng cao trình độ nên con cái họ cũng đễ dàng tiến bộ và trưởng thành hơn.