DJC

Đã đánh giá tài liệu

Cảm ơn bạn đã phản hồi

Bài 9.1: Cách để xây dựng cuộc sống cân bằng

| 2275 lượt xem | Thư viện số 100 năm


 
 

Welcome to English Club - Thư viện 100 năm “Thân Tâm Tuệ” của DJC! Tặng Bạn giải pháp Học tiếng Anh kết hợp với Mô hình Phát triển bản thân - DJ Model giúp Nâng cao năng lực:
  1. Nghe Nói Đọc Viết & Dịch tiếng Anh.

  2. Thuyết trình thông qua Modeling “Học theo video mẫu”.

  3. Khai phóng nội lực để Thịnh vượng, Bình An & Hạnh phúc. 

Để tự học hiệu quả, tham khảo các bước sau:

  1. Chọn bài có nội dung phù hợp.

  2. Xem bản dịch song song khi nghe bài học.

  3. Chuẩn bị sổ note lại nội dung ý nghĩa.

Giới thiệu:

  • Đối tượng: Học sinh, sinh viên và người đi làm mong muốn phát triển bản thân.

  • Tác giả: Celeste Headlee - Nhà báo phát thanh người Mỹ, tác giả, diễn giả trước công chúng và là người đồng dẫn chương trình hàng tuần Retro Report trên PBS.

  • Cộng tác viên dịch: Nguyễn Thị Dạ Thảo

  • DJ Model: #Bánh xe cuộc đời #Bộ kỹ năng #Sự nghiệp #Người cân bằng

CREATE A WELL-BALANCED LIFE

CÁCH ĐỂ XÂY DỰNG CUỘC SỐNG CÂN BẰNG

Welcome back guys. I am the veteran from a personal development channel 120% and I have a huge go for it true. So, we have been working on self-analysis in February, on relationship in March, on wellness in May and this month I decided it's about time we learn how to balance all these areas all together. So, guess what guys! I have a serious life audit plan for you. 


Chào mừng các bạn đã quay trở lại, tôi là thành viên kỳ cựu của kênh phát triển cá nhân 120% và tôi rất tin tưởng điều đó. Chúng ta đã tiến hành phân tích bản thân vào tháng 2, phân tích về mối quan hệ vào tháng 3, về sức khỏe vào tháng 5 và tháng này tôi cho rằng đã đến lúc chúng ta học cách cân bằng tất cả các lĩnh vực này với nhau. Vì vậy, hãy đoán đi các bạn! Tôi sẽ có một kế hoạch cuộc sống nghiêm túc dành cho bạn.


We are going to do everything step-by-step together and since I'm a queen of analyzing and planning that's for sure. This is my favorite part so I can't wait to start. Let's go. If you follow this make sure you are alone and you are dedicating at least one day for making a solid life product. At the end of the day, you will have a very clear list of what you need to do every single day, week and month. I don't know about you but the idea of getting rid of this mess I'm currently in makes me flipping excited so let's go and do this. 


Chúng ta sẽ làm mọi thứ từng bước cùng nhau và vì tôi là nữ hoàng phân tích và lập kế hoạch nên chắc chắn rồi. Đây là phần yêu thích của tôi nên tôi rất nóng lòng muốn bắt đầu. Hãy bắt đầu nào! Nếu bạn làm theo điều này, hãy chắc chắn rằng bạn đang ở một mình và bạn đang cống hiến ít nhất một ngày để tạo ra một sản phẩm cuộc sống vững bền. Vào cuối ngày, bạn sẽ có một danh sách rất rõ ràng về những việc bạn cần làm mỗi ngày trong tuần và trong tháng. Tôi không biết bạn thế nào nhưng ý tưởng thoát khỏi mớ hỗn độn mà tôi hiện đang làm khiến tôi rất phấn khích vì vậy hãy bắt đầu làm việc này. 


First of all, on that your time because that's the most expensive thing that you have. Draw three circles. How much time do you currently spend working, how much time do you spend on relationships with your spouse, family, friends and how much time do you dedicate for your own free time, hobbies, personal development and anything else that involves only you. 


Trước hết về thời gian của bạn vì đó là thứ giá trị nhất mà bạn có. Hãy vẽ ba vòng tròn. Bạn hiện đang dành bao nhiêu thời gian để làm việc, bạn dành bao nhiêu thời gian cho các mối quan hệ với bạn bè, gia đình, vợ chồng của mình và bạn dành bao nhiêu thời gian cho thời gian rảnh của mình, sở thích cá nhân, phát triển bản thân hay bất cứ điều gì khác chỉ liên quan đến bạn. 


Now the last time I had the circles done was November of last year so I was really curious to compare and it makes me happy seeing that I had a goal to increase relationships and my personal time circles and I got to see the difference. So, guys! It actually helps. 


Bây giờ, lần cuối cùng tôi thực hiện vẽ các vòng tròn là vào tháng 11 năm ngoái, vì vậy tôi thực sự tò mò muốn so sánh và điều đó khiến tôi rất vui khi thấy rằng tôi có mục tiêu để tăng cường vòng tròn mối quan hệ và thời gian cá nhân của mình, tôi đã thấy sự khác biệt. Vì vậy các bạn ạ! Nó thực sự giúp ích. 


The Wheel of Life is the next step. Before you try it, make a list of areas that you feel like focusing on then give a score from 1 to 10 to each area, well do this ask yourself how fulfilled do you feel? How happy do you feel about this area? Is there something that could be better? When doing this I like to color each area differently so visually it would be easier to compare. 


Bánh xe cuộc sống là bước tiếp theo. Trước khi bạn thử nó, hãy lập một danh sách các lĩnh vực mà bạn cảm thấy muốn tập trung vào sau đó cho điểm từ 1 đến 10 cho mỗi lĩnh vực, hãy tự hỏi bản thân bạn cảm thấy hài lòng như thế nào? bạn cảm thấy hạnh phúc như thế nào về lĩnh vực này? Có điều gì đó có thể tốt hơn? Khi làm việc này, tôi muốn tô màu mỗi khu vực khác nhau để dễ so sánh hơn. 


If you liked this video so far, give it a big thumbs up, it's only a click to you well to me it's a motivation to keep creating videos like this. 


Nếu bạn thích video này, hãy cho chúng tôi một like, đó chỉ là một cú nhấp chuột đối với bạn, còn với tôi đó là động lực để tiếp tục tạo ra những video như thế này.


Okay, now that you are done let's do some analysis, start with looking at your biggest circle of time. Let's say it's work which areas of the life will represent that circle. Can you see any patterns? This time I personally noticed that even the work takes most of my time, somehow, I don't feel like that reflects my business and financial situation so this simply confirmed to me that I need to make some business model adjustments so I wouldn't feel like my time is wasted sometimes. 


Được rồi, bây giờ bạn đã hoàn tất, hãy bắt đầu một số phân tích với việc xem xét vòng tròn thời gian lớn nhất của bạn. Giả sử đó là công việc, lĩnh vực nào của cuộc sống sẽ đại diện cho vòng tròn đó. Bạn có thể nhìn thấy đó là phần nào không? Lúc này cá nhân tôi nhận thấy rằng ngay công việc của tôi đã chiếm hầu hết thời gian của tôi, bằng cách nào đó, tôi không cảm thấy nó phản ánh tình hình kinh doanh và tài chính của tôi nên điều này chỉ đơn giản xác nhận với tôi rằng tôi cần phải thực hiện một số điều chỉnh mô hình kinh doanh để tôi không cảm thấy đôi khi thời gian của mình bị lãng phí. 


Do the same with other circles as well. Congratulations! You have all the answers in front of you. Now the question is what are you going to do about it. I use these arrows that represent where and how much I would like to move and this is very helpful later on. Take a minute to tell your future. I'm serious. If this would be someone else showing you there will apply what future is this person heading to. What's likely to happen with such lifestyle in a year five or perhaps them. Is this the life you wish to have? Because that's where you are going so you better do it. 


Hãy làm tương tự với các vòng khác. Xin chúc mừng! Bạn đã có tất cả các câu trả lời ở phía trước. Bây giờ câu hỏi là bạn sẽ làm gì với nó. Tôi sử dụng những mũi tên này đại diện cho vị trí và mức độ tôi muốn điều chỉnh và điều này rất hữu ích sau này. Hãy dành một phút để nói về tương lai của bạn. Tôi thực sự nghiêm túc đó. Nếu có một người khác chỉ cho bạn nơi mà bạn cần đến, thì tương lai này sẽ hướng tới tới đâu. Điều gì có thể xảy ra với lối sống như vậy trong một năm, năm năm hoặc có thể là hơn. Đây có phải là cuộc sống mà bạn mong muốn có được không? Bởi vì đó là nơi bạn sẽ hướng tới, vì vậy bạn cần làm tốt hơn. 


Before we move on to planning, I have a question for you. Would you like me to create an online printable document so it would be easier for you to do your own life audit. If you feel that way leave a comment with yes so, I would know. 


Trước khi chúng ta chuyển sang lập kế hoạch, tôi có một câu hỏi dành cho bạn. Bạn có muốn tôi tạo một tài liệu trực tuyến có thể in ra được để bạn tự kiểm tra cuộc sống của mình dễ dàng hơn không. Nếu bạn cảm thấy như vậy, hãy để lại bình luận là có để tôi biết. 


Okay guys. Let's go and plan some changes in our lives. I would recommend using this on your computer or phone because you will want to move things around so make things easier for yourself. Unless you just love planning on paper, put every area that you had in your life as a separate column. 

Được rồi các bạn. Hãy bắt đầu và lên kế hoạch cho một số thay đổi trong cuộc sống của chúng ta. Tôi khuyên bạn nên sử dụng tính năng này trên máy tính hoặc điện thoại của mình vì bạn sẽ muốn di chuyển mọi thứ và làm cho mọi thứ dễ dàng. Trừ khi bạn chỉ thích lập kế hoạch trên giấy, hãy đặt mọi lĩnh vực mà bạn đã có trong cuộc sống của mình thành một cột riêng biệt. 


Now think of what specific actions could help you to improve those areas. These aren't going to be your goals, write them in present tense with a deadline, don't use any negative words and try to make it super simple. Do this for every area and don't worry about the amount of goals. Just write down what comes to your mind at this point. You can always add additional ones later on. 


Bây giờ, hãy nghĩ xem những hành động cụ thể nào có thể giúp bạn cải thiện những lĩnh vực đó. Đây sẽ không phải là mục tiêu của bạn, hãy viết chúng ở thì hiện tại đi kèm với thời hạn, đừng sử dụng bất kỳ từ tiêu cực nào và cố gắng làm cho nó trở nên cực kỳ đơn giản. Làm điều này cho mọi lĩnh vực và đừng lo lắng về số lượng mục tiêu. Chỉ cần viết những gì nảy ra trong đầu bạn vào thời điểm này. Bạn luôn có thể thêm những cái bổ sung sau. 


I will give you an example, if I want to improve my business situation, I need to create a business website that would represent me and what I do in the right way. So, that's why I write down a goal. On September 1st 2018 I launched my business website. That's it. Once you have all the goals in place look at this list, I know it might seem slightly over at home and cry but don't worry we will make it so easy you won't have to think about it or open it any time soon but we need to work on it a bit more. 


Tôi sẽ cho bạn một ví dụ, nếu tôi muốn cải thiện tình hình kinh doanh của mình, tôi cần tạo một trang web kinh doanh, thứ đại diện cho tôi và những điều tôi đang làm theo cách tốt nhất. Vì vậy, đó là lý do tại sao tôi viết ra mục tiêu. Vào ngày 1 tháng 9 năm 2018, tôi khởi chạy trang web doanh nghiệp của mình. Chính ở đó. Khi bạn đã tổng hợp tất cả các mục tiêu tại một chỗ, hãy nhìn vào danh sách này, tôi biết nó có vẻ hơi quá cho các việc ở nhà nhưng đừng lo lắng, chúng ta sẽ làm cho nó dễ dàng đến mức bạn sẽ không phải suy nghĩ về nó hoặc không cần mở rộng nó bất cứ lúc nào. Nhưng chúng ta cần phải làm việc với nó nhiều hơn một chút. 


Dig every goal and think of what kind of ritual you can create daily, weekly or monthly. So, it this way, you will have a very clear list of deduces every single morning week and month. Let's take my goal as an example. On September 1st 2018 I launched my business website so logically thinking I could turn it into let's say weekly ritual because daily is a bit too much for this goal and monthly is too little so my ritual would sound like every Saturday, I spend an hour or two developing my business website. Simple as that. Scheduled and specific. 


Hãy đi sâu vào mọi mục tiêu và nghĩ ra những việc làm nào bạn có thể tạo hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng và theo cách này, bạn sẽ có một danh sách sắp xếp rất rõ ràng vào mỗi buổi sáng hàng tuần và hàng tháng. Hãy lấy mục tiêu của tôi làm ví dụ. Vào ngày 1 tháng 9 năm 2018, tôi đã khởi chạy trang web kinh doanh của mình, vì vậy suy nghĩ một cách logic, tôi có thể chuyển thành việc làm hàng tuần vì hàng ngày là hơi quá nhiều cho mục tiêu này và hàng tháng là quá ít nên công việc của tôi sẽ giống như mỗi thứ bảy tôi dành một hoặc hai giờ để phát triển trang web của tôi. Đơn giản như vậy thôi. Lên lịch và cụ thể hóa. 


So why go through all this trouble? Because it actually works and as one wise person told me you don't have to achieve it all to feel the difference. And at the end of the day, I guess that's what we want, right? We just want a slightly different life and if you manage to change your life or if your daily rituals, weekly rituals, monthly rituals by at least one person your life course is going to, you know, go not like this but instead like this in a long run and that's a huge difference. 


Vậy tại sao lại phải trải qua tất cả những rắc rối này? Bởi vì nó thực sự hiệu quả và một người khôn ngoan đã nói với tôi rằng bạn không cần phải đạt được tất cả để cảm nhận sự khác biệt. Và vào cuối ngày, tôi đoán đó là điều chúng ta muốn, phải không? Chúng ta chỉ muốn cuộc sống khác đi một chút và nếu bạn xoay sở để thay đổi cuộc sống của mình hoặc các công việc hàng ngày của bạn, các công việc hàng tuần của ít nhất một người thì quá trình cuộc sống của bạn sẽ xảy ra với bạn, bạn biết không, nó không xảy ra như thế này mà thay vào đó là như thế này trong thời gian dài và đó là một sự khác biệt rất lớn. 


I will take myself as an example, I wanted less clients and bigger projects. Only now I have agency type of problems to solve and that requires new goals and new rituals. I wanted to get stronger and healthier. After I guess a few years of not having any kind of physical activity, I'm back in the gym and making my own healthier meals. But now I have to learn how to squeeze that kind of lifestyle into my life and that requires new goals and new rituals once again. 


Tôi sẽ lấy bản thân mình làm ví dụ, tôi muốn ít khách hàng hơn và muốn có các dự án lớn hơn. Bây giờ tôi có loại vấn đề cần giải quyết và điều đó đòi hỏi những mục tiêu mới và những công việc mới. Tôi muốn trở nên mạnh mẽ và khỏe mạnh hơn. Tôi nghĩ vài năm rồi tôi không có bất kỳ hoạt động thể chất nào, tôi đã quay trở lại tập gym và làm những việc riêng cần làm. Và bây giờ tôi cần học cách đưa những điều tốt đẹp vào cuộc sống của tôi và điều đó đòi hỏi những mục tiêu mới và những công việc mới một lần nữa. 


I wanted to shift my focus from work to relationship and it just happened that the same day I got engaged. A few months later I'm getting married, weekends are off which never happened before but this chapter brings new challenges to my life and once again I need another type of goals and rituals in my life. 


Tôi muốn chuyển sự quan tâm của mình từ công việc sang mối quan hệ và nó xảy ra vào cùng ngày tôi đính hôn. Vài tháng sau, tôi kết hôn, những ngày nghỉ cuối tuần chưa từng xảy ra trước đây nhưng những điều này mang đến những thử thách mới cho cuộc sống của tôi và một lần nữa tôi cần một loại mục tiêu và nghi thức khác trong cuộc sống của mình. 


I think I'm finally starting to realize that life is always going to be a roller-coaster of some sorts and there will always be harder days, there will always be some issues to solve but this month I felt like I was finally finding some happiness, motivation and peace of mind even in those busy moments. 


Tôi nghĩ rằng cuối cùng tôi cũng bắt đầu nhận ra rằng cuộc sống luôn luôn là một chuyến tàu lượn siêu tốc và sẽ luôn có những ngày khó khăn hơn, sẽ luôn có một số vấn đề cần giải quyết nhưng tháng này tôi cảm thấy như cuối cùng tôi đã tìm thấy một số hạnh phúc, động lực và sự an tâm ngay cả trong những giây phút bận rộn. 


It's easier now to let go the work to switch off that part of my brain to have a quality time off, to dedicate more time to people who matter to me without keeping a huge list of to do in the back of my mind and simply enjoy what I have right now even if it's just for a brief moment. 


Giờ đây, thật dễ dàng hơn để bỏ qua công việc để nghỉ ngơi phần não đó của tôi, để có thời gian nghỉ ngơi chất lượng, dành nhiều thời gian hơn cho những người quan trọng với tôi mà không cần lưu giữ một danh sách khổng lồ những việc cần làm trong đầu và chỉ đơn giản là tận hưởng những gì tôi có ngay bây giờ dù chỉ là một khoảnh khắc ngắn ngủi. 


Before you go, make sure to give this video a big thumbs up to subscribe if you are new to this channel and make sure to leave some feedback for me. Let me know your thoughts let me know how you feel about these videos. Do you like it? Maybe something could be better. Share any kind of idea that you have because that's really valuable to me. It helps me to understand your expectations. So that's it for now, that's it for jewelry guys. I hope you have a great time during the coming one.


Trước khi bạn rời đi, hãy nhấn đăng ký nếu bạn là người mới sử dụng kênh này và nhớ để lại một số phản hồi cho tôi. Hãy cho tôi biết suy nghĩ của bạn, cho tôi biết cảm nhận của bạn về những video này, bạn có thích nó không, có thể điều gì đó có thể tốt hơn. Chia sẻ bất kỳ loại ý tưởng nào mà bạn có, vì điều đó thực sự có giá trị đối với tôi, nó giúp tôi hiểu được những mong đợi của bạn. Và gửi những điều tốt đẹp đến các bạn, tôi hy vọng bạn có một thời gian tuyệt vời trong thời gian tới.


Cảm ơn bạn đã thật chăm chỉ, nếu cần thêm tài liệu hãy nói với DJC. Bạn thấy đoạn dịch nào chưa phù hợp hãy comment ở phần bình luận, DJC rất hân hạnh được nghe góp ý của bạn. Nếu cần hỗ trợ hãy liên hệ với DJC và đừng quên tải App để xem tài liệu trên giao diện thân thiện hơn và sở hữu kho tri thức tinh hoa Việt.



iOS:         TẢI APP NGAY

Android:  TẢI APP NGAY