DJC

Đã đánh giá tài liệu

Cảm ơn bạn đã phản hồi

Bài 5.12: Cách để cư xử với những người khó chịu

| 2576 lượt xem | Thư viện số 100 năm


 
 

Welcome to English Club - Thư viện 100 năm “Thân Tâm Tuệ” của DJC! Tặng Bạn giải pháp Học tiếng Anh kết hợp với Mô hình Phát triển bản thân - DJ Model giúp Nâng cao năng lực:
  1. Nghe Nói Đọc Viết & Dịch tiếng Anh.

  2. Thuyết trình thông qua Modeling “Học theo video mẫu”.

  3. Khai phóng nội lực để Thịnh vượng, Bình An & Hạnh phúc. 

Để tự học hiệu quả, tham khảo các bước sau:

  1. Chọn bài có nội dung phù hợp.

  2. Xem bản dịch song song khi nghe bài học.

  3. Chuẩn bị sổ note lại nội dung ý nghĩa.

Giới thiệu:

  • Đối tượng: Học sinh, sinh viên và người đi làm mong muốn phát triển bản thân.

  • Tác giả: Celeste Headlee - Nhà báo phát thanh người Mỹ, tác giả, diễn giả trước công chúng và là người đồng dẫn chương trình hàng tuần Retro Report trên PBS.

  • Cộng tác viên dịch: Nguyễn Thị Dạ Thảo

  • DJ Model: #Bánh xe cuộc đời #Bộ kỹ năng #Sự nghiệp #Người cân bằng

HOW TO DEAL WITH DIFFICULT PEOPLE 

CÁCH ĐỂ CƯ XỬ VỚI NHỮNG NGƯỜI KHÓ CHỊU

Your ability to deal with people is going to have more of an influence on your success and happiness than any other skill you can develop. Now, it's easy to deal with pleasant, positive, cheerful people. It's when you have to deal with difficult people that you really demonstrate the quality of your personality, and your ability to function well in a competitive society. So, how do you deal with difficult people? People who have problems, people who are angry, people who are frustrated, people who attack you, worst of all: people who do not mean you any good and want to take advantage of you. 


Khả năng đối nhân xử thế của bạn sẽ có ảnh hưởng nhiều hơn lên thành công và hạnh phúc của bạn hơn là bất cứ kỹ năng nào khác bạn đạt được. Cư xử với những người dễ chịu, tích cực, vui vẻ thì dễ rồi. Chỉ khi cư xử với những người khó chịu, bạn mới thực sự thể hiện được phẩm chất của mình, và khả năng làm việc tốt của bạn trong xã hội đầy cạnh tranh. Vậy bạn cư xử với người khó chịu như thế nào? Những người có vấn đề, những người giận dữ, những người bức bối, những người công kích bạn, và tệ nhất là: những người hoàn toàn chẳng tốt đẹp gì với bạn và chỉ muốn lợi dụng bạn.


The starting point is very simple: take a deep breath and be patient. Calm down, go slow, don't let other people's negativity, anger, or frustration affect you. Step back in your own mind mentally and just smile. You know, there's an old saying: "If you don't, if you can't say something nice, don't talk at all” is my advice. Sometimes, the very best thing you can do in dealing with difficult people is just to be dead silent. Don't feed the fire by arguing or getting involved when you're dealing with a difficult person. Just stop the clock like a timeout. Just smile and don't say anything. 


Khởi đầu rất đơn giản: hãy hít thở sâu và kiên nhẫn. Bình tĩnh lại, từ từ thôi, đừng để sự tiêu cực hay cơn giận hay bực bội của người khác ảnh hưởng tới bạn. Trong đầu, bạn hãy bước lùi lại và rồi mỉm cười. Bạn biết không, có một câu nói thế này: “Nếu không – nếu không thể nói gì tử tế thì đừng nói”, đó là lời khuyên của tôi. Đôi khi điều tốt nhất mà bạn có thể làm để cư xử với người khó chịu là hãy thật im lặng. Đừng thêm dầu vào lửa bằng cách cãi nhau hoặc để bị lôi vào vấn đề khi cư xử với người khó chịu. Cứ dừng đồng hồ như bấm giờ ấy. Cứ cười thôi và đừng nói gì hết.


And then when you do say something, remember, one of the great communication tools is this: it’s the person who asks questions that has control. The way that you can take control of any negative situation is not trying to win, but simply by asking questions. Say “You know what?”, “Why do you say that?”, “Why do you feel that way?”, or “That's an interesting point of view, how did you come to that point of view?”, or “How would we know that what you say is true? I mean, is there any proof or validity?” Instead of attacking, simply ask questions. And it's sort of, like, the matador backs away from the bull. It’s you keep backing away from the bull, you cape the difficult person by simply asking, and being genuinely curious about what he or she is thinking and feeling, and why they are behaving the way they are. Sometimes you may find that they have a good reason, sometimes you may find that they misunderstand something, maybe you will find that they have a difficult problem in their lives, but in any case, be calm, be patient, be controlled, and ask questions, and it will make you the master of the situation. If you liked this video, please leave a comment below, and don't forget to subscribe to get new videos like this in the future.


Và rồi khi bạn nói gì đó, hãy nhớ, một trong các công cụ giao tiếp tốt nhất là đây: người nào đặt câu hỏi thì người đó có quyền kiểm soát. Cách bạn kiểm soát bất cứ một tình huống tiêu cực nào không phải là cố cãi cho thắng, mà chỉ cần đặt câu hỏi. Hãy hỏi “Anh biết không?”, “Tại sao anh nói vậy?”, hoặc “Sao anh lại cảm thấy như vậy?”, hoặc “Góc nhìn thú vị đấy, sao anh có được góc nhìn như thế?”, hoặc “Làm sao chúng tôi biết điều anh nói là thật? Ý tôi là anh có bằng chứng để xác thực không?” Thay vì công kích họ, chỉ cần đặt câu hỏi. Thế này giống như, kiểu, người đấu bò lùi lại khỏi con bò ấy. Bạn hãy cứ lùi lại khỏi con bò, bạn vẫy áo choàng trước mặt người khó chịu chỉ bằng việc hỏi han, và thực sự tò mò rằng anh/cô ấy đang cảm thấy gì, và tại sao họ lại cư xử như thế. Đôi khi bạn sẽ thấy là họ có lý do chính đáng, đôi khi bạn sẽ thấy họ hiểu nhầm gì đó, có thể bạn sẽ thấy họ có một vấn đề khó nhằn trong cuộc sống, nhưng dù thế nào đi nữa, hãy bình tĩnh, hãy kiên nhẫn, hãy kiểm soát bản thân, và đặt câu hỏi, như vậy bạn sẽ trở thành người làm chủ vấn đề. Nếu bạn thích video này, xin hãy để lại bình luận bên dưới, và đừng quên theo dõi để có các video giống thế này trong tương lai.


Cảm ơn bạn đã thật chăm chỉ, nếu cần thêm tài liệu hãy nói với DJC. Bạn thấy đoạn dịch nào chưa phù hợp hãy comment ở phần bình luận, DJC rất hân hạnh được nghe góp ý của bạn. Nếu cần hỗ trợ hãy liên hệ với DJC và đừng quên tải App để xem tài liệu trên giao diện thân thiện hơn và sở hữu kho tri thức tinh hoa Việt.


iOS:         TẢI APP NGAY

Android:  TẢI APP NGAY