DJC

Đã đánh giá tài liệu

Cảm ơn bạn đã phản hồi

Bài 3.8: Cách để “Nghĩ lớn, khởi đầu nhỏ, học nhanh”

| 1597 lượt xem | Nguyễn Thị Viên

 
 

Welcome to English Club - Thư viện 100 năm “Thân Tâm Tuệ” của DJC! Tặng Bạn giải pháp Học tiếng Anh kết hợp với Mô hình Phát triển bản thân DJ - Model giúp Nâng cao năng lực:

  1. Nghe Nói Đọc Viết & Dịch tiếng Anh.

  2. Thuyết trình thông qua Modeling “Học theo video mẫu”.

  3. Khai phóng nội lực để Thịnh vượng, Bình An & Hạnh phúc. 

Để tự học hiệu quả, tham khảo các bước sau:

  1. Chọn bài có nội dung phù hợp.

  2. Xem bản dịch song song khi nghe bài học.

  3. Chuẩn bị sổ / máy note lại nội dung ý nghĩa.

Giới thiệu:

  • Đối tượng: Học sinh, sinh viên và người đi làm mong muốn phát triển bản thân

  • Tác giả: Chunka Mui

  • Cộng tác viên dịch: Nguyễn Thị Dạ Thảo

  • DJ Model: #Bánh xe cuộc đời #Bộ kỹ năng #Bộ tư duy #Người cân bằng

  • Link tài liệu gốc: XEM NGAY


“THINK BIG, START SMALL, LEARN FAST” 

CÁCH ĐỂ “NGHĨ LỚN, KHỞI ĐẦU NHỎ, HỌC NHANH”


How do companies reinvest themselves? How do they, in a time of massive technological disruption, find the next big thing?


Làm sao các công ty có thể tự tái đầu tư? Làm sao họ tìm được những cơ hội lớn tiếp theo trong thời đại đột phá công nghệ lớn như thế này?


A conventional wisdom is that small and agile startups will always out-compete large companies, and our research found that that is not true. The success rate for small companies, for startups, is much much lower than the success rate for large companies. And it is a combination of factors that are going on, but more and more importantly, large companies have assets such as customer relationships, technology platforms, and data that are really, really valuable in this age of large technological disruption.


Mọi người thường tin rằng những công ty mới khởi nghiệp nhỏ và nhanh nhẹn sẽ luôn vượt qua được các công ty lớn, nhưng nghiên cứu của chúng tôi cho thấy điều đó không đúng. Tỉ lệ thành công của các công ty khởi nghiệp nhỏ luôn thấp hơn nhiều so với công ty lớn. Và có nhiều yếu tố kết hợp lại gây ra điều này, nhưng quan trọng hơn, các công ty lớn có những lợi thế như mối quan hệ với khách hàng, nền tảng công nghệ và những dữ liệu cực kì có giá trị trong thời đại diễn ra đột phá công nghệ cực lớn này.


If I was to summarize our research findings in six words, it is that: large companies need to “think big, start small, learn fast” when they think about disruptive innovation, as opposed to the way they usually go, which is “think remotely from their current businesses, only big when needed to, and then have no time for learning.”


Nếu tôi cần tóm gọn kết quả nghiên cứu của chúng tôi trong bảy từ, đó là: các công ty lớn cần “nghĩ lớn, khởi đầu nhỏ, học nhanh” khi suy xét đến việc đổi mới mang tính đột phá, thay vì như cách họ vẫn làm, tức là “nghĩ vừa phải từ nền kinh doanh hiện tại của họ, chỉ nghĩ lớn khi cần thiết, và rồi không có thời gian học gì”.


So, a large company that thinks big will examine a large set of possibilities, they will dare to dream big, they will look at both the upsides and downsides of big ideas, and then they will break that down, they will start small. They will say okay with this big idea. Rather than just jumping on the big bandwagon and betting everything on it, they break it down to smaller pieces: What are the areas of uncertainty? How do I test critical assumptions? And they take a scientific approach to innovation, as opposed to companies that fail, which typically swing from complacency to panic. They think incrementally, and when they finally think something big, they have no time for learning.


Một công ty lớn biết nghĩ lớn sẽ xem xét một tập hợp nhiều cơ hội khác nhau, họ sẽ dám ước mơ lớn, họ sẽ nhìn vào cả lợi thế lẫn bất lợi của những ý tưởng lớn, sau đó họ sẽ phân tích chúng, họ sẽ khởi đầu nhỏ. Họ sẽ đồng ý với ý tưởng lớn này. Thay vì nhảy xổ lên con tàu lớn và đặt cược tất cả mọi thứ vào nó, họ sẽ tách ý tưởng ra thành nhiều mảnh nhỏ: Đâu là những nơi vẫn chưa đảm bảo? Làm sao để ta thử nghiệm những giả định quan trọng của mình? Và họ sẽ đổi mới một cách có khoa học, chứ không như những công ty thất bại thường hay tự mãn và hoảng loạn thất thường. Họ chỉ nghĩ rất hạn hẹp, và khi cuối cùng cũng nghĩ ra được gì đó lớn lao, thì đã không còn thời gian để học hỏi nữa.


One of the big challenges of innovation in large companies is that, the typical thought is that: unless a project is really big, it does not matter. So, what happens is, companies go through this long process of planning that has all these things that we know of as hurdle rates, return on investment, all that kind of stuff, because they are talking about big, big investments. The work they are essentially doing is applying the same financial rules to innovation that they are applying to the rest of the business.


Một trong những thách thức lớn khi đổi mới của các công ty lớn là là thường có suy nghĩ: trừ phi dự án đó rất to lớn, không thì nó chẳng quan trọng. Nên chuyện sẽ xảy ra là, các công ty sẽ đi vào giai đoạn lên kế hoạch rất dài, có những yếu tố mà chúng ta biết là tỉ lệ ngưỡng, tỉ suất hoàn vốn, mấy thứ như vậy, bởi vì họ đang nói tới những khoản đầu tư rất, rất to. Về căn bản, thứ mà họ đang làm là áp đặt lên sự đổi mới những quy tắc tài chính mà họ đang áp dụng lên phần còn lại của việc kinh doanh.


Shakespeare said: “Let’s kill all the lawyers.” We modified that to “Let’s kill all the finance guys”, because what happens in large companies is, the financial rules about investment often get in the way of big innovation. What they should do is they should, you know, defer some of those financial rules that apply to big investments, and start with small investments. Small investments, as I said earlier, are about decomposing problems, about understanding the areas of uncertainty, and spending just a little bit at a time, breaking it down and learning over time.


Shakespeare nói: “Hãy giết tất cả luật sư”. Chúng tôi sửa lại thành “Hãy giết tất cả những kẻ tài chính”, bởi vì chuyện xảy ra trong các công ty lớn là, những quy tắc tài chính về việc đầu tư thường sẽ cản trở sự đổi mới đột phá. Thứ họ nên làm là, bạn biết đấy, nới lỏng một số quy tắc áp dụng cho việc đầu tư lớn, và bắt đầu bằng những việc đầu tư nhỏ. Bản chất của đầu tư nhỏ, như tôi đã nói, là giải quyết các vấn đề, hiểu được những vùng chưa đảm bảo, và chỉ tiêu tốn một ít tiền trong từng lúc một, để có thể phân tách cả quá trình ra và từ từ học hỏi về nó. 


When you think about financial investments in that way, you do not need to have big financial plans. You do not have to have, you know, 63 ring binders with the business plan. You just need to know what is the big problem, you need to know that there is a big potential, and understand that you can invest a little bit to understand it better. So, you learn to crawl before you walk, before you run.


Khi bạn nghĩ về việc đầu tư tài chính như vậy, bạn sẽ không cần những kế hoạch tài chính quy mô lớn. Bạn không cần phải có, bạn biết đấy, 63 cái kẹp hồ sơ cho kế hoạch kinh doanh. Bạn chỉ cần biết vấn đề lớn là gì, cần biết tiềm năng lớn là gì, và hiểu được rằng bạn có thể đầu tư một chút để hiểu rõ hơn về nó. Giống như bạn phải học cách bò trước khi biết đi và biết chạy.

 

Cảm ơn bạn đã thật chăm chỉ, nếu cần thêm tài liệu hãy nói với DJC. Bạn thấy đoạn dịch nào chưa phù hợp hãy comment ở phần bình luận, DJC rất hân hạnh được nghe góp ý của bạn. Nếu cần hỗ trợ hãy liên hệ với DJC và đừng quên tải App để xem tài liệu trên giao diện thân thiện hơn và sở hữu kho tri thức tinh hoa Việt. 

iOS:         TẢI APP NGAY

Android:  TẢI APP NGAY