DJC

Đã đánh giá tài liệu

Cảm ơn bạn đã phản hồi

Bài 3.25: Cách để lựa chọn nghề nghiệp phù hợp

| 2341 lượt xem | Thư viện số 100 năm

 
 

Welcome to English Club - Thư viện 100 năm “Thân Tâm Tuệ” của DJC! Tặng Bạn giải pháp Học tiếng Anh kết hợp với Mô hình Phát triển bản thân DJ - Model giúp Nâng cao năng lực:
  1. Nghe Nói Đọc Viết & Dịch tiếng Anh.

  2. Thuyết trình thông qua Modeling “Học theo video mẫu”.

  3. Khai phóng nội lực để Thịnh vượng, Bình An & Hạnh phúc. 

Để tự học hiệu quả, tham khảo các bước sau:

  1. Chọn bài có nội dung phù hợp.

  2. Xem bản dịch song song khi nghe bài học.

  3. Chuẩn bị sổ note lại nội dung ý nghĩa.

Giới thiệu:

  • Đối tượng: Học sinh, sinh viên và người đi làm mong muốn phát triển bản thân.

  • Tác giả: Celeste Headlee - Nhà báo phát thanh người Mỹ, tác giả, diễn giả trước công chúng và là người đồng dẫn chương trình hàng tuần Retro Report trên PBS.

  • Cộng tác viên dịch: Nguyễn Thị Dạ Thảo

  • DJ Model: #Bánh xe cuộc đời #Bộ kỹ năng #Sự nghiệp #Người cân bằng

HOW TO DECIDE ON A CAREER?

CÁCH ĐỂ LỰA CHỌN NGHỀ NGHIỆP PHÙ HỢP

I do have a lot of, I know, millennials, a lot of young people asking me, you know: “Dan, how do I pick the right career for my life?” And I believe that picking the right career is probably one of the most important decisions that you will ever make, because if you pick the wrong career, you can end up wasting a lot of time and years sometimes. If you ever had this experience, you pick a major in school, and then you study that for a few months, maybe even a couple years, you are like, you know what, actually I do not like this subject that much. It was because my friends, or my mom and dad told me I should take this. But actually, I hated this, I do not like the subject, I do not like the school, I do not like what I am studying. I do not think I am going to have a career on this particular path. And then you switch, and then try something else, and you are like, no, that is not quite what it is yet, and then switch again. In between, you are wasting a lot of valuable time.


Tôi đã từng được nhiều người ở thế hệ mới, những người trẻ tuổi hỏi tôi kiểu, bạn biết đấy: “Dan, làm sao để tôi chọn được nghề đúng cho bản thân?” Và tôi cũng tin rằng chọn nghề có thể là một trong những quyết định quan trọng nhất của bạn, bởi vì nếu chọn sai nghề thì bạn có thể sẽ lãng phí nhiều năm và nhiều thời gian. Chắc bạn từng có trải nghiệm này: bạn chọn một ngành trong trường, rồi học nó vài tháng, có thể là vài năm, và rồi bạn kiểu, thực ra thì, tôi không thích cái ngành này mấy. Chẳng qua là do bạn tôi, hoặc bố mẹ bảo tôi nên theo ngành này mà thôi. Nhưng thực ra thì tôi ghét nó, tôi không thích chuyên ngành này, tôi không thích trường học, tôi không thích những gì mình đang học. Tôi không nghĩ mình sẽ kiếm được việc bằng ngành này. Rồi bạn đổi ngành, và thử một điều khác, và bạn kiểu, không, đó vẫn chưa phải là ngành đúng, rồi lại đổi thêm lần nữa. Trong quá trình đó, bạn lãng phí rất nhiều thời gian vàng ngọc.


So, when it comes to picking a career, let me share with you my own experience. Now, I wish I could tell you that I got here because this is exactly how I envisioned myself and what I am going to do. It is not like that at all, because in the very beginning, all I wanted to do was to provide for my mom, because when my dad went backrupt with over a million dollars in debt, he could no longer send us money. He was in Hong Kong back then, so I am the only child in my family. I had to take care of my mom. So, all I wanted to do, forget about my career, forget about finding my path, I just wanted to make some money so that I could eat, so that we could have food on the table, that was it. So, fast forward today, I have to say I have the greatest job in the world: I can work when I want, where I want, and with whom I want. Having such a great lifestyle, being able to, not just materialistic things, but everything that I have, right, that I am able to impact so many people’s lives, as a global educator. 


Nên nói về việc chọn nghề thì hãy để tôi kể với bạn trải nghiệm của bản thân tôi. Giờ tôi ước gì có thể bảo bạn rằng tôi đến được đây vì đây chính xác là những gì tôi đã hình dung về việc tôi sẽ làm. Nhưng hoàn toàn không phải thế, vì ban đầu tôi chỉ muốn kiếm tiền để chăm sóc cho mẹ, vì khi bố tôi phá sản và nợ hơn triệu đô la, ông ấy không thể gửi tiền cho chúng tôi được nữa. Hồi đó ông ấy ở Hồng Kông, nên tôi là đứa con một trong gia đình, tôi phải chăm sóc cho mẹ. Nên khi đó, tất cả những gì tôi muốn làm, quên chuyện nghề nghiệp đi, quên chuyện tìm đường đúng đi, tôi chỉ muốn kiếm ra một ít tiền để có thể ăn uống, để có thể mang thức ăn về nhà, chỉ vậy thôi. Giờ, tua nhanh đến hôm nay, tôi phải nói tôi đã có công việc tuyệt vời nhất thế gian: tôi có thể làm việc bất cứ khi nào, ở bất cứ đâu, và với bất cứ ai mà tôi muốn. Có một cuộc sống tuyệt vời như vậy và có thể, không chỉ về vật chất mà mọi thứ tôi có, nhỉ, rằng tôi có thể gây ảnh hưởng lên cuộc sống của nhiều người như một giáo viên toàn cầu. 


Now back then, it did not start off like this, so I believe to find the right career, number one, the very first piece of advice I want to give you is: If you are a young person, and you are not so sure what is the perfect career for you, it means you have not tried enough things. Because it is like sports, how do you know what sports you excel in if you have not played enough. So let’s say you have only played basketball your whole life. You are like, you know what? Maybe I am a pretty good basketball player. But maybe you are only five foot five. And you thought, you know what? This is what I like to do, maybe this is my career. Well, maybe you have not tried other things. Have you tried swimming? Have you tried football? Have you tried soccer? Have you tried ping pong? Have you tried other sports? 


Nhưng hồi đó mới khởi đầu không được như vậy, nên tôi tin để tìm nghề phù hợp, thì lời khuyên đầu tiên mà tôi muốn cho bạn là: Nếu bạn là một người trẻ và không chắc đâu mới là nghề đúng cho mình, vậy nghĩa là bạn chưa thử đủ nhiều. Giống như thể thao vậy, bạn sẽ không thể biết được mình chơi giỏi môn thể thao nào nếu không thử chơi nhiều môn. Ví dụ, cả đời bạn chỉ chơi mỗi bóng rổ. Bạn sẽ nghĩ là, xem nào? Có vẻ như mình sẽ thành một tuyển thủ bóng rổ giỏi. Nhưng có lẽ bạn chỉ cao tầm mét sáu. Rồi bạn nghĩ, thế này thì sao? Đây là việc mình thích làm, có lẽ đây sẽ là nghề của mình. Chà, biết đâu bạn chưa thử những môn khác? Bạn đã thử bơi lội chưa? Đã thử môn bóng bầu dục chưa? Thử chơi bóng đá chưa? Thử chơi bóng bàn chưa? Đã thử những môn thể thao khác chưa? 


When you try enough things, it is an elimination process, very quickly you would know, you know what, that is not my thing. For example, I am a horrible painter, right? I am not a good artist, that is not my thing, right, I am horrible with that. I would not have a career in that. In spite, other people might love it, but I cannot even draw a stick person well, right, my handwriting is not good. So, that is not my career, eliminate it very, very quickly. And then for athletes, or sports, and a lot of these different things, that is not my thing either, so I am not going to have a career in those professions, and I eliminate that. 


Nếu thử đủ nhiều thứ, bạn sẽ có một quá trình loại trừ nhanh chóng để biết được rằng, ái chà, có lẽ mình không hợp với cái đó. Ví dụ, tôi vẽ siêu tệ, nhỉ? Tôi không phải là hoạ sĩ giỏi, việc đó không hợp với tôi, nhỉ, tôi rất tệ chuyện đó. Tôi không thể kiếm tiền bằng nghề đó được. Ngược lại sẽ có người thích nó, nhưng tôi thậm chí vẽ người que cũng không đẹp, chữ tôi không đẹp. Nên đó sẽ không phải là nghề phù hợp với tôi, tôi loại bỏ nó ngay. Rồi với việc làm vận động viên, hay thể thao, và những thứ khác, chúng cũng không hợp với tôi, nên tôi không kiếm tiền bằng các nghề đó được. Và tôi loại bỏ chúng. 


So, when I was young, my dad actually wanted me to be a lawyer, when I was really young. And I thought, yeah, lawyer is my thing, I am going to be a lawyer, right. And after I learned a little bit more about it, no, I am not going to be a lawyer, right. I learned that that is not my path, it was the path that my dad wanted for me. Then later on, actually, I wanted to be a firefighter. I still, nowadays, I love firefighting movies, I have an uncle of mine who is a very, very good firefighter, he has been firefighting his whole life, I always would like to talk with him and he shared all these stories with me, these, just like, life-altering and life-changing stories. And so, my uncle was a firefighter, but then I found out that that was not my thing either. 


Hồi tôi còn nhỏ, thực ra bố tôi muốn tôi làm luật sư, lúc tôi còn rất nhỏ. Rồi tôi nghĩ, ừ, nghề luật sư hợp với tôi đấy, tôi sẽ thành một luật sư, ừ. Và sau khi tôi học hỏi thêm về nó một chút thì, không, tôi sẽ không làm luật sư đâu. Tôi đã học được rằng đó không phải con đường tôi muốn đi, mà là bố muốn tôi đi. Rồi sau đó, tôi lại muốn thành lính cứu hoả. Bây giờ tôi vẫn thích xem phim về lính cứu hoả, tôi có một người chú là lính cứu hoả rất giỏi, ông đã làm nghề này cả đời, và tôi thích nói chuyện với ông, và thường được nghe ông kể về những câu chuyện có thể làm thay đổi cuộc sống. Nên là, chú tôi là lính cứu hoả, nhưng rồi tôi cũng nhận ra đó không phải nghề phù hợp với tôi. 


And then, once I learned martial art, I thought “I am going to be a martial art instructor”, that is my calling, I want to open up a little school, and that is what I am going to do for the rest of my life, because I like to teach. And the problem is, when I found out that my martial art instructor actually could not even make rent, he was struggling with just a few students, I am like, “I love martial art, but I cannot make a living doing this. I cannot help my mom doing this.” So that does not work either. 


Và rồi khi tôi đi học võ, tôi nghĩ “Mình sẽ trở thành thầy dạy võ”, đó là nghề hợp với tôi, tôi muốn mở một ngôi trường nhỏ và sẽ làm nghề đó cho đến hết đời, vì tôi thích dạy người khác. Nhưng vấn đề là, khi tôi biết được thầy dạy võ của tôi thực ra còn không thể trả tiền thuê nhà, ông đang gặp khó khăn vì chỉ có vài học sinh, tôi kiểu, “Tôi yêu võ thuật, nhưng không thể kiếm sống bằng nghề này được. Mình không giúp mẹ bằng việc này được.” Nên nghề đó cũng không được. 


And I tried many, many different things, I stumbled upon business, I started being a copywriter, and consultant and speaker, and a lot of these different things, and not in a million years could I imagine I would be doing what I am doing today. It is only after so many of this zigzag, zigzag that I found my place. You see, in life, it is very important for you to find your place, to find a place, where this is where you belong, this is what you were meant to do. 


Và rồi tôi thử rất, rất nhiều thứ khác nhau, tôi chập chững vào kinh doanh, bắt đầu làm nghề viết quảng cáo, làm tư vấn và phát ngôn viên, nhiều thứ khác nhau, nhưng dù có mơ tôi cũng không thể tưởng tượng nổi tôi sẽ làm việc mà bây giờ tôi đang làm. Phải đi ngang đi dọc rất nhiều lần, tôi mới kiếm được chỗ cho mình. Bạn thấy đấy, trên đời, kiếm được chỗ cho mình là rất quan trọng, phải tìm được nơi bạn thuộc về, công việc thực sự cho bạn. 


I believe, and not everyone agrees with me on this, that I believe your career, if your career, you just focus on “I want to do what I love”, you will struggle financially. You have to get the money thing out of the way first, so you can have more choice, so you can take that money and invest in yourself. You have to make some money first. And that was what I did. I was not just following my passion, I was not doing what I love, I just wanted to make a living. 


Tôi tin một điều mà không phải ai cũng đồng ý, đó là tôi tin nếu trong sự nghiệp, bạn chỉ khăng khăng “Tôi muốn làm điều tôi thích”, bạn sẽ gặp khó khăn về tiền bạc. Trước hết bạn phải đẩy được vấn đề tiền ra chỗ khác đã, để có thể có nhiều lựa chọn hơn, và dùng tiền đó đầu tư cho bản thân. Bạn phải kiếm ra tiền cái đã. Và đó là điều tôi đã làm. Tôi không chỉ chạy theo đam mê, tôi không làm điều mình thích, mà tôi chỉ muốn kiếm sống. 


So first, profit. If your career can make you profit, a decent amount of profit, you have to start with that. You see, in the Asian culture, even in Chinese culture, Chinese does not talk a lot about passion, they work long hours. If you have ever been to Asia, they work and they want to make money. In North America, some think the opposite. When I came to Canada, it is much more laid back, and said, “I want to find my calling, I want to find what is my gift. It is okay if I am struggling financially, but I want to find my thing.” In Asia, it is like, what the fuck are you talking about? You talk to Asian people, they are like, you do whatever makes you the most amount of money, duh. 


Nên đầu tiên là lợi nhuận. Nếu nghề của bạn kiếm ra lợi nhuận đáng kể, bạn phải bắt đầu từ việc đó. Bạn thấy đấy, trong văn hoá châu Á, hay là Trung Quốc, người Trung không nói nhiều về đam mê, họ làm việc vất vả. Nếu bạn đã từng đến châu Á, họ làm việc và họ muốn có tiền. Ở Bắc Mĩ, vài người lại nghĩ khác. Khi tôi đến Canada, mọi người nghĩ thoáng hơn nhiều, và nói, “Tôi muốn đi theo tiếng gọi, muốn tìm xem tài năng thực sự của tôi là gì. Có khó khăn về tài chính cũng không sao, nhưng tôi muốn tìm được điều dành cho mình.” Ở châu Á thì kiểu, nói vớ vẩn gì thế? Nếu bạn nói chuyện với người châu Á thì họ sẽ kiểu, cứ làm việc gì lương cao nhất ấy? 


Nothing right or wrong about between both philosophies, but I found that at first, focus on profit. Find something that can make you money. So you get money out of the way so you can focus on what is important, and that is life, you get your time back. And once you make some good money, if you can also find something that matches your passion, that would be good. It is best to combine profit and passion. And if there is something that you are passionate about, for example, when I found out that I love teaching, I love speaking, great, I am passionate about it. I learn, I study, I master the craft, and I get better, and I make more with that. And people pay me more, more, more money doing that. I thought to myself, this is great. I do not like golfing, I do not like fishing, that does not interest me, but teaching, I love this. This is my hobby, this is my passion, this is what I love to do, it does not get old. This is how I can be on stage for days, and I can talk without a script because of that. It is my passion. So when I can combine passion and profit, guess what, you make more profit, because you love what you do. And if you love what you do, of course you get good at what you do.


Không có gì đúng và sai giữa hai tư tưởng này, nhưng tôi đã hiểu được rằng, đầu tiên phải nghĩ đến lợi nhuận. Tìm việc gì kiếm ra tiền cho bạn ấy. Bạn đẩy vấn đề tiền ra chỗ khác để có thể tập trung vào điều quan trọng, và đời là thế, bạn sẽ lấy lại được thời gian của mình. Và sau khi kiếm được kha khá tiền, nếu bạn cũng có thể tìm ra một điều gì đó mình đam mê thì sẽ rất tốt. Tốt nhất là nên kết hợp cả lợi nhuận lẫn đam mê. Và nếu có điều gì đó bạn đam mê, ví dụ như khi tôi phát hiện ra mình thích dạy học, tôi thích phát ngôn, thế thì tuyệt, tôi đam mê điều đó. Tôi học hỏi và rèn giũa kĩ năng, rồi tôi trở nên giỏi hơn và dùng nó để kiếm được nhiều tiền hơn. Và mọi người trả cho tôi nhiều tiền hơn để làm điều đó. Tôi tự nhủ, chuyện này thật tuyệt. Tôi không thích đánh gôn, không thích câu cá, không hứng thú, nhưng tôi thích dạy học. Đây là sở thích, là đam mê của tôi, là điều tôi thích làm và sẽ không lỗi thời. Tôi có thể đứng trên sân khấu nhiều ngày liền, và nhờ thế mà có thể nói không cần kịch bản. Đó là đam mê của tôi. Nên khi tôi kết hợp đam mê và lợi nhuận, đoán xem, bạn được lời hơn, bởi vì bạn thích việc mình làm. Và nếu đã thích thì tấ nhiên bạn sẽ giỏi việc mình làm.


Then at the very end, when I hit 30 years old, I found my purpose. I found that this is what I want to do for the rest of my life, when I know what I do impacts people’s lives. When my father passed away, I thought to myself, “what is my legacy? What do I want to be known for?” Do I want to be known for as, I can imagine it at my funeral, I am lying down there in my casket, do I want people to say, “you know what? Dan Lok has made a few dollars. He is successful financially; he is a wealthy guy.” Or do I want peole to say, “you know what? That man changed my life.” And I say, I want people to say, that man changed my life. And I found my purpose, and that is why I do what I do today.


Rồi cuối cùng, ở tuổi 30, tôi đã tìm được mục đích của mình. Tôi khám phá ra rằng đây là điều tôi muốn làm tới hết đời, khi tôi biết những gì mình làm có ảnh hưởng đến người khác. Khi bố tôi qua đời, tôi tự nhủ, “di sản của mình là gì? Mình muốn được biết đến vì điều gì?” Liệu tôi muốn được biết đến như, tôi có thể tưởng tượng tại lễ tang, tôi nằm trong quan tài, liệu tôi có muốn mọi người nói, “biết không? Dan Lok cũng kiếm ra được chút tiền. Anh ta mạnh về tài chính, là người giàu có.” Hay là tôi muốn mọi người nói, “biết không? Anh ta đã thay đổi cuộc đời tôi.” Và tôi đáp, tôi muốn họ bảo rằng, anh ta đã thay đổi cuộc đời tôi. Tôi đã tìm ra mục đích, nên tôi mới làm công việc hiện tại.


I can combine my purpose, with my passion, and also to make a lot of profit, all into one. When you can do all that, that is very, very special. And I am very, very grateful that I have found my ideal career. Now, my career may not be your career, but start with profit, then maybe through that, you will find your passion. Then when you know to a point, this passion may become your purpose. If you ever get to that, you are a very, very lucky person. I am a very, very lucky person. When I can live every day living my purpose, following my passion, and also making a lot of profit, life does not get better than that. So that is my recommendation, that is what you need to do. No one can tell you; I cannot tell you, you have got to find your own path. But that is my recommendation, that is how you decide on your career.


Tôi có thể kết hợp mục đích của mình với đam mê, và việc kiếm ra lợi nhuận, thành một. Nếu bạn làm được việc như thế thì sẽ rất, rất đặc biệt. Và tôi rất, rất biết ơn rằng mình đã tìm được nghề lý tưởng. Có thể nghề của tôi không giống nghề của bạn, nhưng hãy bắt đầu bằng lợi nhuận để qua đó tìm kiếm đam mê. Rồi khi bạn biết tới một mức nào đó, đam mê này có thể thành mục đích. Nếu bạn đến được đó, bạn là một người rất, rất may mắn. Tôi là là một người rất, rất may mắn. Khi tôi có thể sống mỗi ngày theo mục đích, theo đam mê, và cũng kiếm ra lợi nhuận, cuộc đời không thể tốt đẹp hơn nữa. Đó là lời khuyên của tôi, là điều bạn phải làm. Không ai, cũng như tôi, có thể nói cho bạn, bạn phải tự tìm ra con đường của mình. Nhưng đó vẫn là lời khuyên của tôi, đó là cách bạn có thể chọn nghề.

………………..


Cảm ơn bạn đã thật chăm chỉ, nếu cần thêm tài liệu hãy nói với DJC. Bạn thấy đoạn dịch nào chưa phù hợp hãy comment ở phần bình luận, DJC rất hân hạnh được nghe góp ý của bạn. Nếu cần hỗ trợ hãy liên hệ với DJC và đừng quên tải App để xem tài liệu trên giao diện thân thiện hơn và sở hữu kho tri thức tinh hoa Việt. 


iOS:         TẢI APP NGAY

Android:  TẢI APP NGAY