DJC

Đã đánh giá tài liệu

Cảm ơn bạn đã phản hồi

BÀI 3.17: CÁCH ĐỂ NẢY RA NHỮNG Ý TƯỞNG SÁNG TẠO THÔNG QUA CÁC TRÒ CHƠI

| 2265 lượt xem | Nguyễn Thị Viên

 
 

Welcome to English Club - Thư viện 100 năm “Thân Tâm Tuệ” của DJC! Tặng Bạn giải pháp Học tiếng Anh kết hợp với Mô hình Phát triển bản thân DJ - Model giúp Nâng cao năng lực:

  1. Nghe Nói Đọc Viết & Dịch tiếng Anh.

  2. Thuyết trình thông qua Modeling “Học theo video mẫu”.

  3. Khai phóng nội lực để Thịnh vượng, Bình An & Hạnh phúc. 

Để tự học hiệu quả, tham khảo các bước sau:

  1. Chọn bài có nội dung phù hợp.

  2. Xem bản dịch song song khi nghe bài học.

  3. Chuẩn bị sổ / máy note lại nội dung ý nghĩa.

Giới thiệu:

  • Đối tượng: Học sinh, sinh viên và người đi làm mong muốn phát triển bản thân

  • Tác giả: Shimpei Takahashi

  • Cộng tác viên dịch: Nguyễn Thị Dạ Thảo

  • DJ Model: #Bánh xe cuộc đời #Bộ kỹ năng #Bộ tư duy #Người cân bằng

  • Link tài liệu gốc: XEM NGAY


PLAY THIS GAME TO COME UP WITH ORIGINAL IDEAS

CÁCH ĐỂ NẢY RA NHỮNG Ý TƯỞNG SÁNG TẠO THÔNG QUA CÁC TRÒ CHƠI


Hello. I'm a toy developer. With a dream of creating new toys that have never been seen before, I began working at a toy company nine years ago. When I first started working there, I proposed many new ideas to my boss every day. However, my boss always asked if I had the data to prove it would sell, and asked me to think of product development after analyzing market data. Data, data, data.


Xin chào. Tôi là một nhà thiết kế đồ chơi. Với ước mơ tạo ra những món đồ chơi mới mà chưa ai từng thấy, tôi đã bắt đầu làm tại công ty đồ chơi 9 năm về trước. Khi mới vào làm ở đó, mỗi ngày tôi đều trình ý tưởng mới cho sếp tôi. Tuy nhiên, lúc nào sếp cũng hỏi tôi có số liệu chứng minh là nó sẽ bán được không, và bảo tôi hãy nghĩ đến phát triển sản phẩm sau khi phân tích số liệu thị trường. Số liệu, số liệu, số liệu.


So I analyzed the market data before thinking of a product. However, I was unable to think of anything new at that moment. My ideas were unoriginal. I wasn't getting any new ideas and I grew tired of thinking. It was so hard that I became this skinny. It's true. You've all probably had similar experiences and felt this way too. Your boss was being difficult. The data was difficult. You become sick of thinking.


Nên tôi đã phân tích số liệu thị trường trước khi nghĩ đến một sản phẩm. Tuy nhiên, lúc đó tôi không nghĩ được gì mới cả. Những ý tưởng của tôi không độc đáo. Tôi không nghĩ được gì mới, và tôi chán phải nghĩ rồi. Khó khăn đến nỗi tôi gầy thế này đây. Thật đấy. Có thể bạn cũng đã trải qua những điều tương tự và cảm thấy như thế. Sếp bạn khó tính. Số liệu khó nhằn. Và bạn thấy chán việc nghĩ.


Now, I throw out the data. It's my dream to create new toys. And now, instead of data, I'm using a game called Shiritori to come up with new ideas. I would like to introduce this method today.


Giờ thì tôi vứt hết số liệu đi. Giấc mơ của tôi là tạo ra đồ chơi mới. Và giờ, thay vì số liệu thì tôi dùng một trò chơi tên là Shiritori để nghĩ ra ý tưởng mới. Hôm nay tôi muốn giới thiệu phương pháp này với các bạn.


What is Shiritori?


Shiritori là gì?


Take apple, elephant and trumpet, for example. It's a game where you take turns saying words that start with the last letter of the previous word. It's the same in Japanese and English. You can play Shiritori as you like: “neko, kora, raibu, burashi,” etc, etc. [Cat, cola, concert, brush] Many random words will come out. You force those words to connect to what you want to think of and form ideas.


Giờ thử lấy quả táo, con voi và cây kèn ra ví dụ nhé. Đây là trò chơi mà bạn lần lượt nói ra những từ bắt đầu bằng ký tự cuối cùng của từ trước. Ở cả tiếng Nhật lẫn tiếng Anh đều chơi giống nhau. Bạn có thể chơi Shiritori tuỳ ý thích: “neko, kora, raibu, burashi,”, v.v và v.v. [Mèo, coca, buổi diễn, bàn chải] Sẽ có nhiều từ ngẫu nhiên bật ra. Bạn sẽ ép những từ đó phải kết nối với nhau theo cách bạn muốn để nghĩ ra và hình thành ý tưởng. 


In my case, for example, since I want to think of toys, what could a toy cat be? A cat that lands after doing a somersault from a high place? How about a toy with cola? A toy gun where you shoot cola and get someone soaking wet? Ridiculous ideas are okay. The key is to keep them flowing. The more ideas you produce, you're sure to come up with some good ones, too. 


Ví dụ, trong trường hợp của tôi, vì tôi muốn nghĩ ra món đồ chơi, thì một con mèo đồ chơi có thể thế nào? Một con mèo sẽ tiếp đất sau khi lộn nhào từ nơi cao? Đồ chơi với coca thì sao? Một khẩu súng đồ chơi để bạn bắn coca ướt nhẹp người khác? Những ý tưởng kì cục cũng không sao cả. Chủ yếu là phải cho chúng ra liên tục. Bạn càng có nhiều ý tưởng thì chắc chắn trong đó cũng sẽ có nhiều ý hay.


A brush, for example. Can we make a toothbrush into a toy? We could combine a toothbrush with a guitar and – you've got a toy you can play with while brushing your teeth. Kids who don't like to brush their teeth might begin to like it.


Ví dụ về cái bàn chải nhé. Chúng ta có thể biến bàn chải thành đồ chơi không? Chúng ta có thể kết hợp bàn chải với ghi-ta và – bạn sẽ có một món đồ chơi để vừa có thể chơi vừa có thể đánh răng. Lũ trẻ không thích đánh răng có thể sẽ bắt đầu thích thế.


Can we make a hat into a toy? How about something like a roulette game, where you try the hat on one by one, and then, when someone puts it on, a scary alien breaks through the top screaming, “Ahh!” I wonder if there would be a demand for this at parties?


Chúng ta biến mũ thành đồ chơi được không? Nếu là một trò như chơi cò quay, khi mọi người lần lượt đội cái mũ lên, và rồi, khi có ai đó đội lên, thì một con quái vật ngoài hành tinh đáng sợ bật ra từ mũ và gào lên “Ahh!” thì sao? Tôi không biết liệu mọi người có thích trò này ở những bữa tiệc không nhỉ?


Ideas that didn't come out while you stare at the data will start to come out.


Những ý tưởng không chịu bật ra khi bạn ngồi nhìn số liệu sẽ bắt đầu bật ra bây giờ.


Actually, this bubble wrap, which is used to pack fragile objects, combined with a toy, made Mugen Pop Pop, a toy where you can pop the bubbles as much as you like. It was a big hit when it reached stores. Data had nothing to do with its success. Although it's only popping bubbles, it's a great way to kill time, so please pass this around amongst yourselves today and play with it.


Thực ra, cái bọc bong bóng này, vốn dùng để bọc đồ dễ vỡ, khi kết hợp với đồ chơi, sẽ tạo ra Mugen Pop Pop, một món đồ chơi giúp bạn muốn bóp bao nhiêu cái bong bóng tuỳ ý. Món này bán rất chạy tại các cửa hàng. Số liệu không liên quan gì tới thành công của nó. Mặc dù chỉ là bóp bong bóng thôi thì đây vẫn là cách giết thời gian hay ho, nên hãy chuyền tay cái này cho nhau và chơi cùng nó nhé.


Anyway, you continue to come up with useless ideas. Think up many trivial ideas, everyone. If you base your ideas on data analysis and know what you're aiming for, you'll end up trying too hard, and you can't produce new ideas. Even if you know what your aim is, think of ideas as freely as if you were throwing darts with your eyes closed. If you do this, you surely will hit somewhere near the center. At least one will. That's the one you should choose. If you do so, that idea will be in demand and, moreover, it will be brand new. That is how I think of new ideas.


Nói chung là bạn cứ tiếp tục nghĩ những ý tưởng vô dụng đi. Cứ nghĩ những ý tưởng tầm phào ấy, mọi người. Nếu bạn lấy ý tưởng dựa vào phân tích số liệu và biết mình đang hướng tới cái gì, bạn sẽ cố gắng quá sức, và không thể nghĩ ra ý tưởng mới. Kể cả khi bạn biết mục tiêu của mình là gì, thì cũng cứ nghĩ về ý tưởng một cách tự do như thể đang phóng phi tiêu khi nhắm mắt vậy. Nếu làm thế này, nhất định bạn sẽ phóng đâu đó trúng hồng tâm. Ít nhất cũng được một cái. Đó là cái bạn nên chọn. Nếu làm vậy, ý tưởng đó sẽ ăn khách và hơn nữa, nó sẽ hoàn toàn mới lạ. Đó là cách tôi nghĩ ra ý tưởng mới đấy.


It doesn't have to be Shiritori; there are many different methods. You just have to choose words at random. You can flip through a dictionary and choose words at random. For example, you could look up two random letters and gather the results or go to the store and connect product names with what you want to think of. The point is to gather random words, not information from the category you're thinking for. If you do this, the ingredients for the association of ideas are collected and form connections that will produce many ideas. The greatest advantage to this method is the continuous flow of images. Because you're thinking of one word after another, the image of the previous word is still with you. That image will automatically be related with future words. Unconsciously, a concert will be connected to a brush and a roulette game will be connected to a hat. You wouldn't even realize it. You can come up with ideas that you wouldn't have thought of otherwise.


Không nhất thiết phải là Shiritori; có rất nhiều phương pháp khác nhau. Chỉ cần bạn chọn từ ngẫu nhiên thôi. Bạn có thể giở từ điển ra và chọn đại một từ. Ví dụ, bạn có thể tra đại hai ký tự và thu thập kết quả hoặc ra ngoài cửa hàng và liên kết tên của các sản phẩm với những gì mà bạn muốn nghĩ tới. Mục đích ở đây là thu thập những từ ngẫu nhiên, không phải thông tin từ thể loại bạn đang nghĩ tới. Nếu bạn làm vậy, các thành phần cho việc liên kết các ý tưởng sẽ được thu thập và hình thành liên kết, tạo ra thêm nhiều ý tưởng mới. Thế mạnh lớn nhất của phương pháp này là việc hình ảnh cứ tuôn ra liên tục. Bởi vì bạn đang nghĩ nhiều từ liên tiếp nhau, hình ảnh của từ trước đó vẫn ở trong đầu bạn. Hình ảnh đó sẽ tự động có liên quan tới các từ tiếp theo. Trong vô thức, buổi diễn sẽ được liên kết với bàn chải, và trò chơi cò quay sẽ được liên kết với cái mũ. Bạn thậm chí còn không nhận ra cơ. Bạn sẽ có thể nghĩ ra những ý tưởng mà nếu không làm việc này thì sẽ không nghĩ tới.


This method is, of course, not just for toys. You can collect ideas for books, apps, events, and many other projects. I hope you all try this method. There are futures that are born from data. However, using this silly game called Shiritori, I look forward to the exciting future you will create, a future you couldn't even imagine. Thank you very much.


Tất nhiên, phương pháp này không chỉ dành cho đồ chơi. Bạn có thể thu thập ý tưởng cho sách, ứng dụng, sự kiện, và nhiều dự án khác. Tôi mong các bạn đều sẽ thử phương pháp này. Từ số liệu cũng có thể nảy ra được nhiều khả năng. Nhưng bằng cách dùng trò chơi ngớ ngẩn Shiritori này, tôi rất mong được thấy tương lai thú vị mà bạn tạo ra, một tương lai mà thậm chí bạn cũng không tưởng tượng nổi. Cảm ơn mọi người.


Cảm ơn bạn đã thật chăm chỉ, nếu cần thêm tài liệu hãy nói với DJC. Bạn thấy đoạn dịch nào chưa phù hợp hãy comment ở phần bình luận, DJC rất hân hạnh được nghe góp ý của bạn. Nếu cần hỗ trợ hãy liên hệ với DJC và đừng quên tải App để xem tài liệu trên giao diện thân thiện hơn và sở hữu kho tri thức tinh hoa Việt. 

iOS:         TẢI APP NGAY

Android:  TẢI APP NGAY