DJC

Đã đánh giá tài liệu

Cảm ơn bạn đã phản hồi

Bài 3.10: Cách để khởi nghiệp thành công

| 1371 lượt xem | Nguyễn Thị Viên

 
 

Welcome to English Club - Thư viện 100 năm “Thân Tâm Tuệ” của DJC! Tặng Bạn giải pháp Học tiếng Anh kết hợp với Mô hình Phát triển bản thân DJ - Model giúp Nâng cao năng lực:

  1. Nghe Nói Đọc Viết & Dịch tiếng Anh.

  2. Thuyết trình thông qua Modeling “Học theo video mẫu”.

  3. Khai phóng nội lực để Thịnh vượng, Bình An & Hạnh phúc. 

Để tự học hiệu quả, tham khảo các bước sau:

  1. Chọn bài có nội dung phù hợp.

  2. Xem bản dịch song song khi nghe bài học.

  3. Chuẩn bị sổ / máy note lại nội dung ý nghĩa.

Giới thiệu:

  • Đối tượng: Học sinh, sinh viên và người đi làm mong muốn phát triển bản thân

  • Tác giả: Bill Gross

  • Cộng tác viên dịch: Nguyễn Thị Dạ Thảo

  • DJ Model: #Bánh xe cuộc đời #Bộ công cụ #Bộ tư duy #Người cân bằng

  • Link tài liệu gốc: XEM NGAY


THE SINGLE BIGGEST REASON WHY START-UPS SUCCEED 

CÁCH ĐỂ KHỞI NGHIỆP THÀNH CÔNG


I'm really excited to share with you some findings that really surprise me about what makes companies succeed the most, what factors actually matter the most for startup success. I believe that the startup organization is one of the greatest forms to make the world a better place. If you take a group of people with the right equity incentives and organize them in a startup, you can unlock human potential in a way never before possible. You get them to achieve unbelievable things. 


Tôi rất hào hứng được chia sẻ cùng các bạn một số điều thực sự khiến tôi ngạc nhiên về việc điều gì khiến các công ty thành công nhất, nhân tố nào mới là quan trọng nhất để khởi nghiệp thành công. Tôi tin rằng việc khởi nghiệp là một trong những cách hay nhất để biến thế giới thành một nơi tốt hơn. Nếu bạn gộp một nhóm những người có cùng một động cơ và tổ chức họ thành nhóm khởi nghiệp, bạn sẽ có thể mở khóa tiềm năng của con người theo một cách chưa từng thấy trước đây. Bạn sẽ giúp họ đạt được những điều không tưởng.


But if the startup organization is so great, why do so many fail? That's what I wanted to find out. I wanted to find out what actually matters most for startup success. And I wanted to try to be systematic about it, avoid some of my instincts and maybe misperceptions I have from so many companies I've seen over the years. I wanted to know this because I've been starting businesses since I was 12 years old, when I sold candy at the bus stop in junior high school, to high school, when I made solar energy devices, to college, when I made loudspeakers. And when I graduated from college, I started software company. And 20 years ago, I started Idealab, and in the last 20 years, we started more than 100 companies, many successes, and many big failures. We learned a lot from those failures. So I tried to look across what factors accounted the most for company success and failure. So I looked at these five.


Nhưng nếu khởi nghiệp tuyệt như vậy thì sao nhiều người thất bại thế? Đó là điều tôi muốn tìm hiểu. Tôi muốn biết điều gì là quan trọng nhất để khởi nghiệp thành công. Và tôi muốn nghĩ lý trí về nó, để tránh một số bản năng và có thể là cách nhìn nhận sai mà tôi có do đã thấy quá nhiều công ty trong các năm qua. Tôi muốn biết chuyện này vì tôi đã bắt đầu khởi nghiệp từ 12 tuổi, khi tôi bán kẹo tại trạm xe buýt ở trường cấp hai, rồi đến cấp ba, khi tôi chế ra các thiết bị năng lượng mặt trời, rồi đến Đại học, khi tôi làm ra loa phóng thanh. Và khi tốt nghiệp Đại học, tôi mở công ty phần mềm. Và 20 năm trước, tôi mở Idealab, và trong 20 năm vừa qua, chúng tôi đã mở hơn 100 công ty, có nhiều thành công, và cũng có nhiều thất bại thảm hại. Chúng tôi học được rất nhiều từ những thất bại đó. Nên tôi cố nghiên cứu xem yếu tố nào là quan trọng nhất trong việc quyết định một công ty thành hay bại. Nên tôi xem xét 5 thứ sau.


First, the idea. I used to think that the idea was everything. I named my company Idealab for how much I worship the “aha!” moment when you first come up with the idea. 


Đầu tiên là ý tưởng. Tôi từng nghĩ ý tưởng là tất cả. Tôi đặt tên cho công ty là Idealab vì quá yêu thích khoảnh khắc “À há!” khi bạn vừa nghĩ ra ý tưởng đó.


But then over time, I came to think that maybe the team, the execution, adaptability, that mattered even more than the idea. I never thought I'd be quoting boxer Mike Tyson on the TED stage, but he once said, “Everybody has a plan, until they get punched in the face.” And I think that's so true about business as well. So much about a team's execution is its ability to adapt to getting punched in the face by the customer. The customer is the true reality. And that's why I came to think that the team maybe was the most important thing. 


Nhưng theo thời gian, tôi lại nghĩ có khi nhân lực, cách thực thi, khả năng thích nghi còn quan trọng hơn ý tưởng nữa. Tôi chưa từng nghĩ mình lại trích dẫn lời của VĐV boxing Mike Tyson trên sân khấu TED, nhưng ông từng nói: “Ai cũng có một kế hoạch, cho tới khi bị đấm vào mặt.” Và tôi nghĩ điều đó cũng đúng với kinh doanh. Việc thực thi ý tưởng của một nhóm thực ra chỉ là thích nghi với việc bị khách hàng đấm vào mặt thôi. Khách hàng là hiện thực thật sự. Và thế nên tôi mới nghĩ có lẽ nhân lực là quan trọng nhất.


Then I started looking at the business model. Does the company have a very clear path generating customer revenues? That started rising to the top in my thinking about maybe what mattered most for success.


Rồi tôi bắt đầu nhìn vào mô hình kinh doanh. Công ty này có định hướng rõ ràng để lấy doanh thu từ khách hàng không? Điều đó bắt đầu leo lên vị trí đầu trong danh sách những điều có thể quan trọng nhất với thành công trong đầu tôi.


Then I looked at the funding. Sometimes companies received intense amounts of funding. Maybe that's the most important thing?


Rồi tôi nhìn vào nguồn vốn. Đôi khi các công ty nhận được nguồn vốn siêu khổng lồ. Có khi đó là điều quan trọng nhất.


And then of course, the timing. Is the idea way too early and the world's not ready for it? Is it early, as in, you're in advance and you have to educate the world? Is it just right? Or is it too late, and there's already too many competitors?


Và dĩ nhiên là tới thời điểm. Có phải ý tưởng này quá sớm và thế giới chưa sẵn sàng cho nó? Hay nó sớm kiểu, bạn đang có lợi thế và phải hướng dẫn cho thế giới? Hay là vừa đúng lúc? Hay là nó đã quá muộn, và đã có quá nhiều đối thủ cạnh tranh rồi?


So I tried to look very carefully at these five factors across many companies. And I looked across all 100 Idealab companies, and 100 non-Idealab companies to try and come up with something scientific about it. 


Nên tôi cố quan sát cẩn thận 5 yếu tố này tại nhiều công ty khác nhau. Và tôi nghiên cứu toàn bộ 100 công ty của Idealab, và 100 công ty không thuộc Idealab để có kết luận gì đó thực tế về điều này.


So first, on these Idealab companies, the top five companies – Citysearch, CarsDirect, GoTo, NetZero, Tickets.com – those all became billion-dollar successes. And the five companies on the bottom – Z.com, Insider Pages, MyLife, Desktop Factory, Peoplelink – we all had high hopes for, but didn't succeed. So I tried to rank across all of those attributes how I felt those companies scored on each of those dimensions.


Đầu tiên, tại các công ty Idealab, 5 công ty đứng đầu – Citysearch, CarsDirect, GoTo, NetZero, Tickets.com – tất cả đều là thành công tỉ đô. Và 5 công ty ở dưới chót – Z.com, Insider Pages, MyLife, Desktop Factory, Peoplelink – chúng tôi đã kì vọng rất nhiều vào chúng, nhưng không thành công. Nên tôi cố xếp hạng giữa các yếu tố để xem mỗi công ty có số điểm thế nào ở từng yếu tố này.


And then for non-Idealab companies, I looked at wild successes, like Airbnb and Instagram and Uber and Youtube and LinkedIn. And some failures: Webvan, Kozmo, Pets.com, Flooz and Friendster. The bottom companies had intense funding, they even had business models in some cases, but they didn't succeed.


Rồi đến các công ty ngoài Idealab, tôi nhìn các siêu thành công như Airbnb và Instagram và Uber và Youtube và LinkedIn. Và một số thất bại: Webvan, Kozmo, Pets.com, Flooz và Friendster. Các công ty dưới đáy có nguồn vốn khủng, thậm chí vài nơi còn có mô hình kinh doanh, nhưng lại không thành công.


I tried to look at what factors actually accounted the most for success and failure across all of these companies, and the results really surprised me.


Tôi đã cố xem thử yếu tố nào mới quyết định nhiều nhất tỉ lệ thành hay bại ở tất cả các công ty này, và kết quả thực sự khiến tôi rất ngạc nhiên.


The number one thing was timing. Timing accounted for 42 percent of the difference between success and failure. Team and execution came in second, and the idea, the differentiability of the idea, the uniqueness of the idea, that actually came in third.


Thứ quan trọng nhất là thời điểm. Thời điểm chiếm 42% sự khác biệt giữa thành công và thất bại. Nhân lực và cách thực thi đứng hạng nhì, và ý tưởng, sự dễ phân biệt của ý tưởng, sự độc đáo của ý tưởng, thực ra lại đứng thứ ba cơ.


Now, this isn't absolutely definitive, it's not to say that the idea isn't important, but it very much surprised me that the idea wasn't the most important thing. Sometimes it mattered more when it was actually timed.


Tất nhiên đây không phải là tuyệt đối, tôi không có ý nói ý tưởng không quan trọng, nhưng tôi rất ngạc nhiên khi ý tưởng không phải điều quan trọng nhất. Đôi khi thời điểm của nó lại quan trọng hơn nhiều.


The last two, business model and funding, made sense to me actually. I think business model makes sense to be that low because you can start out without a business model, and add one later if your customers are demanding what you're creating. And funding, I think as well, if you're underfunded at first but you're gaining traction, especially in today's age, it's very, very easy to get intense funding. 


Hai cái cuối, mô hình kinh doanh và vốn, thì tôi thấy dễ hiểu. Tôi nghĩ mô hình kinh doanh dưới thấp là dễ hiểu vì bạn có thể bắt đầu mà không có mô hình kinh doanh, và sau đó thêm vào nếu khách hàng yêu cầu muốn biết bạn đang tạo ra cái gì. Và tôi nghĩ vốn cũng vậy, nếu như ban đầu bạn thiếu hụt vốn nhưng từ từ được chú ý, nhất là trong thời đại ngày nay, thì rất, rất dễ để kiếm được lượng vốn khủng.


So now let me give you some specific examples about each of these. So take a wild success like Airbnb that everybody knows about. Well, that company was famously passed on by many smart investors because people thought, “No one's going to rent out a space in their home to a stranger.” Of course, people proved that wrong. But one of the reasons it succeeded, aside from a good business model, a good idea, great execution, is the timing. That company came out right during the height of the recession when people really needed extra money, and that maybe helped people overcome their objection to renting out their own home to a stranger.


Để tôi cho bạn một số ví dụ cụ thể về mỗi điều này nhé. Thử nói về một đại thành công như Airbnb mà ai cũng biết xem. Công ty đó ban đầu nổi tiếng là bị bỏ qua bởi rất nhiều nhà đầu tư thông minh vì họ nghĩ: “Chẳng ai bỏ ra một khoảng trong nhà mình cho người lạ thuê đâu”. Tất nhiên, người ta đã chứng minh điều đó là sai. Nhưng một trong những lý do nó thành công, ngoài việc có mô hình kinh doanh tốt, ý tưởng và thực thi tốt, là thời điểm. Công ty đó thành lập ngay đúng đỉnh điểm suy thoái kinh tế, khi mọi người rất cần thêm tiền, và hẳn điều đó đã giúp mọi người bỏ qua định kiến về việc cho một người lạ thuê chính căn nhà của mình.


Same thing with Uber. Uber came out, incredible company, incredible business model, great execution, too. But the timing was so perfect for their need to get drivers into the system. Drivers were looking for extra money; it was very, very important. 


Uber cũng tương tự. Uber thành lập, công ty tuyệt vời, mô hình kinh doanh siêu cấp, thực thi cũng tốt nữa. Nhưng thời điểm cho nhu cầu đưa các tài xế vào hệ thống của họ là quá hoàn hảo. Các tài xế đang cần thêm tiền; điều đó là rất, rất quan trọng.


Some of our early successes, Citysearch, came out when people needed web pages. GoTo.com, which we announced actually at TED in 1998, was when companies were looking for cost-effective ways to get traffic. We thought the idea was so great, but actually, the timing was probably maybe more important.


Vài thành công đầu tiên của chúng tôi, Citysearch, ra mắt khi mọi người cần trang web. GoTo.com, thứ chúng tôi công bố tại TED từ tận 1988, là khi các công ty đang tìm những cách tiết kiệm chi phí để có lượng truy cập. Chúng tôi nghĩ ý tưởng này quá tuyệt, nhưng thực ra, có lẽ thời điểm quan trọng hơn nhiều.


And then some of our failures. We started a company called Z.com, it was an online entertainment company. We were so excited about it – we raised enough money, we had a great business model, we even signed incredibly great Hollywood talent to join the company. But broadband penetration was too low in 1999-2000. It was too hard to watch video content online, you had to put codecs in your browser and do all this stuff, and the company eventually went out of business in 2003. 


Rồi tới một số thất bại của chúng tôi. Chúng tôi mở một công ty tên Z.com, một công ty giải trí qua mạng. Chúng tôi rất hào hứng về nó – gom đủ tiền, có mô hình kinh doanh tuyệt vời, chúng tôi thậm chí còn ký hợp đồng mời những tài năng Hollywood tuyệt vời tới gia nhập công ty. Nhưng truy cập băng thông rộng quá thấp ở thời điểm 1999-2000. Xem nội dung video trên mạng quá khó khăn, bạn phải thêm codec vào trình duyệt và các thứ, và cuối cùng công ty đã phá sản vào năm 2003.


Just two years later, when the codec problem was solved by Adobe Flash and when broadband penetration crossed 50 percent in America, YouTube was perfectly timed. Great idea, but unbelievable timing. In fact, YouTube didn't even have a business model when it first started. It wasn't even certain that that would work out. But that was beautifully, beautifully timed.


Chỉ hai năm sau, khi vấn đề codec đã được giải quyết bằng Adobe Flash và khi truy cập băng thông rộng đạt mức 50% tại Mỹ, thì YouTube đã ra mắt ở thời điểm hoàn hảo. Ý tưởng tuyệt, nhưng thời điểm còn tuyệt hơn. Thực tế, ban đầu YouTube còn không có mô hình kinh doanh. Nó thậm chí còn không chắc mình sẽ thành công. Nhưng thời điểm của nó là quá, quá đẹp.


So what I would say, in summary, is: execution definitely matters a lot. The idea matters a lot. But timing might matter even more. And the best way to really assess timing is to really look at whether consumers are really ready for what you have to offer them. And to be really, really honest about it, not be in denial about any results that you see, because if you have something you love, you want to push it forward, but you have to be very, very honest about that factor on timing.


Nên tóm lại tôi muốn nói là: việc thực thi đúng là rất quan trọng. Ý tưởng rất quan trọng. Nhưng thời điểm còn quan trọng hơn. Và cách hay nhất để xác minh thời điểm là thực sự nghiên cứu xem khách hàng đã thực sự sẵn sàng với thứ bạn muốn cho họ chưa. Và hãy hết sức chân thật và không cố chối bỏ bất kì kết quả nào bạn thấy, bởi vì nếu có thứ gì đó yêu thích, bạn sẽ muốn đẩy nó lên phía trước, nhưng bạn sẽ phải rất, rất thành thật về yếu tố thời gian kia.


As I said earlier, I think startups can change the world and make the world a better place. I hope some of these insights can maybe help you have a slightly higher success ratio, and thus make something great come to the world that wouldn't have happened otherwise. Thank you very much, you've been a great audience. 


Như đã nói, tôi nghĩ khởi nghiệp có thể thay đổi thế giới và làm nó tốt đẹp hơn. Tôi mong một ít kiến thức này có thể phần nào giúp bạn đạt tỉ lệ thành công cao hơn, và rồi mang lại gì đó tuyệt vời cho thế giới mà nếu không thì có lẽ đã không xảy ra. Cảm ơn mọi người nhiều, các bạn là những khán giả tuyệt vời.

 

Cảm ơn bạn đã thật chăm chỉ, nếu cần thêm tài liệu hãy nói với DJC. Bạn thấy đoạn dịch nào chưa phù hợp hãy comment ở phần bình luận, DJC rất hân hạnh được nghe góp ý của bạn. Nếu cần hỗ trợ hãy liên hệ với DJC và đừng quên tải App để xem tài liệu trên giao diện thân thiện hơn và sở hữu kho tri thức tinh hoa Việt. 

iOS:         TẢI APP NGAY

Android:  TẢI APP NGAY