DJC

Đã đánh giá tài liệu

Cảm ơn bạn đã phản hồi

24 điều bạn nhất định phải làm ngay

| 3111 lượt xem | Lê Hà Thanh Lộc


1. HỌC TẬP TỪ NĂM CŨ

Mỗi thời điểm trong cuộc đời đến với bạn đều có ý nghĩa của nó, quan trọng là chúng ta đón nhận như thế nào. Bạn là những gì bạn đang nghĩ!!!

Đánh giá về năm đã qua, bạn nhận ra bài học gì cho mình?

Điều gì bạn đã làm tốt, điều gì bạn muốn cải thiện cho năm sau?

Từ khóa quan trọng của năm vừa rồi bạn có được là gì? Và từ khóa cho năm 2022 sẽ như thế nào?

2. SỰ RÕ RÀNG, NHẤT QUÁN VÀ KỶ LUẬT

Khi bạn RÕ RÀNG, mọi người sẽ hiểu bạn muốn gì, giá trị của bạn như thế nào, điểm khác biệt của bạn ra sao, làm sao bạn giúp được mọi người và làm sao mọi người có thể hỗ trợ cho bạn. Nó cũng là cơ sở để họ có NIỀM TIN vào bạn. Sự RÕ RÀNG còn giúp bạn định hướng được mục tiêu và kế hoạch hành động để đạt được nó.

NHẤT QUÁN là sự hợp nhất của bạn từ cách bạn nhìn, cách bạn nói, cách bạn nghe và cả cách bạn đang cảm nhận. Điều này giúp mọi người thấy được chánh kiến của bạn trong mọi việc. Sự NHẤT QUÁN định hình con người bạn.

Kỷ luật giúp bạn ko rơi vào tình huống luôn phải nỗ lực làm mọi việc cho mọi người, làm giảm đi những điểm mạnh độc nhất của bạn. Và bạn thử nghĩ xem, liệu bạn có tin tưởng 1 người mà đến bản thân họ cũng thiếu đi sự kỷ luật?

3. KỂ CÂU CHUYỆN CỦA RIÊNG BẠN

Chúng ta đều là NGƯỜI HÙNG trong chính CÂU CHUYỆN CỦA CHÚNG TA. Những thách thức, kẻ thù, những người bạn, đồng đội, những trải nghiệm chỉ của riêng bạn…. chính là những mốc son để thể hiện giá trị sống, chân dung con người của chính bạn.

Vậy thì hãy bắt đầu viết nên lịch sử của mình từ bây giờ đi thôi.

4. TẠO SỨC ẢNH HƯỞNG BẰNG TRÍ TUỆ

Tri thức là kiến thức, kinh nghiệm, sự thông tuệ, góc nhìn bao quát và sự thấu hiểu. Nhưng chỉ khi nó được truyền tải và chia sẻ, nó mới trở nên thực sự tuyệt vời.

Bậc trí giả không phải là người khư khư giữ riêng cho mình, chỉ khi ta cho đi, thì ta mới nhận lại được sự phản hồi, và tri thức của chúng ta lại nâng lên 1 cấp độ mới.

5. LẮNG NGHE NHIỀU HƠN, NÓI ÍT LẠI

Active Listening (lắng nghe chủ động) chứ ko phải là nghe âm thanh (hear). Lắng nghe thể hiện sự tôn trọng, xây dựng niềm tin và tạo giá trị cho mọi người. Chúng ta lắng nghe là khi mình đóng các giác quan, mở tâm ra để nghe, cả điều tốt và xấu, cả cơ hội và rủi ro, cả tích cực và tiêu cực, và khi đó trí não chúng ta đang vận hành và sáng tạo. Ngươi xuất chúng họ thường ít nói, họ nghe nhiều, và khi nói ra đó thường là những tinh hoa của cuộc sống. Tiếc thay cuộc sống bây giờ, những người như thế, không nhiều.

6. HỌC CÁCH NÓI KHÔNG

Lựa chọn tất cả là ko lựa chọn gì. Hãy cho mình lựa chọn với những gì bạn thấy hạnh phúc khi làm, thể hiện dược mọi phẩm chất, giá trị mà bạn hướng tới, và hãy SAY NO (NÓI KHÔNG) với những gì bạn thấy lấn cấn, chưa thoải mái. Luôn đặt câu hỏi: việc này có làm bạn vui và tự hào, say mê khi làm ko? Bạn được bài học gì từ đó?

Nếu bạn cứ đồng ý hết tất cả, bạn đang hại những người đang cần bạn giúp, và cả hại chính bản thân mình nữa. Hãy cẩn trọng!

7. … NÓI YES VỚI NHỮNG CƠ HỘI PHÁT TRIỂN BẢN THÂN

“Nếu có cơ hội tuyệt vời trước mắt, mà bạn chưa biết phải bắt đầu như thế nào. Hãy say YES trước, và bạn sẽ học nó trên chặng đường trải nghiệm “- Richard Brandson

Ít ra nó sẽ cho bạn những trải nghiệm, và vượt qua vùng thoải mái của chính mình. Ko có sự thất bại, chỉ có những bài học. Và điều này là vô giá!!!

8. ĐỪNG SỢ THẤT BẠI

Thất bại và thành công thật ra không hề đối lập nhau, chúng kết nối và hòa lẫn vào nhau. Thất bại là chất liệu để tái tạo lại và chúng ta tiếp tục chạy bằng nguyên liệu ấy cho tới khi thành công. Ai cũng muốn học từ những thành công, nhưng thất bại mới mang lại bài học để thành công phía sau trở nên bền vững hơn.

Người ta sẽ không nhớ tới việc bạn thất bại 10 lần, những sẽ nhớ việc bạn thành công 1 lần, và câu chuyện về 10 lần thất bại trước đó sẽ thành huyền thoại cho sự thành công vĩ đại của bạn.

9. TỐI ĐA HIỆU SUẤT BẢN THÂN

Bạn làm việc gấp 10 người khác nhưng hiệu quả thì thua xa. Bạn so bì có nhiều người làm ít hơn nhưng thu nhập lại cao hơn? Đó là do bạn ko tối ưu hóa thời gian và hiệu suất của bản thân mình. Thay vì phàn nàn, hãy suy nghĩ mình cần làm gì để quản trị thời gian tốt hơn, tối ưu hóa bản thân mình.

Người Đức là người có hiệu suất làm việc cao nhất thế giới, vậy bí quyết của họ là gì?

- Giờ làm việc chỉ để làm việc

- Có kế hoạch cả 1 năm và rất ít khi thay đổi

- Tập trung vào đúng mục tiêu mỗi một ngày

- Trao dồi trực tiếp và thẳng thắn

Vậy bạn học được bài học gì?

10. LUÔN TÒ MÒ

Tò mò giúp khám phá ra những ý tưởng, trải nghiệm và cơ hội mới. Gặp nhiều người hơn, hỏi nhiều hơn và học nhiều hơn. Rồi tầng mây của bạn sẽ cao dần theo sự tò mò của bạn.

Chúng ta cứ tiến về phía trước, mở những cánh cửa mới, làm những điều mới mẻ, bởi vì chúng ta tò mò, và tò mò dẫn dắt chúng ta tới những chân trời mới – Walt Disney.

11. CƯỜI NHIỀU HƠN

YOU ONLY LIVE ONCE (Bạn chỉ có 1 đời để sống)

No

You die once, and live every day (Bạn chỉ chết 1 lần, và bạn sống mỗi ngày)

Thế nên hãy mỉm cười đón nhận mọi việc xảy ra với mình. Nụ cười của bạn tạo cho bạn sức hút riêng, xây dựng sự tự tin và niềm tin nơi bạn, khiến bạn trở nên hấp dẫn hơn, quyến rũ hơn và tỏa sáng hơn dù bất kỳ nơi đâu bạn đặt chân tới.

12. PHÁT HUY SÁNG TẠO

Khi bạn sáng tạo, bạn biến những ý tưởng có khi hão huyền nhất thành thực tế.

Thế giới ngày nay là sản phẩm của sự sáng tạo có từ phim ảnh của những năm trước, và ko ai đoán được tương lai nhân loại sẽ như thế nào. Sự sáng tạo giúp chúng ta tìm ra được những bí ẩn trong cuộc sống, và trong chính con người mỗi chúng ta.

Hãy lắng nghe, cảm nhận, quan sát, mở rộng tâm trí, đừng ngại những rủi ro và đặt những câu hỏi lớn, sự sáng tạo sẽ xuất hiện bên trong bạn.

13. HIỂU VỀ NHÂN QUẢ

Dù bạn tin hay không tin, nhân quả luôn tồn tại. Bạn gieo điều gì thì sẽ gặt được điều đó trong tương lai, và chắc chắn kết quả nó sẽ lớn hơn cái bạn đã gieo trồng trong quá khứ.Tôi hiểu được những gì mình đang gieo xuống cuộc đời này, tốt hay xấu ko quan trọng bạn định nghĩa nó là gì, quan trọng bạn biết bạn sẽ nhận lại đúng những gì bạn gieo trồng. Hãy đón nhận tất cả vì trong tất cả những việc diễn ra xung quanh bạn, bạn đã, đang và có liên quan tới nó trong quá khứ, và tương lai cũng vậy! Hôm qua vừa nghe được chia sẻ của 1 bạn từ thầy Thích Nhất Hạnh : thật ra chúng ta đã luân hồi rồi, từ những gì bạn nghĩ, bạn nói ra, bạn hành động đã có kết quả rồi, nó đã ảnh hưởng tới người khác, và đã truyền tải thông điệp, câu nói của bạn, tư duy của bạn, tác động của bạn đi rất rất nhiều người khác nữa rồi. Đó là lúc bạn đã luân hồi qua thông điệp của bạn được những người khác truyền tải, và đó cũng là nhân quả. Điều này thật sự đặc biệt, nhất là với những người làm giáo dục như tôi.

14. CHIÊM NGHIỆM ĐỂ THAY ĐỔI QUAN ĐIỂM

Quan điểm của bạn đến từ tư duy, góc nhìn, trải nghiệm, thế giới quan của bạn. Cách bạn làm 1 việc gần như là cách bạn làm mọi việc, và mọi người cũng sẽ nhìn nhận bạn như thế.

Thay vì nói với mọi người “Tôi đã vượt qua nó như thế nào” hãy đổi thành “Tôi đã trưởng thành từ đó như thế nào”, thay vì nói “tại người ta đã khiến tôi như thế” hãy đổi thành “tôi sẽ khiến người ta nghĩ lại về tôi”, thay “Tôi phải là” thành “Tôi sẽ đạt tới…”.

Tôi cũng thế, bạn cũng thế, đừng nghĩ về người khác nghĩ gì, hành động và để kết quả lên tiếng thôi. Hành động đầu tiên là từ trong suy nghĩ của chính chúng ta. Ai nói tôi ko làm được, tôi càng làm cho bằng được.

15. THẤU CẢM

Thế giới ngày nay rất cần sự thấu cảm. Thấu cảm là đặt mình vào vị trí của người khác, cảm nhận họ đang trải qua điều gì và đồng hành yêu thương, hỗ trợ cùng họ. Nói ít lại, lắng nghe nhiều hơn, đặt ra những câu hỏi để có sự kết nối sâu hơn với những người xung quanh.

Tôi ko phải là người có EQ cao, nên tôi phải thực hành thấu cảm, để có thể hiểu cảm xúc của những người trong gia đình, của bạn bè, dồng nghiệp, của khách hàng, đối tác… Vì có hiểu thì mới có thương.

16. TỰ NHẬN THỨC VỀ BẢN THÂN

Tự nhận thức là hiểu về điểm mạnh, điểm yếu, suy nghĩ, niềm tin, động lực và cảm xúc của chính mình. Những người có khả năng tự nhận thức là những nhà lãnh đạo tuyệt vời, trước hết, vì họ lãnh đạo được chính bản thân mình. Họ có chính kiến riêng của mình, họ biết đâu là giới hạn, đâu là tài năng của mình và định khung rõ ràng nó để tạo sức ảnh hưởng tới môi trường xung quanh, họ biết đâu là mảnh đất lành để mình có thể tỏa sáng.

Và chính điều này tạo 1 trường năng lượng lan tỏa từ bạn tới những người xung quanh, bạn sẽ cảm nhận được mọi thứ được kết nối với nhau – sự giao tiếp, cách họ phản hồi, thái độ của bạn, quan điểm của bạn với mọi người và ngược lại, dần dần nó lại làm tăng khả năng tự nhận thức bản thân chính bạn và nâng nhận thức lên 1 tầng cao mới.

17. CÂU NÓI MA THUẬT ĐỂ GIAO TIẾP VÀ KẾT NỐI TỐT HƠN

Tôi thường nghĩ mình là người không giỏi giao tiếp. Tôi luôn suy nghĩ mọi người đang nghĩ gì về mình? Họ nói gì sau lưng mình? Họ đang đánh giá cách mình nói có phù hợp ko?... và chính vì quá quan tâm tới cách người khác nghĩ làm mình càng kém trong giao tiếp, và tạo nên 1 tâm lý là mình GIAO TIẾP KÉM. Mà càng nghĩ mình kém thì những câu chuyện mình nói ra lại hay xoay xung quanh 1 cái trục là chính bản thân tôi. Cho đến khi mình nhận ra: SỰ THẬT LÀ CHẲNG AI QUAN TÂM TỚI BẠN ĐÂU TRỪ BẢN THÂN CHÍNH BẠN. Những người tính I (Influence) họ có 1 điều rất thú vị: luôn tìm được điều hay của người đối diện để bắt đầu câu chuyện. Và họ luôn có thể mở rộng câu chuyện từ đối phương trở lại mình và lan tới những người xung quanh. Và đó là điều tôi học được: Đặt đối phương ở vị trí trung tâm để mở màn, lắng nghe và đồng cảm, kết nối và tạo niềm tin. Từ đó ma thuật sẽ xuất hiện khi chúng ta giao tiếp.

18. NÂNG CAO SỨC HÚT CÁ NHÂN

Sức hút cá nhân có thể tới từ diện mạo, sự tự tin, hoạt ngôn, hay sâu hơn là KHÍ CHẤT của 1 con người. Nhưng sâu sắc nhất, mạnh mẽ nhất là tới từ tầng Ý ( trong THÂN – KHẨU – Ý)

Chúng ta chỉ bị thu hút bởi những người thực tâm lắng nghe điều mình nói, toàn tâm toàn ý để hiểu sâu hơn về câu chuyện của chúng ta. Họ sẵn sàng dấn thân vào vùng tăm tối nhất của tâm hồn chúng ta để thấu cảm và đồng cảm với những niềm vui, nỗi buồn của chúng ta. Khi chúng ta cảm nhận được điều đó, chúng ta dễ dàng mở lòng để chia sẻ, đặt niềm tin nơi họ.

Nếu bạn sẵn lòng dấn thân vào để nghe, hiểu, và đồng cảm với 1 người nào đó, thì đó là khởi nguồn của việc bạn đang tạo sức hút của chính mình lên người đối diện.

19. DÁM KHÁC BIỆT

1 hiền triết Ấn Độ từng nói: nếu cả thế giới đi theo cùng 1 hướng, bạn hãy đi ngược lại. Đừng sợ bị cười nhạo, vì bạn vẫn luôn có thượng đế đồng hành với bạn tới cuối cùng. Elon Musk cũng nói : trong tất cả những ý tưởng điên rồ nhất, việc tạo ra hãng tàu vũ trụ là ý điên ngu ngốc và điên khùng nhất. Thế là Space X ra đời, phần còn lại chính là lịch sử, và cả tương lai loài người nữa. Steve Jobs có viết về người của Apple như thế này : những kẻ ngoại đạo, nổi loạn, rắc rối… Bạn có thể tán dương họ, bất đồng với họ, phỉ báng họ, vinh danh họ hay nhục mạ họ…nhưng, bạn không thể nào phớt lờ họ.

Thay vì làm những điều mà xã hội này đã khuôn đúc ra từ trước, sao ko tìm cho mình 1 con đường khác biệt cho bản thân. Con đường nào cũng có đích đến, và mỗi người đều có đích đến của riêng mình, bạn có thể đi con đường mà người khác vẽ ra cho mình, nhưng hãy chắc chắn rằng bạn muốn đi và bạn hạnh phúc với điều đó.

20. TẬP TRUNG SỰ CHÚ Ý VÀ NIỀM TIN

Seth Godin nói rằng: Bạn sẽ ko có được sự chú ý trừ khi bạn có được niềm tin. Bạn cũng ko có được niềm tin trừ khi bạn tạo được sự chú ý.

Bạn có làm gì đi nữa, 2 đức tính cốt lõi để đem lại niềm tin và chú ý là SỰ TÔN TRỌNG & TỬ TẾ. Bạn cần có cả 2 để tạo niềm tin và sự quan tâm tích cực.

Hãy thử tưởng tượng họ chú ý và tin bạn chỉ vì SỰ TÔN TRỌNG với bạn, mà hoàn toàn ko phải vì bạn tử tế, điều gì sẽ xảy ra? Và ngược lại, nếu bạn được niềm tin và sự chú ý vì bạn TỬ TẾ, nhưng ko được tôn trọng, bạn sẽ cảm thấy như thế nào?

Và tệ nhất là bạn được sự chú ý mà ko đến từ sự tôn trọng và tử tế, câu chuyện nó sẽ đi về đâu? à mà còn niềm tin nữa, nhưng chắc cũng ko cần nói thêm…

21. ĐƠN GIẢN HÓA MỌI VIỆC

Đơn giản không phải là 1 việc dễ dàng. Nó đòi hỏi tính kỷ luật, sự nỗ lực của bản thân để không khiến mọi việc trở nên phức tạp, mơ hồ và trở nên cực kỳ thách thức khi thực hiện.

Trước đây, tôi là người chuyên làm phức tạp hóa mọi việc, được cái lợi là nó giúp tôi nhìn thấy được nhiều rủi ro và nhiều góc cạnh của 1 vấn đề, nhưng người nghe cần sự đơn giản để hiểu và làm. Do đó, hãy luôn nỗ lực biến mọi thứ trở nên ngắn gọn và đơn giản, cả trong công việc và trong cuộc sống.

KISS – Keep It Short & Simple.

22. XÁC LẬP MỤC ĐÍCH

Attention without intention is meaningless – Chú tâm mà không có trọng tâm vào mục đích gì thì cũng trở nên vô nghĩa. Đi đúng hướng quan trọng hơn nỗ lực. Bạn dù có nỗ lực cả 200% mà đi sai hướng thì mọi thứ cũng chỉ tệ hơn mà thôi.

Do đó, hãy xác lập mục đích việc mình đang làm, sẽ làm là gì để bắt đầu 1 năm và nhiều năm sau thật có ý nghĩa, đừng để mỗi năm ngồi nhìn lại thấy mình chả làm được gì, rồi lại lên mạng đọc mấy dòng như là chúc mừng bạn vì đã mất 1 năm vô nghĩa vì ko làm được gì… Đó chỉ là tự an ủi ngụy biện cho thất bại của nhiều người không biết mình tồn tại để làm gì, đừng như nhiều người…

Đời ngắn lắm, bạn ko có nhiều cái 1 năm đâu, nhưng đời cũng dài lắm, không bao giờ là muộn để bắt đầu 1 việc có ý nghĩa cả.

23. ĐẦU TƯ VÀO BẢN THÂN

Con người là 1 sinh vật luôn có sự tiến hóa, đó là điều thú vị. Khả năng của con người là thích nghi để tồn tại với môi trường và phải triển để nâng cao năng lực. Nếu bạn ngừng học 1 ngày, là bạn ngừng tiến hóa, bạn nói mình già, mình ko phù hợp với thời đại, bạn dừng lại và 1 ngày nào đó bạn sẽ bị loại ra khỏi vòng tròn của sự phát triển. Do đó, đầu tư vào bản thân là điều duy nhất giúp bạn vượt qua khỏi cái bẫy tâm trí đó. Mới hôm qua tôi còn thấy 1 ông thầy >60 tuổi ngồi chia sẻ 1 clip quảng cáo về Maybeline đọc rap theo phong cách gen Z, thì tại sao chúng ta nói chúng ta ko còn đủ khả năng? Nếu muốn, bạn sẽ tìm cách. Bạn sẽ không bao giờ hối hận khi đầu tư vào bản thân mình đâu. Đọc 1 cuốn sách, nghe 1 chiếc video, podcast, bỏ 30' tập luyện sức khỏe, 15' thiền định, học thêm các khóa học, lắng nghe những điều mới mẻ, tìm hiểu về những trending mới, ngồi cafe với những người có trí tuệ... mọi thứ đều là cách chúng ta học tập để đầu tư vào bản thân.

24. BỎ LẠI NỖI SỢ HÃI VÀ HÀNH ĐỘNG

FEAR is Face Everything And Run – Nỗi sợ hãi chỉ là viết tắt của : Đối diện với mọi việc và tiến lên. Nỗi sợ chỉ là sản phẩm của tâm trí bạn tạo nên. Dĩ nhiên nguy hiểm là có thật, nhưng sợ hãi lại là 1 LỰA CHỌN – Will Smith. Và từ khóa của tôi cho năm nay là ACTION - Hành động. Nó là liều thuốc giải mạnh nhất cho sự sợ hãi, nghi ngờ và băn khoăn. Khi bạn rèn luyện được tư duy hành động như 1 thói quen trong tiềm thức, bạn sẽ có xu hướng rèn luyện bản thân để tiếp tục hành động nhiều hơn nữa. Giống như 1 người lính cứu hỏa, dù đang ngủ nhưng khi có tiếng chuông là tiềm thức họ ngay lập tức đánh bật họ dậy và lao vào hành động, có khi trước cả ý thức của họ hiểu được họ đang làm gì. Ngày qua ngày, những hành động nhỏ sẽ thay đổi thành thói quen và từ đó sứ mạng cuộc đời của bạn sẽ hình thành và kết quả cuối cùng là gì : SỰ THÀNH CÔNG. Và đó cũng là điều tôi sẽ làm trong năm nay: HÀNH ĐỘNG & HÀNH ĐỘNG & HÀNH ĐỘNG.

Chúc bạn 1 năm 2022 thật tuyệt vời và nhiều màu sắc!